เชียงใหม่-เดินหน้าพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ในมิติวัฒนธรรม

เชียงใหม่-เดินหน้าพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ในมิติวัฒนธรรม

ภาพ-ข่าว:นันธิกา กิจปาโล
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

       คณะอนุกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมหารือและรายงานผลการดำเนินงานในห้วงที่ผ่านมา พร้อมเดินหน้าวางแผนดำเนินโครงการในระยะต่อไป มุ่งเน้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง
         วันนี้ (7 ก.ค. 64) ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดจังหวัดเชียงใหม่ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรายงานผลการดำเนินงานและรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ต่อการดำเนินงานด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และการสร้างภูมิคุ้มกันของสังคมในมิติวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเตรียมการขับเคลื่อนพัฒนาในระยะต่อไป โดยมุ่งเน้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ไม่บิดเบือน
        โดยแผนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2563-2565) ได้ดำเนินการภายใต้วิสัยทัศน์ “สื่อมีคุณภาพสูง ภายใต้หลักแห่งคุณธรรมและจริยธรรม ประชาชนใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทันสื่อ ก่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ บนพื้นฐานวัฒนธรรมที่ดีงาม” โดยใช้แนวทาง 4 ยุทธศาสตร์ คือ ขยายสื่อดี มีความเท่าทัน บูรณาการกลไก ใช้กฎหมายเป็น
         ทั้งนี้ ในห้วงปีที่ผ่านมา หน่วยงานต่าง ๆ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์หลายโครงการ อาทิ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม ภายใต้หัวข้อ “ทำดี…ไม่ต้องเดี๋ยว” สนับสนุน ส่งเสริม ให้เด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนทั่วไป บอกเล่าเรื่องราวการทำความดีในด้านต่าง ๆ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการโฆษณาสีขาวเพื่อชาวเชียงใหม่ ผ่านการจัดรายการวิทยุ โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการสุขภาพที่ถูกต้อง รวมถึงหน่วยงานในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์ ที่ได้ผลิตและเผยแพร่สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์ และสถานีวิทยุกระจายเสียง เป็นต้น
         ทั้งนี้ที่ประชุมได้แสดงความห่วงใยต่อการเสนอข่าวที่มีการบิดเบือน หรือ Fake News ที่ทำให้เกิดปัญหาการหลงเชื่อ เข้าใจผิด และสร้างผลกระทบวงกว้างต่อสังคมและประเทศชาติ โดยเห็นว่าทุกหน่วยต้องช่วยกันดูแล ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในทันที ทั้งนี้สามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง หรือหากมีคำถาม ไม่แน่ใจ จะมีช่องทางของรัฐ โดยสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ ที่ร่วมมือกับกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการอยู่ ภายใต้ เพจ “ข่าวจริงประเทศไทย” หรือในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ที่สามารถตรวจสอบข่าวที่ถูกต้องได้ที่ เพจ สำนักงานปนะชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ PR chiangmai หรือที่เพจของหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนั้น ๆ โดยตรง
         นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้นโยบายในการทำงานเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ควรมีการทำงานร่วมกันของหลายฝ่าย ในลักษณะการบูรณางาน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างแท้จริง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!