ศรีสะเกษ-ยอดติดเชื้อทะลุ 138 ราย พบเด็กต่ำกว่า 10 ปีและทารกวัย 6 เดือน

ศรีสะเกษ-ยอดติดเชื้อทะลุ 138 ราย พบเด็กต่ำกว่า 10 ปีและทารกวัย 6 เดือน

ภาพ-ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

          เมื่อวันที่ 28 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสระกำแพงใหญ่ ชั้น 4 ศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย พล.ต.ต.สันติ เหล่าประทาย ผบก.ภ.จว. ศรีสะเกษ นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ. ศรีสะเกษ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์กรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ รวมสะสม 138 ราย แล้ว ซึ่งทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ เพื่อเร่งควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคนี้อย่างเต็มที่
           นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้ ได้เริ่มขึ้นเมื่อช่วงเดือน เม.ย. 64 ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และในห้วงสงกรานต์ ได้มีพี่น้องประชาชนจากทั่วสารทิศโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงสูง เดินทางเข้าในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ และหลังจากนั้นก็มีพี่น้องประชาชนมีการติดเชื้อ และขยายไปในครอบครัวต่าง ๆ เป็นลำดับมา โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้มีมาตรการและคำสั่งต่างๆออกมาเพื่อที่จะระงับยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อ ทั้งในส่วนของพื้นที่ตอนใน และพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา มีการบริหารสถานการณ์ทั้งภายในและระหว่างประเทศด้วย โดยการบริหารจัดการนั้นได้มอบหมายให้ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ทั้ง 4 ท่าน ที่กำกับพื้นที่อำเภอต่างๆ ทั้ง 22 อำเภอ ได้ออกติดตามให้กำลังใจ และอำนวยการในระดับพื้นที่ร่วมกับทาง นายอำเภอ ตำรวจ และส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการในส่วนของเรื่องมาตรการ การบังคับใช้กฎหมายต่างๆในนามของจังหวัด ก็ต้องขอบคุณไปยังพี่น้องผู้ประกอบการ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง เช่น สถานบริการ บันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือการละเล่นที่มีความเสี่ยง รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่ยอมเสียสละขยับงานสำคัญของตัวเอง ทั้ง งานบวช งานแต่ง งานบุญต่างๆ เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการที่จะติดต่อมีความสัมพันธ์ต่อกันในกิจกรรมต่างๆ ส่งผลทำให้การบริหารสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและราบรื่นดียิ่งขึ้น
          นายวัฒนา กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันเราพยายามที่จะหยุดคลัสเตอร์แต่ละคลัสเตอร์ ให้จบ ซึ่งในขณะนี้พบว่า มี คลัสเตอร์ล่าสุดเป็นคลัสเตอร์ที่ 15 ของการระบาดระลอกใหม่นี้ เป็นคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นที่ อ.ห้วยทับทัน ที่กำลังสกัดและควบคุมเชิงรุกคู่กับคลัสเตอร์ของ อ.กันทรารมย์ ที่มีผู้ติดเชื้อแห่งละ 3-4 คน เราพยายามที่จะจำกัดวง บางวงก็เงียบแล้ว แต่เราก็ต้องเฝ้าระวังและดำเนินการตรวจเชิงรุกซ้ำในกลุ่มเสี่ยง ส่วนมาตรการเชิงรุกที่บังคับใช้อย่างจริงจัง คือบุคคลใดที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง 18 จังหวัด ตนได้ให้ทีมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ท้องถิ่น เข้าไปพบและอธิบายมาตรการต่างๆ พร้อมนำชุดกิฟต์เซต หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และคู่มือการปฏิบัติตัว ไปมอบให้ และให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวตามมาตรการ ไม่ให้ออกจากบ้าน เพราะส่วนหนึ่งที่เป็นประสบการณ์ก็คือ เมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา มีการแอบลักลอบออกจากบ้านแล้วไปร่วมกิจกรรมกัน ทำให้มีการติดเชื้อขยายวงกว้างขึ้นมาในปัจจุบัน
         นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 เม.ย.64) จ.ศรีสะเกษ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม จำนวน 12 คน รวมสะสม 138 คน โดยทั้ง 12 ราย ที่ตรวจพบเชื้อในครั้งนี้ทั้งหมด เป็นผู้ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ใน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ ไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่ หรือผู้ที่เดินทางนำเชื้อมาจากนอกพื้นที่ ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้ง 138 คน พบว่าเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย คิดเป็น 59.82% กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด อยู่ในห้วงอายุ 20-29 ปี ซึ่งข้อมูลที่น่าสนใจคือมีผู้ติดเชื้ออายุน้อยกว่า 10 ปี พบถึง 16 ราย และอายุน้อยที่สุดที่เจอก็คือเด็กอายุ 6 เดือน อายุมากที่สุดคืออายุ 78 ปี และทั้ง หมดนี้ 50% มีอาการไอหวัด เป็นไข้ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส กระจายกันไปแล้วแต่บุคคล ปัจจุบันมีรายงานพบผู้ป่วยในพื้นที่ทั้งหมด 17 อำเภอ เหลือเพียง 5 อำเภอที่ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ ส่วนอำเภอที่พบมากที่สุดก็คือ อ.เมืองศรีสะเกษ รองลงมาก็คือ อ.กันทรารมย์ อ.น้ำเกลี้ยง และอ.กันทรลักษ์ ตามลำดับ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!