เพชรบุรี-ตร.แก่งกระจาน ออกหมายเรียกพรานล่าช้าง

เพชรบุรี-ตร.แก่งกระจาน ออกหมายเรียกพรานล่าช้าง

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร

          ตร.แก่งกระจาน ออกหมายเรียกพรานบ้านป่าเด็ง เข้าเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ล่าช้าง สัตว์ป่า มารับทราบข้อหา ขณะที่ พฐ.เตรียมเข้าพิสูจน์วิถีกระสุนอาก้า และซากช้างป่าในห้วยตะนะ
           นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 เม.ย.เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จับกุมพรานป่าได้ 1 ราย ส่วนอีก 2 รายได้ยิงปืนเปิดทางหลบหนี ขณะเข้าไปล่าสัตว์ป่า ที่ป่าห้วยคมกฤต เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมซากงูเหลือม และอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน 66 นัด ก่อนนำตัว ดำเนินคดีตามกฎหมาย
           จากการสอบถาม นายซูดิ เวนะ อายุ 26 ปี สัญชาติกระเหรี่ยง อยู่บ้านป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ผู้กระทำความผิดให้การว่า ตนมากับพวกอีก 2 คน คือนายจิลลี่ เวนะ และนายแบล๊ะทู เพชรวรชัย เป็นคนหมู่บ้านเดียวกันพร้อมอาวุธ ปืนอาก้าและลูกซองยาว โดยทั้ง 2 คน สามารถหลบหนีการจับกุมไปได้
           อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงได้จัดทำบันทึกจับกุมพร้อมรวบรวมหลักฐาน อุปกรณ์การกระทำผิด ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด ตามปจว.ข้อ2 เวลา 01.00น. ลงวันที่ 14 เมษายน 2564 คดีอาญาที่ 109/2564 ยึดทรัพย์ที่ 91/2564 และให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกบุคคลที่หลบหนี เพื่อมาดำเนินคดีต่อไป
           นายพิชัย เปิดเผยว่า นายอิทธิพล ไทยกมล หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้จัดทำบันทึกจับกุมพร้อมรวบรวมหลักฐาน อุปกรณ์การกระทำผิด เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด ตามปจว.ข้อ2 คดีอาญาที่ 109/2564 ยึดทรัพย์ที่ 91/2564 และให้พนักงานสอบสวนดำเนินการออกหมายเรียกบุคคลที่หลบหนี 2 รายเพื่อมารับทราบข้อกล่าหาต่อไป
            เหตุการณ์วันเดียวกัน หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนได้พบซากโครงกระดูกช้างอยู่ภายในลำห้วยตะนะ อยู่ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ ประมาณ 300 เมตร คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบซากโครงกระดูกช้างบริเวณจุดเกิดเหตุพบโครงกระดูกช้าง กระจายอยู่บริเวณลำห้วยตะนะ ระดับน้ำไม่ลึก สามารถมองเห็นได้ชัดเจน คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันถ่ายภาพซากโครงกระดูกช้างรายงานให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทราบ และได้ร่วมกันจัดทำบันทึกการตรวจสอบซากช้างป่า นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจานตาม ปจว.ข้อ3 คดีอาญาที่110/2564 ยึดทรัพย์ที่ 92/2564 พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสัตว์ป่า สัตวแพทย์ พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุการตายของช้างป่าต่อไป

             มีรายงานว่า วันนี้ (15 เม.ย.) เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จะลงพื้นที่จุดปะทะ และบริเวณห้วยตะนะ ภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อตรวจหาปลอก และหัวกระสุนปืนอาก้า ของกลุ่มพรานป่า และเชื่อว่า ยังหลบหนีอยู่ในป่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ปิดล้อมเส้นทางเข้าออกทั้งหมดแล้ว

—————พื้นที่โฆษณา—————-

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!