ขอนแก่น-พช.ภูเวียงติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง

ขอนแก่น-พช.ภูเวียงติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง

ภาพ-ข่าว:คัคเนศวร์ พรอัศวโยธิน

        พช.ภูเวียงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ในกิจกรรม 2.4 การพัฒนาศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่ รูปแบบ โคก หนอง นา พช.
          วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2564 นางธัญสินี แก้วศิริ พัฒนาการอำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายไกรวิทย์ แสงพันธ์ รองปลัด อบต.หนองกุงธนสาร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองช่าง อบต.หนองกุงธนสาร นายสุเมฆ เหล่าประเสริฐ ผู้ช่วยนายช่างโยธา อบต.หนองกุงธนสาร ลงพื้นที่ควบคุมการดำเนินงาน ร่วมกับนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ ตำบลหนองกุงธนสาร จำนวน 6 คน
           ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการปรับรูปแบบแปลงที่ดิน (ขุด ปรับแต่ง ทำคลองไส้ไก่ โคก หนอง นา หลุมขนมครก ฯลฯ) ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมตามภูมิสังคม ในพื้นที่ครัวเรือนต้นแบบของ นายประหยัด พงษ์เสน โดยมีพื้นที่ขนาด 3 ไร่ ตามแบบมาตรฐาน 1:3 ณ บ้านเลขที่ 9 หมู่ที่ 8 ตำบลหนองกุงธนสาร อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
         ในการนี้นางธัญสินี แก้วศิริ พัฒนาการอำเภอภูเวียง เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ในกิจกรรม 2.4 การพัฒนาศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่ รูปแบบ โคก หนอง นา พช. ในครั้งนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งมีความก้าวหน้าถึง 80% โดยอำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่เป้าหมายจำนวน 4 หมู่บ้าน 4 แปลง เจ้าของแปลงได้มีการผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตรกสิกรรมธรรมชาติ
          และขณะนี้อำเภอภูเวียงได้ทำสัญญาในการพัฒนาพื้นที่ ครบทั้ง 4 แปลงแล้ว และได้ดำเนินการขุดปรับพื้นที่ตามแบบมาตรฐานกรมการพัฒนาชุมชน แล้วจำนวน 3 แปลง และจะจัดกิจกรรมเอามื้อสามัคคี เพื่อสร้างการเรียนรู้และพัฒนาพื้นที่ให้เกิดความสมบูรณ์ตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ ประกอบกับสร้างความสามัคคีให้กับคนในชุมชนในช่วงปลายเดือน เมษายน 2564
          อีกทั้งจากการดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว ได้มีการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักทฤษฎีใหม่ มาประยุกต์ใช้เพื่อทำให้ประเทศชาติรอดพ้นจากภัยวิกฤตต่างๆ เกิดความอยู่รอด พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพี่น้องประชาชน และเป็นการสนองงานตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด ภูมิปัญญาท้องถิ่นแต่ละท้องที่ เพื่อไปพัฒนาฟื้นฟูดิน น้ำ ป่า วิถีวัฒนธรรมของตนเองฟื้นฟูทุนเดิมที่มีอยู่ให้นำกลับมาใช้ใหม่ ผ่านกลไกการสร้างความสามัคคีโดยการใช้จิตอาสาพัฒนาชุมชน
          นอกจากนี้กรมการพัฒนาชุมชน ยังได้เน้นย้ำในเรื่อง การสร้างคนการพัฒนาคน สร้างคนให้เป็นครู และสร้างพื้นที่การเรียนรู้ระดับตำบล ระดับพื้นที่ต้นแบบฯ ให้เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาคนตลอดชีวิตทุกช่วงวัย ดังนั้น กรมการพัฒนาชุมชน มีความเชื่อมั่นว่า การขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์ สู่ โคก หนอง นา พช. นี้ จะก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน เป็นการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก สร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!