ระยอง-เปิดงานวันงานมหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยอง สุดยิ่งใหญ่

ระยอง-เปิดงานวันงานมหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยอง สุดยิ่งใหญ่

ภาพ-ข่าว:อัจฉรา วิเศษศรี 
       จังหวัดระยอง เปิดงานวันงานมหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยอง เฉลิมพระเกียรติ 66 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทยประจำปี 2564 จัดการแสดงแสง สี เสียง สื่อผสมเกี่ยวกับตำนานเมืองระยองตระการตา
          ที่บริเวณเวทีกลางถนนยมจินดา ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานงานมหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยอง เฉลิมพระเกียรติ 66 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทยประจำปี 2564 มีนายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายวรวุฒิ ด่านสมพงศ์ วัฒนธรรมจังหวัดระยอง หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดระยอง และประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย.ที่ผ่านมา
         ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลายทั้งวัน อาทิ พิธีถวายราชสักการะ พิธีถวายพระพรชัยมงคล และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ การประกวดขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม “ของดีบ้านฉัน” จาก 8 อำเภอ การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของดีบ้านฉันจากทุกอำเภอ การแสดงแสง สี เสียง สื่อผสมเกี่ยวกับตำนานเมืองระยองอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา การแสดงวงดนตรีกระหลุกแบนด์ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างดนตรีไทยดนตรีสากล การสดงหนังใหญ่บ้านดอน การแสดงของศิลปินนักร้องชื่อดังการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและลูกกรุง กิจกรรมถนนคนเดิน ถนนสายวัฒนธรรม กิจกรรมเปิดพิพิธภัณฑ์เมืองเก่าระยอง แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมให้เข้าชม เป็นต้น

ทั้งนี้งานดังกล่าว จัดขึ้นเนื่องด้วยวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกครั้งรัฐบาลได้ประกาศให้เป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย ในฐานะที่ทรงอุปถัมภ์บำรุงและสืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูและเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม ภาษา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ความหลากหลายทางวัฒนธรรมไทย
           นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดระยองหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักถนนยมจินดาที่เต็มไปด้วยแหล่งวัฒนธรรมและเป็นแหล่งเศรษฐกิจของจังหวัดระยอง ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นทั้งของกินวิถีชุมชนโบราณโดยเฉพาะในช่วงค่ำที่ทุกคนร่วมงานจะได้ดื่มด่ำกับอาหารและบรรยากาศเก่าๆ ที่เต็มไปด้วยความมีเสน่ห์ของถนนสายนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!