ปราจีนบุรี-อ่างเก็บน้ำห้วยสโมงหยุดปล่อยน้ำจืดให้ชาวนา

ปราจีนบุรี-อ่างเก็บน้ำห้วยสโมงหยุดปล่อยน้ำจืดให้ชาวนา

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

         วันนี้ 10 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า จากที่เกิดภาวะน้ำเค็มหนุนจากปากอ่าวไทยขึ้นสูงมาตามลุ่มน้ำบางปะกง โดยหนุนสูงขึ้นถึงพื้นที่แม่น้ำนครนายกระยะกว่า 20 กม. และแม่น้ำปราจีนบุรีกว่า 8 กม.ค่าความเค็มมากกว่า 7 มก./ล.ก่อนรวมกันเป็นแม่น้ำบางปะกง ต.บางแตน ,ต.บางเตย และ ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี น้ำไม่สามารถนำมาอุปโภค – บริโภค หรือ ใช้ประโยชน์ทางการเกษตรกรรมได้ ชาวนาจากพื้นที่ ต.หัวไทร ,ต.บางกระเจ็ด อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ร่วมกับ ต.บางแตน , ต.บางเตย และ ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ได้ ยื่นหนังสือ ร้องทุกข์ผ่านนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ขอให้เขื่อนห้วยสโมง หรือ นฤบดินทรจินดา ให้ปล่อยน้ำจืดเพื่อผลักดันน้ำเค็มผ่านลงทางแม่น้ำปราจีนบุรี วันละ 3 ล้าน ลบ.ม.รวมระยะเวลา 10 วัน ไม่ให้นาข้าวที่กำลังตั้งท้อง – ออกรวงขาดแคลนน้ำจืดเมล็ดลีบเล็กยืนต้นตาย กว่า 15,000 ไร่ และ ได้รับการช่วยเหลือปล่อยน้ำจืดได้วันละกว่า2.5 ล้าน ลบ.ม. แต่ยังไม่สามารถผลักดันน้ำได้
           ทางจังหวัดปราจีนบุรี และทางอำเภอบ้านสร้าง ได้มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยได้ประสานหน่วยงานต่างๆ เพื่อขอสนับสนุนรถน้ำ เช่น กรมชลประทาน องค์กรปกครองท้องถิ่น(อปท.) ในพื้นที่ ในการให้การช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ตำบลบางแตนและตำบลบางยาง พื้นที่นอกเขตชลประทาน โดยเฉพาะรายที่มีข้าวอยู่ในระยะออกดอกและระยะน้ำนม ซึ่งข้าวจำเป็นต้องใช้น้ำในการให้ผลผลิตโดยปัจจุบันได้ดำเนินการจัดส่งรถบรรทุกน้ำจืดให้กับชาวนาแล้ว พร้อม ๆ กับได้มีฝนตกหนักในพื้นที่ล่าสุดนั้น
           ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบผู้นำท้องถิ่น อาทิ นายพยนต์ พฤกษา กำนัน ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ที่ผ่านมา หลังประสาน จ.ปราจีนบุรี ทางโครงการชลประทานปราจีนบุรี ได้ประสานสำนักงานชลประทานที่ 9 ระบายน้ำ มาช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.64 ถึง วันที่ 6 ก.พ.64เป็นระยะเวลา 10 วัน พร้อมกับมีคณะกรรมการประเมินให้การช่วยเหลือชาวนา โดยนำรถบรรทุกน้ำกรมชลประทาน ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มารดนาข้าว ต.บางแตน , ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง และวานนี้ (9ก.พ.)ฝนตกลงมาสามารถช่วยชาวนาข้าว ได้ระดับหนึ่ง หากพบว่าชาวนายังเดือดร้อนขาดแคลนน้ำจืดสำหรับนาข้าว จะได้ประสานขอรับการช่วยเหลือต่อไป ” นายพยนต์ กล่าว
           ขณะ นางสุภาภรณ์ ทองเอม อายุ 49ปี ผญบ.หมู่ 6 ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง กล่าวว่า “ ที่ผ่านมาทางกรมชลประทานนำรถบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายน้ำมาช่วยเหลือนาข้าว ต.บางยาง ต.บางแตน มากกว่า 500 ไร่ และ จากที่ฝนตกลงมาเมื่อวาน วันที่9ก.พ.63สามารถช่วยเหลือชาวนาข้าวได้ดี น้ำกระจายทั่วในนา ระดับหนึ่ง แต่ มีพื้นที่ ที่ฝนไม่ตกคือ หมู่ 3 , 4 ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง ล่าสุดค่าระดับความเค็มในแม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำนครนายก ระดับความเค็มกว่า 5 มก./ล.” นางสุภาภรณ์ กล่าว
           ด้าน นายสยาม คงบุญ อายุ 58 ปี กล่าวว่า “ทำนาข้าว พื้นที่กว่า 70 ไร่ จากที่กรมชลประทานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้นำรถบรรทุกมาช่วยเหลือชาวนา ตนเอง ทำนาอยู่ในที่ดอน ได้ต่อเครื่องสูบน้ำ ต่อระยะ 5ทอด ระยะกว่า 2 กม. สูบน้ำต่อเข้าในนา และ จากที่ฝนตกลงมา ได้ช่วยเหลือให้ต้นข้าวในนา อยู่รอดได้จนถึงระยะเก็บเกี่ยวผลผลิต” นายสยาม กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!