นราธิวาส-เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

นราธิวาส-เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

ภาพ/ข่าว:วรรคเดช ชำนาญกิจ:ทีมข่าวภูมิภาคอินทรีสยาม

            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดยะลา

             เมื่อวันที่28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา ณ ท่าอากาศยานนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี และผู้แทนจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในโอกาสเดินทางเชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่พี่น้องประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดยะลา พร้อมติดตามสถานการณ์ความคืบหน้า และผลกระทบในพื้นที่ ตลอดจนติดตามการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือฟื้นฟู ร่วมกับหน่วยงานรับผิดชอบของทั้งสองจังหวัด เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว โดยองคมนตรี และคณะเดินทางยังหอประชุมเทศบาลตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ประชุมติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าในการแก้ไขสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 3,547 ชุด มอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอต่างๆ ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนที่ประสบอุทกภัย ก่อนลงพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย บริเวณคลองตันหยงมัส เชิญสิ่งของพระราชทานมอบให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมบ้านเรือน จำนวน 5 ครัวเรือน จากนั้นเดินทางยังที่ว่าการอำเภอรามัน จังหวัดยะลา ประชุมติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าในการแก้ไขสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยะลา เชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 2,997 ชุด พร้อมกันนี้องคมนตรีและคณะได้ลงเรือเชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 3 ครัวเรือน ในพื้นที่อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

             พร้อมกันนี้องคมนตรีได้เชิญพระราชกระแสรับสั่ง ทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี กล่าวแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และได้รับผลกระทบ รวมถึงเจ้าหน้าที่ให้รับทราบ ดังนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยประชาชนที่ประสบอุทกภัย ทรงรับสั่งให้หน่วยงานราชการ และหน่วยงานต่างๆที่รับผิดชอบ รวมไปถึงจิตอาสาเข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงที พร้อมติดตามสถานการณ์การช่วยเหลือฟื้นฟู สภาพกายใจของประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และทรงพระราชทานกำลังใจมาให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ปฏิบัติงานให้เร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถด้วยปณิธานอันแน่วแน่ เพื่อประเทศชาติมั่นคง และประชาชนมีชีวิตที่อยู่ดีกินดีต่อไป

            พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี กล่าวว่า “วันนี้มีโอกาสมาเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ ลงมาดูพื้นที่น้ำท่วม มาให้กำลังใจ มาดูแลการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ได้รบผลกระทบ จากสถิติปริมาณน้ำที่มีปริมาณมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ฝากทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือ ฟื้นฟู บรรเทาความเดือดร้อนโดยเร็ว พื้นที่จังหวัดนราธิวาสหลายอำเภอถือเป็นพื้นที่รับน้ำ และมีผนังกั้นน้ำที่เสียหายไม่สามารถกักน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ พี่น้องในพื้นที่จึงต้องแบกรับน้ำที่หลากเข้ามาเป็นจำนวนมาก และมีประชาชนเสียชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง จึงขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตมา ณ ที่นี้ด้วย การดำเนินการหลังจากนี้ขอให้ทุกหน่วยงานประสานการทำงานทานกลไกของความร่วมมือ รวมทั้งจิตอาสาต่าง ๆ ลงพื้นที่สำรวจ และเร่งแก้ไขฟื้นฟูสภาพพื้นที่อยู่อาศัย และการเกษตร ตลอดจนความเสียหายด้านอื่นๆ ให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้สรุปสถานการณ์เหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่ โดยกองอำนวยการบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาสได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดช่วงเวลาของการเกิดมรสุม ซึ่งอำเภอสุคิริน อำเภอแว้ง อำเภอเจาะไอร้อง อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาสเป็นพื้นที่รองรับน้ำ ขณะเดียวกันมีน้ำเหนือไหลหลากเข้าสมทบ ส่งผลกระทบครอบคลุมทั้ง 13 อำเภอ 69 ตำบล 491 หมู่บ้าน ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์อุทกภัยและวาตภัยเข้าด้วยกัน ด้านการเข้าช่วยเหลือเป็นไปตามแผนการอพยพในเบื้องต้นซึ่งในทุกอำเภอได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน มอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ส่วนประเด็นผนังกั้นน้ำเดิมที่ได้รับความเสียหายเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ได้จัดงบประมาณดำเนินการก่อสร้างขึ้นใหม่ให้คงมีความแข็งแรง เพื่อกักกั้นน้ำเอ่อท้วมบ้านเรือนประชาชน คาดว่าให้แล้วเสร็จเดือนกันยายน 2565 นี้

              สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยะลา นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า “จากสถานการณ์อุทกภัย และวาตภัยในพื้นที่จังหวัดยะลา ซึ่งประกอบไปด้วย 6 อำเภอ คือ อำเภอรามัน อำเภอเมือง อำเภอยะหา อำเภอกรงปินัง อำเภอบันนังสตา และอำเภอธารโต รวมทั้งสิ้น 43 ตำบล 184 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 4,810 ครัวเรือน ประชาชนเสียชีวิต 1 ราย และบ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน ขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหาร ตำรวจ จิตอาสาพระราชทาน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และอาสาสมัครร่วมกันให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเคลื่อนย้ายประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากที่อยู่อาศัย ตลอดจนมอบถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค นอกจากนี้ยังได้เปิดครัวสนามประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชนบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทั้งนี้สถานการณ์ในปัจจุบันยังคงมีฝนตกบางพื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการให้ทุกหน่วยงานทำการฟื้นฟูหลังน้ำลด เพื่อให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว” โอกาสนี้องคมนตรีได้เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนจิตอาสาที่ได้ดำเนินการตั้งโรงครัวจิตอาสาพระราชทาน ประกอบอาหารปรุงสุกนำไปแจกจ่ายให้ผู้ได้รับผลกระทบ และเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกในพื้นที่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยดีอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!