ประจวบคีรีขันธ์-เร่งแก้ปัญหาขุดทองบางสะพาน หลังนักขุดทองถูกดินถล่มทับเสียชีวิต

ประจวบคีรีขันธ์-เร่งแก้ปัญหาขุดทองบางสะพาน หลังนักขุดทองถูกดินถล่มทับเสียชีวิต

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

          วันที่ 21 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี ชาวบ้าน 3 ราย เข้าไปขุดทองบางสะพานแล้วเกิดดินทรุดทับร่าง นายอุทัย รุ่งสว่าง อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 348/1 หมู่ที่ 7 ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิต 1 ราย ที่บ้านวังน้ำเขียว หมู่ที่ 7 ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น. นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพาน เป็นประธานการประชุมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการขุดหาสินแร่ทองคำในพื้นที่ตำบลร่อนทอง เพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากการขุดทองบางสะพาน โดยระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น น.ส.กมล พรศรีนวล นักวิชาการอุตสาหกรรมชำนาญการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นางชิตกาานภ์ บัวรินทร์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด สาขาบางสะพาน , นายพงษ์ศักดิ์ ทองจันทร์ นายช่างตำรวจชำนาญงานปฏิรูปที่ดิน(สปก.) , นายณรงค์ เลียบวัน หน่วยป่าไม้ที่ปข.2 บางสะพาน วังยาว , ร.ต.ท.ทนงศักดิ์ ทองแก้ว ตำรวจ ปทส.  , พ.ต.ต.อรรถพล ชุมคง สารวัตรสอบสวน สภ.บางสะพาน , นายนิกร โพธิ์น้อย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่อนทอง พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประบูรณาการหาแนวทางการแก้ไขดังกล่าว
          โดยมีข้อสรุป ปัจจุบันพบทองคำบางสะพาน มีอยู่ในตำบลร่อนทอง 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ 5 หมู่ 6 หมู่ 7 หมู่ 11 แนวทางให้ประชาชนในพื้นที่ไปขออนุญาต นำสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านว่า เป็นผู้ที่มีรายได้น้อยพร้อมแนบรูปถ่ายขนาด 3 x 4 นิ้ว แนบโฉนด หรือ นส.3 ตรวจสอบหลักฐานพิจารณาทำประโยชน์ในที่ดินที่ตนถือครองเป็นที่ดินประเภทไหน เพื่อเป็นหลักฐานแนบตามท้ายประกาศ เพื่อส่งให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหา ร่วมกับ อบต.ร่อนทอง เข้าตรวจสอบพื้นที่ พิจารณาอนุญาตได้ ส่วนกรณี สปก.4-01 ซึ่งได้ระบุไว้ว่า เพื่อเกษตรกรรมเท่านั้น หรือในเขตป่าสงวนป่าไม้ จะไม่สามารถอนุญาตได้ มีค่าใบอนุญาตคนละ 50 บาท ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ได้ทำ สำหรับการป้องกันอุบัติเหตุ จะต้องกำหนดความลึก แต่ปัญหาบางพื้นที่จะลึกตื้นตามแต่สภาพสภาพพื้นที่ ที่อากาศสามารถถ่ายเทได้ เพื่อความปลอดภัย สำหรับการขุดหาในคลองสาธารณะโดยใช้เสียม จอบ ขุดเอาดินมาใส่กระป๋อง นำไปใส่เลียงร่อนในน้ำตามภูมปัญญาท้องถิ่น ก็ไม่ต้องขออนุญาต เพราะส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ว่างจากงานมาขุดหาทองเพื่อเป็นรายได้เสริมเท่านั้น
          การร่อนทองบางสะพาน เป็นวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่อดีตสืบเนื่องกันมาหลายชั่วอายุคน ถือเป็นวิถีชีวิตภูมิปัญญาชาวบ้าน และเป็นความภูมิใจที่ชาวร่อนทองทุกคนอนุรักษ์ไว้ โดยอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการร่อนทอง คือ “เลียง” ซึ่งทำมาจากไม้ใยด้าย มีลักษณะ เหมือนกระทะ ใช้สำหรับการร่อนหาทองตามแหล่งน้ำธรรมชาติ เชื่อกันว่า ทองบางสะพานมีพุทธคุณในตัว สามารถป้องกันทูตผีปีศาสตร์ได้ จึงมีมูลค่าแพงกว่าทองคำทั่วไปเท่าตัว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!