นครสวรรค์-นายก อบจ. เปิดโครงการปลูกฝังวิถีไทย เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจสืบสานวัฒนธรรม ประจำปี 2567

นครสวรรค์-นายก อบจ. เปิดโครงการปลูกฝังวิถีไทย เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจสืบสานวัฒนธรรม ประจำปี 2567

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

          เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการปลูกฝังวิถีไทย เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจสืบสานวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมชั้น 2 โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดวรนาถบรรพต พระอารามหลวง อ.เมือง จ.นครสวรรค์
          สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ ได้จัดโครงการปลูกฝังวิถีไทย เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจสืบสานวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ภายใต้โครงการส่งเสริม สนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมแก่เด็กและเยาวชน, กระตุ้นจิตสำนึกให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในความสำคัญ, รู้จักวิถีชีวิต รู้ถึงคุณค่าของประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น ศาสนพิธีและมารยาทไทย และการใช้สื่ออย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยมีผู้เข้าอบรมประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ครู จากสถานศึกษาในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 10 แห่ง รวมทั้งสิ้น 100 คน ได้แก่ โรงเรียนเซนต์โยเชฟนครสวรรค์, โรงเรียนนครสวรรค์, โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม นครสวรรค์, โรงเรียนบ้านแก่งชัชวลิตวิทยา, โรงเรียนพระบางวิทยา, โรงเรียนโพฒิสารศึกษา, โรงเรียนลาซาลโชติรวีนครสวรรค์, โรงเรียนวัดศรีอุทุมพร, โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์
          นายก อบจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า “วัฒนธรรมเป็นตัวบ่งบอกตัวตนของเรา บ่งบอกรากเหง้าของเรา จะส่งผลว่าเราจะภาคภูมิใจกับมันหรือไม่ คนต่างชาติมาเที่ยวประเทศไทย เพราะเมื่อก่อนเราเป็นสยามเมืองยิ้ม แต่ทุกวันนี้ เรายังยิ้มกันอยู่หรือเปล่า คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ เราก็ไปดูวัฒนธรรมของประเทศเค้า ทุกประเทศเค้าจะเอาวัฒนธรรมของเค้ามาเป็นเอกลักษณ์ เป็นจุดขาย ให้คนไปเที่ยวบ้านเค้า ไปชื่นชมวัฒนธรรมของเค้า วัฒนธรรมเป็นส่วนหนึ่งของ Soft Power คืออำนาจอย่างอ่อนๆ เป็นอำนาจที่ไม่ได้มาจากการบังคับ แล้วลองหันกลับมาดูบ้านเรา บ้านเรามีอะไรดีๆ เยอะ เช่นศิลปะ หัตถกรรม วิถีชีวิตชุมชนต่างๆ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหยิบสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาเป็นเอกลักษณ์ของประเทศเรา ให้คนเค้าหันมาดูประเทศเราเหมือนที่เราอยากจะไปดูประเทศเค้า เราต้องช่วยกัน”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!