อุทัยธานี-สีสัน ผกก.สภ.ห้วยคต ผุดไอเดีย รณรงค์ติดสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงท้ายรถอีกแต๊กขนพืชผลทางเกษตร

อุทัยธานี-สีสัน ผกก.สภ.ห้วยคต ผุดไอเดีย รณรงค์ติดสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงท้ายรถอีกแต๊กขนพืชผลทางเกษตร

ภาพ/ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์ 

          ที่จังหวัดอุทัยธานี ที่ บริเวณลานหน้า สภ.ห้วยคต อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี นางสาวบุษราภรณ์ ปานคง นายอำเภอห้วยคต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการติดแถบสะท้อนแสงท้ายรถที่ใช้ในการเกษตรเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมี พ.ต.อ.บุญเชิด จันทร์มณี ผกก.สภ.ห้วยคต ที่ผุดไอเดียนี้ และเป็นแม่งานหลักร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง สภ. โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีฝ่ายปกครอง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ประชาชน จิตอาสา ในพื้นที่อำเภอห้วยคต ร่วมพิธีเปิด และติดสติ๊กเกอร์ท้ายรถอีแต๊กเป็นสัญญาลักษณ์จำนวน 70 คัน และส่งมอบสติ๊กเกอร์ ให้กับผู้นำ เพื่อนำไปติดให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านของตนเอง
          พ.ต.อ.บุญเชิด จันทร์มณี ผกก.สภ.ห้วยคต กล่าวว่า พิธีเปิดโครงการติดแถบสะท้อนแสงท้ายรถที่ใช้ในการเกษตรเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนนั้น สืบเนื่องมาจากด้วยในเขตพื้นที่อําเภอห้วยคต นั้น มีประชาชนที่ใช้รถในการเกษตรจํานวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า รถที่ใช้ในการเกษตรส่วนมากไม่มีสัญญาณไฟท้ายสีแดงบริเวณท้ายรถ จึงทําให้เกิดอุบัติเหตุรถชนท้ายกับรถที่ใช้ในเกษตรกรรมอยู่บ่อยครั้ง ทําให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ที่สภาพอากาศจะมืดเร็วกว่าปกติ ตนเอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ห้วยคต ได้เล็งเห็นถึงความสําคัญของการที่จะลดอุบัติภัยทางถนนในพื้นที่ จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา โดยทางเจ้าหน้าที่ตํารวจ สภ.ห้วยคต พร้อมด้วยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จะเริ่มดําเนินการติดแถบสะท้อนแสงท้ายรถที่ใช้ในการเกษตรทั้งอำเภอ ในพื้นที่ 3 ตําบล 31 หมู่บ้าน ซึ่งมีรถที่ใช้ในการเกษตร จำนวนประมาณ 730 คัน ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2566
          หนึ่งในเกษตรกรในพื้นที่หมู่ 9 บ้านหนองพรมหน่อ อำเภอห้วยคต กล่าวว่า จากติดแถบสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงที่ท้ายรถการเกษตรกรแบบนี้ดีมากๆ เพราะสามารถช่วยเพิ่มการมองเห็นท้ายรถได้ดีกว่าเดิม ซึ่งที่ผ่านมาอย่างในหมู่บ้านของตัวเองก็เคยเกิดเหตุการณ์ชนท้ายมาแล้วด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวนี้จะมืดเร็วกว่าปกติ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย อีกอย่างเกษตรกรบางครั้งก็ต้องกลับบ้านค่ำ เนื่องจากต้องขับรถไปขายมันที่ลาน จึงมองว่าการติดสติ๊กเกอร์แบบนี้จะช่วยลดอุบัติได้มาก
          ส่วนที่เป็นสีสันของงานนี้ มีเบื้องหลังของการจัดงานที่จะต้องเตรียมเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการผิดพลาด โดยเฉพาะ พ.ต.อ.บุญเชิด จันทร์มณี ผกก.สภ.ห้วยคต ที่เป็นแม่งานต้นคิดไอเดียนี้ ในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายลงความเห็นว่า ผกก.จะต้องเป็นคนขับรถอีแต๊กเข้าเปิดงานพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาในชุดหน่วยจิตอาสาพระราชทานจิตอาสา 904 แต่ด้วยท่านผู้กำกับไม่เคยขับรถอีแต๊กมาก่อนและครั้งนี้จะเป็นครั้งแรก จึงต้องฝึกหัดก่อนขับอีกแต๊กเพื่อไม่เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด โดยมีเจ้าของรถอีแต๊กเป็นเทรนเนอร์ฝึกหัดให้ โดยใช้เวลาไม่นานก็สามารถขับได้ แต่การขับก็จะเป็นภาพอย่างที่เห็นหวาดเสียวกันบ้างโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่นั่งท้าย ท่ามกลางการลุ้นของผู้ร่วมงาน มีช่วงหนึ่งขณะที่ฝึกหัดขับจะออกถนนใหญ่ ผกก.เกือบบังคับรถไม่อยู่เจ้าของอีแต๊กที่ตอนแรกเดินประกบไปด้วย ถึงกับต้องวิ่งกระโดยไปช่วย ผกก.บังคับรถได้ปลอดภัยอย่างหวิดหวิด พอถึงขั้นพิธีการ มีการเชียร์ให้นายอำเภอสาวหญิงเหล็กขึ้นรถอีแต๊กขึ้นนั่งคู่กับ ผกก.คราวนี้นายอำเภอใจกล้าต้องออกปากขอฝากชีวิตไว้กับ ผกก.แต่มั่นใจว่า ผกก.ต้องทำได้และมีความปลอดภัย พอออกจากจุดปล่อยตัวไปถึงจุดจอดติดสติ๊กเกอร์ต้องพลาดจนได้ในขณะจอดรถอีแต๊กเพื่องจะลงจากรถก้าวพลาดลงลงจากรถแต่ก็สามารถลุกขึ้นเองได้อย่างปลอดภัย สามารถดำเนินกิจกรรมได้ ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!