ประจวบคีรีขันธ์-รพ.ประจวบฯ เปิดศูนย์วินิจฉัยโรคด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI)

ประจวบคีรีขันธ์-รพ.ประจวบฯ เปิดศูนย์วินิจฉัยโรคด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI)

ภาพ/ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

          วันนี้ (8 ก.ย.66) ที่ลานอเนกประสงค์ ชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดศูนย์วินิจฉัยโรคด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) มี นายแพทย์อภิวัฒน์ บัณฑิตย์ชาติ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลประจวบฯ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นางสรสิริ จันทรา ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดประจวบฯ นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบฯ นายแพทย์จิตตรัตน์ เตชวุฒิพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน นายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯ นายพูลสิน ทองเดช ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัทอุดรเมดิคอล กรุ๊ป และแขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธีเปิด
          นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ กล่าวว่าโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เป็นโรงพยาบาลทั่วไป (General Hospital) ระดับ S ขนาด 278 เตียง มีแพทย์เฉพาะทางสาขาหลักและสาขารอง ให้การดูแลผู้ป่วยครอบคลุมทุกแผนก ทั้งศัลยกรรม สูติกรรม อายุรกรรม กุมารเวชกรรม และสาขาอื่นๆ เช่น จักษุ, โสต ศอ นาสิก, ศัลยกรรมกระดูก ศัลยกรรมโรคระบบประสาท และเวชศาสตร์ฟื้นฟู เป็นต้น ให้การดูแลผู้ป่วยทั้งในเขตอำเภอเมืองและอำเภอข้างเคียง มีผู้รับบริการผู้ป่วยนอกเฉลี่ย 1,312 รายต่อวัน และผู้ป่วยใน 251 รายต่อวัน ซึ่งประกอบด้วยผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยที่มีความซับซ้อนในการรักษา ผู้ป่วยบางรายจำเป็นต้องตรวจด้วย MRI (Magnetic Resonance Imaging) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการตรวจหาความผิดปกติของร่างกาย โดยใช้สนามแม่เหล็กและคลื่นความถี่วิทยุสร้างภาพที่มีความละเอียดสูง เป็นการตรวจที่ให้ความแม่นยำและถูกต้องสูง มีประโยชน์มากสำหรับแพทย์ในการวินิจฉัยโรคเพื่อนำมาใช้การรักษาและติดตามผลการรักษา ส่วนผู้ป่วยก็ไม่ได้รับผลกระทบจากรังสีจาการเอกซเรย์ เช่น MRI สมอง MRI กระดูก เป็นต้น

          “เดิมโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ยังไม่มีการให้บริการตรวจด้วยเครื่องสร้างภาพด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) หากแพทย์พิจารณาสั่งตรวจ ต้องส่งผู้ป่วยไปทำการตรวจที่รพ.ต่างๆ เช่น รพ.หัวหิน, รพ.กรุงเทพหัวหิน และศูนย์ประชาชื่นราชบุรี ซึ่งทำให้ไม่สะดวกสำหรับผู้ป่วยและญาติ เนื่องจากระยะทางไกล ต้องใช้เวลาในการเดินทาง และเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทางโรงพยาบาลประจวบฯ เล็งเห็นถึงปัญหาต่างๆจึงได้จัดตั้งศูนย์วินิจฉัยโรคด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) ขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการ รองรับแพทย์เฉพาะทางทุกสาขาของโรงพยาบาลประจวบฯ เกิดประโยชน์สูงสุดเกิดแก่ผู้รับบริการทั้งในเขตอำเภอเมืองและผู้รับบริการที่อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลชุมชนใกล้เคียงต่างๆในจังหวัดประจวบฯ ทำให้ได้รับการรักษาที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไกลเช่นเดิม ลดระยะเวลาในการรอคอย ทำให้ผู้ป่วยมีความพึงพอใจต่อการรับบริการมากยิ่งขึ้น และเป็นการพัฒนาโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!