เพชรบุรี-นายก อบต.โพไร่หวาน ประสานหน่วยงานตรวจสอบแพล้นปูนก่อสร้างทางรถไฟรางคู่

เพชรบุรี-นายก อบต.โพไร่หวาน ประสานหน่วยงานตรวจสอบแพล้นปูนก่อสร้างทางรถไฟรางคู่

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

           นายก อบต.โพไร่หวาน ประสานหน่วยงานตรวจสอบแพล้นปูนก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ หลังชาวบ้านร้องเรียนเดือนร้อนจากฝุ่นละออง และการจราจรติดขัด

           เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 สิบเอก วัลลภ แจ่มจำรัส นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) โพไร่หวาน อ.เมือง จ.เพชรบุรี นายชนัช ศิริรัตน์ ปลัด อบต.โพไร่หวาน นายดุจเทพ ทองมาก วิศวกรสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี นายณัฐพงศ์ หอมจันทร์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี นางศิวพร ดีหะสิงห์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จว.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเพชรบุรี เข้าตรวจสอบแพล้นปูนผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ(ชั่วคราว) ของบริษัทโอ อาร์ ซี พรีเมียร์ จำกัด ตั้งอยู่ริมทางรถไฟ บ้านทุ่งลม หมู่ 2 ต.โพไร่หวาน อ.เมืองเพชรบุรี ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้รับเหมาช่วงต่อจากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ในการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่
          สิบเอก วัลลภ กล่าวว่า การเดินทางมาตรวจสอบในครั้งนี้เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าได้รับผลกระทบจากมลภาวะของเสียงและฝุ่นละอองที่เกิดจากการผสมปูนของบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างกิจการปูนสำเร็จ เนื่องจากฝุ่นละอองจำนวนมากได้ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพและได้รับความเดือนร้อนเกี่ยวกับฝุ่นเข้าที่อยู่อาศัย ร้านค้า และหอพัก รวมถึงเรื่องอุบัติเหตุและความปลอดภัยในชีวิตที่อาจเกิดจากรถบรรทุกที่ออกจากพื้นที่ก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ในช่วงเวลาคับขัน ประกอบกับในช่วงเวลากลางคืนได้มีการนำรถบรรทุกพ่วงมาจอดบนไหล่ทางจำนวนหลายคันเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุของผู้สัญจรไป-มา นอกจากนี้ยังมีการสร้างถนนปิดล่องน้ำที่ใช้ในการเกษตรของหลายหมู่บ้าน ตนจึงประสานหน่วงงานต่างๆเข้ามาตรวจสอบและหาทางแก้ไขให้ปัญหาเหล่านี้เบาบางลง
          นายนิพนธ์ นิมะบุตร หัวหน้างานแพล้นปูนฯชี้แจงว่าแพล้นปูนแห่งนี้ระบบการป้องกันตามมาตรฐานของอุตสาหกรรม โดยมีการติดแผงกั้นฝุ่นละออง รวมถึงมีการฉีดน้ำล้างถนน และการติดตั้งสเปรย์ฉีดน้ำที่กองหินอยู่ตลอดเวลา หลังจากนี้ตนจะทำการฉีดน้ำล้างถนนเพื่อป้องกันฝุ่นละอองจากที่เคยทำวันละ 4-5 เที่ยว จะเพิ่มเป็น 6 เที่ยวหรือมากกว่านี้เพื่อลดปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนให้เบาบางลง

          ด้านนายวทานัย โภชนุกูล วิศวกรโยธาบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าตนทำตามสัญญาจ้างที่ทำไว้กับการรถไฟทุกอย่าง และในสัญญาจ้างที่ระบุมาให้ทำถนนก็ไม่มีท่ออยู่ใต้ดินและไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับทางน้ำเลย และบริษัทจะไปปรับปรุงแก้ไขนอกเหนือจากสัญญาจ้างนั้นคงทำไม่ได้ นอกจากการรถไฟจะอนุญาตเท่านั้น ส่วนรถบรรทุกพ่วงตนจะปรึกษาหารือกับผู้บริหารของทางบริษัทเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป

          เบื้องต้นสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี จะพิจารณาออกคำสั่งให้สถานประกอบกิจการแห่งนี้ปฏิบัติตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรมในเรื่องมาตรการด้านรักษาสิ่งแวดล้อม และจะเชิญเจ้าหน้าที่การรถไฟ บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกันที่ อบต.โพไร่หวาน ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!