เพชรบุรี-คืบหน้า กรณีลงโทษนักเรียน โดยให้ใช้ปากคาบรองเท้า

เพชรบุรี-คืบหน้า กรณีลงโทษนักเรียน โดยให้ใช้ปากคาบรองเท้า

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

            จากกรณีที่มีสถาบันการศึกษาชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรี (ขอสงวนนาม) ตกเป็นข่าวจัดกิจกรรมเมื่อระหว่างวันเสาร์ที่ 29 – วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยช่วงตอนเย็นวันที่ 30 มิถุนายน ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊คและอินสตราแกรมหลายคนเผยแพร่ข้อความระบุว่า ระหว่างการจัดกิจกรรมมีการลงโทษนักเรียน ด้วยการให้นักเรียนกลุ่มใหญ่ใช้ปากคาบรองเท้าของนักเรียนคนอื่น ข้อความดังกล่าวได้มีการแชร์ ตลอดจนวิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก

             ต่อมาหลังจากข้อความดังกล่าวปรากฏประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง ก็มีเพจ Facebook ของโรงเรียนดังกล่าวออกจดหมายเป็นประกาศแถลงการณ์ ลงนามโดยผู้บริหารระดับสูงของโรงเรียน ซึ่งมีตำแหน่งเป็น รอง ผอ.รักษาราชการแทน ผอ. ขอแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์การลงโทษนักเรียนระดับชั้น ม.4 ในค่ายคุณธรรมตามที่ปรากฏเป็นข่าวในโซเชียล

             เนื้อหาในประกาศชี้แจงว่า ในห้วงกิจกรรมทั้ง 2 วัน โรงเรียนฯซึ่งมีพันธกิจในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ให้เก่ง ดี และมีภาวะผู้นำ ตลอดจนเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในระบอบประชาธิปไตย เป็นที่พึ่งพาของชาวเพชรบุรีต่อไปได้ในอนาคต ได้จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมให้แก่นักเรียนระดับชั้น ม.4 จำนวนรวม 520 คน และมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 80 คน อาสาเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงในการอบรม โรงเรียนได้นิมนต์พระครูสังฆบริรักษ์ เอกรัฐ อภิรักโข หรือฉายา “พระเอก กล้าแผ่นดิน” รองเจ้าอาวาสวัดต๊ำม่อน จ.พะเยา ประธานเครือข่ายเพื่อนคุณธรรม นำคณะวิทยากร จัดการอบรม โดยพระครูสังฆบริรักษ์รับผิดชอบเป็นผู้ดำเนินการกิจกรรมทั้งหมด ทั้งยังเป็นวิทยากรในกิจกรรม

             ต่อมาวันนี้ 2 ก.ค.62 มีผู้ปกครองของนักเรียนจำนวนเกือบ 10 ราย ได้เดินทางไปยังโรงเรียนดังกล่าว เนื่องจากทราบว่า  วันนี้ ได้มีการเรียกนักเรียนมาประชุมและตำหนินักเรียนที่มีการนำเรื่องราวไปวิจารณ์กันต่อ จึงทำให้ผู้ปกครองนักเรียนไม่พอใจจึงเดินทางไปพบอาจารย์ผู้ประสานงานกิจกรรมดังกล่าว และเรียกร้องให้ทางโรงเรียนดำเนินการชี้แจง และเยียวยาลูกหลานของตน ซึ่งได้มีการประชุมพูดคุยกันประมาณ 1 ชม. โดยตัวแทนผู้่ปกครองกล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ทางโรงเรียนไม่เคยแจ้งให้ผู้ปกครองทราบเลยว่า เกิดอะไรขึ้น จนผู้ปกครองต้องเรียกเด็กมาไถ่ถามเนื่องจากเด็กผิดปกติ มีอาการเซื่องซึม เหงาหงอย จนพบแถลงการณ์ของโรงเรียนจึงได้เรียกมาถาม และทราบว่าเช้าวันนี้ มีการเรียกเด็กประชุมและตำหนิเด็กอีก จึงพากันมาเพื่อขอทราบข้อเท็จจริง และใครจะรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้นและรับผิดชอบอย่างไร เยียวยาเด็กเหล่านี้อย่างไร และวิทยากรเองรู้หรือไม่ว่าได้ทำผิด และจำไปกระทำต่ออีกหรือไม่ จนได้ข้อสรุปว่า

                ให้ทางโรงเรียนจัดประชุม 3 ฝ่ายประกอบด้วย ทางโรงเรียนโดยผู้อำนวยการโรงเรียน เด็ก โดยเชิญผู้ปกครองเด็กพี่เลี้ยงทั้ง 50 คนรวมทั้งผู้ปกครองหรือผู้ที่ยังติดใจ และพระวิทยากรมาพูดคุยกันโดยเร็ว จึงจะเป็นการทำความเข้าใจได้ครบถ้วนทุกฝาย ส่วนจะแก้ไขอย่างไร หรือจะขอโทษกันอย่างไร ต้องให้ผู้ปกครองทราบด้วย ในที่ประชุมจึงได้ข้อยุติและจะนำเรื่องเสนอผู้อำนวยการโรงเรียนที่ยังติดราชการอยู่ในภาคใต้กลับมาและดำเนินการตามข้อสรุปของที่ประชุมต่อไป ดาดว่าน่าจะเป็ฯระหว่างวันที่ 5-6 ก.ค.62 นี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!