อำนาจเจริญ-ฮืออาเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ แก่งส่องใหญ่

อำนาจเจริญ-ฮืออาเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ แก่งส่องใหญ่

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

             ฮืออาเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ แก่งส่องใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า 4,000 โบกมหัศจรรย์ลุ่มน้ำโขง ที่นี่ที่เดียว ชานุมาน  รับขวัญปีใหม่ 2563

             วันที่ 17 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แก่งส่องใหญ่ บ้านโคกนกกระเต็น – หินขัน เป็นแก่งหินตั้งอยู่กลางแม่น้ำโขง ติดชายแดนไทย-ลาว ห่างจากตัวอำเภอไปทางใต้ประมาณ 13 กิโลเมตร ลักษณะเป็นร่องหินเกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำเป็นเวลาหลายพันปี ซึ่งมีลักษณะเหมือนพานหรือขัน ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศนิยมไปชมความสวยงามของแก่งนี้เป็นจำนวนมากในแต่ละวันยิ่งในช่วงนี้น้ำโขงเป็นสีน้ำเงินหรือสีน้ำทะเลบรรดานักท่องเที่ยวและบรรดาประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต่างเดินทางไปท่องเที่ยวถ่ายภาพ พักค้างคืน จัดกิจกรรม และบันทึกภาพตนเองอย่างเต็มอิ่ม
ในสถานที่ดังกล่าวว่าจะได้ชมแก่ง -เล่นน้ำ,ตกปลา -พักผ่อน -ตั้งแคมป์เป็นแก่งหินตั้งอยู่กลางบริเวณแม่น้ำโขง ติดชายแดนไทย-ลาว อำเภอชานุมาน มีลักษณะเป็นร่องหินที่เกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำเป็นเวลาหลายพันปี ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศนิยมไปเที่ยวชมความสวยงามของแก่งนี้เป็นจำนวนมาก และเป็นแหล่งซื้อขายปลาแม่น้ำโขงสดจากแม่น้ำโขงขึ้นมาปรุงประกอบอาหารกันเลยที่เดียว ซึ่งสร้างรายได้ให้แก่ชาวอำเภอชานุมานเป็นอย่างมากวันหนึ่งตกหลายพันบาท และที่สำคัญได้บันทึกภาพสวยๆมาฝากคนทางบ้านอีกด้วย

              นายวันชัย เกตุแก้ว นายอำเภอชานุมานกล่าวว่า กลางแม่น้ำโขงมี เสาโบราณกลางลำน้ำโขง แก่งหินขัน-แก่งส่องใหญ่ ตำบลโคกสาร อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ สืบเล่าขานต่อๆกันมาว่าสมัยที่ฝรั่งเศส เข้ามายึดลาวเป็นเมืองขึ้นใหม่ๆนั้น และได้มีการนำเรือกลไฟขนข้าวของสัมภาระและเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ สังเกตุกลางแม่น้ำโขงจะมีหลักหรือเสาปูนที่ฝรั่งเศสมาสร้างไว้ตั้งแต่สมัยยุคอาณานิคม บนยอดเสาจะมีสีต่างๆ เพื่อแสดงระดับความลึกเอาไว้ด้วย (หลักซีเมนต์กิโลเมตรหลักร่องน้ำลึก (หัวทาสีเขียว) หลักอันตรายมีแก่งหินใต้น้ำ (ทาหัวสีแดงน่ารัก) เป็นระยะ ๆ) เพื่อประโยชน์ในการหาร่องน้ำสำหรับเดินเรือ เพราะใต้แม่น้ำโขงมีทั้งส่วนที่เป็นพื้นทรายและส่วนที่เป็นโบกหรือเนินหินขนาดใหญ่กระจัดกระจายทั่วทั้งลำน้ำ เรือที่มีระวางขับน้ำลึกๆ ก็อาจได้รับความเสียหายได้หากไม่ทราบว่าร่องน้ำลึกเท่าใด และเมื่อสังเกตดีๆก็จะเห็นเสาคอนกรีตอยู่กลางลำน้ำโขง นั้นคือ เสาที่ทางฝรั่งเศสทำไว้เพื่อบอกทิศทางแก่เรือกลไฟ เพราะว่าแม่น้ำโขงบริเวณแก่งหินขันนี้เป็นแก่งหินทรายที่มีลักษณะเป็นเกาะแก่งมากมายจึงต้องทำการระเบิดหินเพื่อเปิดเป็นทางเพื่อที่เรือกลไฟจะได้เดินทางได้สะดวก แต่ก็ยังไม่ปลอดภัยมากนักจึงได้ทำเสาหินขึ้นโดยที่จะมีการทาสีเป็นสัญลักษณ์ไว้ แต่ในปัจจุบันด้วยกาลเวลาและสภาพอากาศแล้วก็ทำให้สีที่ทาไว้นั้นเลือนหายไปมากจนไม่มีเค้าเดิมว่าเป็นเช่นไรแต่ก็มีการสันนิฐานว่าอาจจะเป็นเสาคอนกรีตสีดำกับแดงก็ได้ โดยที่เสาที่ทางสีดำนั้นอาจจะบอกว่าทางซ้ายของเสานั้นมีเกาะแก่งทางขวาเป็นร่องน้ำที่ทำไว้ให้หันเรือไปทางขวาส่วนสีแดงก็คือทางซ้ายนั้นเป็นร่องน้ำขวาคือเกาะแก่งควรที่จะเลี่ยงไปทางด้านซ้ายของเสาเพื่อความปลอดภัย น้ำลดเห็นเสาชัดเจน(มหัศจรรย์ลุ่มน้ำโขง ที่นี่ที่เดียว ชานุมาน อำนาจเจริญ)

              ทางด้านนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนกำลังวางแนวทางร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท่องถิ่งที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เพราะจุดดังกล่าวเป็นธรรมชาติที่สวยงามมากไม่ว่าจะเป็นโบกหินกว่า 4,000 ก้อนสวยงามอยู่ในกลางลำแม่น้ำโขงและในปีนี้เป็นปรากฎการใหม่ที่แม่น้ำโขงมีสีน้ำเงินหรือสีน้ำทะเลใสเขียวมาก และสวนวามมาก ตนจึงภาพครอบครัวมาท่องเที่ยว และเชื่อว่าอีกไม่นานแก่งส่องใหญ่แห่งนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวในระดับชาติต่อไป และยังเป็นสถานที่ถ่ายภาพอันสวยงามของนักท่องเที่ยว ไม่แพ้จังหวัดอื่นๆอีกด้วย เป็นที่พักผ่อนย่อยใจในอนาคตต่อไปและมีที่พักนอนค้างคืนระดับเกรด เอ อีกด้วย ที่สุดคือชุมหินที่โดนน้ำเชาะเป็นจำนวนมากกว่า 4,000 โบก(หลุ่ม) ที่นี่ที่เดียว ชานุมาน อำนาจเจริญ รับขวัญปีใหม่ 2563

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!