อำนาจเจริญ-หัวตะพาน อ่วม ฤทธิ์ฝนตกหนักต่อเนื่องทั้งวัน

อำนาจเจริญ-หัวตะพาน อ่วม ฤทธิ์ฝนตกหนักต่อเนื่องทั้งวัน

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

       หัวตะพาน อ่วม ฤทธิ์ฝนตกหนักต่อเนื่องทั้งวัน ฝายลำเซบายพังระนาว น้ำไหลท่วมนาข้าวกว่า 1.2 แสนไร่ น้ำเหนือหนุนอย่างหนักเขื่อนเปิดช่องระบายน้ำลงสู่แม่น้ำมูลทั้ง 4 บานหวั่นเขื่อนพัง

          วันที่29 สิงหาคม 2562 นายวิรัตน์ กลิ่นขจร นายอำเภอหัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ กล่าวให้สัมภาษณ์ขณะลงพื้นที่จริงสำรวจความเสียหาย จากฝายกั้นน้ำลำเซบายได้พังทะลายลงและน้ำไหลเข้าในเขตพื้นที่อำเภอหัวตะพานอย่างหนักส่งผลให้น้ำที่ท่วมขังพื้นที่นาข้าวอยู่แล้วจำนวนกว่า 8 หมื่นไร่ท่วมหนักขึ้นไปอีกเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวง ชนประทานอำนาจเจริญ ป้องกันจังหวัดอำนาจเจริญ และ อส. ตลอดจนชาวบ้านดอนว่าน ต.หัวตะพาน อ.หัวตะพาน ได้มามานำกระสอบทราบจำนวนมากไปกั้นน้ำที่กำลังทะลังเข้าท่วมนาข้าวแต่ก็ไม่อยู่เนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องและน้ำไหลทะลักจากลำน้ำเซบายไหลเชี่ยวกราดมากเพราะได้รับอิทธิพลจากน้ำเหนือไหลหนุนมาอย่างรุ่นแรงด้าน จ.ยโสธร และไหลรวดเร็วมากฝายพังไม่สามารถกั้นอยู่ได้ถึงแม้จะวงกระสอบทรายเป็นจำนวนมากเท่าไรก็ตาม ฝนที่ตำลงมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้พนังกั้นน้ำต่างๆที่กั้นน้ำจากลำเซบายไม่ให้ไหลเข้ามายังเขตพื้นที่อำเภอหัวตะพานไม่สามารถอยู่ได้ แต่ก็ได้ทะยอยนำกระสอบทรายกั่นตลอดทั้งวันจนพลบค่ำก็กั้นไม่อยู่ พรุ่งนี้จะระดมคนมาช่วยอีกครั้งหนึ่ง แต่หากน้ำหนุนขึ้นสูงจริงๆก็จนปัญญา

            ทางด้านนางสมหญิง บัวบุตร สส.พรรคเพื่อไทย เขต 1 จ.อำนาจเจริญ ได้ลงพื้นที่จริงช่วยให้กำลังใจและสนับสนุนเงินเป็นค่าอาหารและน้ำให้กับบรรดาชาวบ้านและกำลังพลที่มาบรรจุกระสอบทราบตลอดทั้งวัน จากนั้นได้บอกว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ให้อนุมัติเงินงบประมาณมาก่อสร้างฝายกั้นน้ำอย่างจริงๆจังๆเป็นรูปธรรม เพราะปีใหนๆหากเกิดน้ำท่วมขึ้นผนังกั้นน้ำลำเซบายจะพังทุกครั้งเหมือนกับก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานหรืองบประมาณไม่เพียงพอ และขณะนี้ฝนยังตกอย่างต่อเนื่องน้ำที่ท่วมนาข้าวในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ มีปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจาก อ.หัวตะพาน น้ำในลำเซบายได้รับอิทธิพลจากน้ำเหนือหนุนมาอย่างแรงบวกกับฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไหลหลากและเกิดน้ำป่าขึ้นหลายจุดไหลลงมารวมกันในลำน้ำเซบาย และไหลทะลักเข้าท่วมนาข้าว พืชผลทางการเกษตร เสียหายเป็นจำนวนมากจากการสำรวจเบื้องต้นนาข้าวที่จมอยู่ใต้น้ำไม่ต่ำกว่า 120,000 ไร่ (หนึ่งแสนสองหมื่นไร่)และมีแนวโน้มท่วมขยายวงกว้างออกไปอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีน้ำเหนือไหลหนุนและมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ตนต้องขอขอบคุณหน่วยราชการและอาสามัคร ที่ร่วมแรงร่วมใจกันในการมาออกช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!