อำนาจเจริญ-คืบหน้า พายุหมุนถลุ่ม2 หมู่บ้านพังยับ

อำนาจเจริญ-คืบหน้า พายุหมุนถลุ่ม2 หมู่บ้านพังยับ

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

       ข่าวคืบหน้า กำนันผู้ใหญ่บ้านเกณฑ์ชาวบ้านช่วยพายุหมุน หลังเกิดพายุหมุนถลุ่ม2 หมู่บ้านพังยับ คุณยายวัย 80 ปีโดนไม้จากหลังคาบ้านฟากใส่หัวแตกวิดดับเย็บ 10 เข็มรักษาตัวใน รพ.อาการหน้าเป็นห่วงในขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใหนออกไปช่วยเหลือดูแลเลย

          จากกรณีเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 14 กรกฎาคม 2562 นายสมประสงค์ จันทะเสน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านคำงูเหลือม หมู่ที่ 10 ต..โนนโพธิ์ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาเวลาประมาณ 17.40 น.เกิดฝนตกหนักและลมหมุนอย่างแรง พัดกระหน่ำส่งผลให้บ้านเรืองราษฎรหลังคาเปิดและบางหลังคาเรือนพังทั้งหลัง ทราบเบื้องต้นกว่า 40 หลังคาเรือนที่หนักคือคุณยายมี ลิติผล อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ที่ 5 บ้าน นาหว้า ต.โนนโพธิ์ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ขณะเกิดพายุหมุนโดนไม้หลังคาบ้านล่นทับศรีษะแตกต้องหามนำเข้ารักษาตัวที่ รพ.อำนาจเจริญหมอเย็น 10 เข็มอาการหนักแต่คุณยายยังพูดได้ นอกจากนี้ร้านจำหน่ายรถไถนาราชแท็กเตอร์ โดนพายุหมุนถล่มโครงเหล็กและอาคารพังระนาว และเสาอากาศสถานีวิทยุชื่อดัง เอฟเอ็ม 101.75 เม็กกะเฮิดร์ บ้านเลขที่ 75 หมู่ที่ 5 บ้านนาหว้า โพธิ์ จ.อำนาจเจริญ พังยับเยิน เสาอาคารหักระนาว และยังไม่ทราบว่ามีอะไรเสียหายอีกกี่หลังเนื่องจากพบค่ำก่อนและจนถึงขณะนี้ ยี่สิบนาฬิกา (สองทุ่มกว่า) ยังไม่มีหน่วยงานไหนออกมาสำรวจและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นเลยบางครัวเรือนไม่มีที่หลังนอน เลย บางรายซุกหัวนอนตามที่พอจะนอนได้ วอนหน่วยงานของภาครัฐเข้าดูแลช่วยเหลือด้วยสงสารราษฎรที่ประสบภัยในครั้งนี้

           เช้านี้นายสมประสงค์ จันทะเสน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านคำงูเหลือม หมู่ที่ 10 ต..โนนโพธิ์ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ  ออกนำเครื่องตัดต้นไม้และรถลาดออกช่วยเหลือประชาชนในตำบลโนนโพธิ์ อ.เมือง จาก 6 โมงเช้า พบว่ามีบ้านเรือนที่โดยพายุกระนำเสียงหายจำนวนมาก และที่สำคัญบ้านเรือนราษฎรบางหลังโดยหอบไปทั้งหลังและเสาปูนขนาดใหญ่โดยแรงลมหอบขึ้นมาเสียมลงกลางหลังคาบ้านวิดตายจ้าระหวั่น และมีต้นยางขนาดใหญ่ ซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อนล้มระนาวหลายต้น ในบริเวณโรงเรียนบ้านนาหว้า ต้นไม้หักระนาวและหลังคาโรงเรียนพังจำนวนมาก ชาวบ้านต่างตกอกตกใจกันทั้งหมู่บ้าน ที่ได้รับเสียหายมีหมู่บ้านนาหว้า 25 หลังและที่บ้านโนนโพธิ์ จำนวน 30 หลังคาเรือน นับว่าเป็นพายุหมุนครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่ไม่เดยมีเกิดขึ้นเลย ประชาชนต่างวาดผวาไปตามๆกัน เพราะแม้แต้เสาปูนขนาดใหญ่ยังโดยหอบถอนขึ้นได้และหอบไปว่ากว่า 20-30 เมตรมาเสียมลงยังกลางหลังคาบ้านนับเป็นเรื่องเหลือเชื่อจริงๆ หากมีคนนอนอยู่ในห้องคงไม่รอดแน่น เพราะเสาปูนหนักเป็นหลายร้อยกิโลกรัม และนอกจากนี้ยังพบต้นพยูงขนาดใหญ่โค่นล้มอีก 2 ต้น ส่วนยายคุณยายมี ลิติผล อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ที่ 5 บ้าน นาหว้า ต.โนนโพธิ์ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ขณะเกิดพายุหมุนโดนไม้หลังคาบ้านล่นทับศรีษะแตกต้องหามนำเข้ารักษาตัวที่ รพ.อำนาจเจริญหมอเย็น 10 เข็ม ยังนอนรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลอำนาจเจริญ
             ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายออกไปให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วเช้าวันนี้หลังจากเป็นข่าวว่าไม่มีหน่วยงานไหนไปดูแลช่วยเหลือ

 สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!