อยุธยา-โปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์

อยุธยา-โปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ/นพดล บำเพ็ญสัตย์

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายสังฆทานและเครื่องไทยธรรมถวายแด่พระสงฆ์ ณ วัดพุทไธศวรรย์ อำเภอพระนครศรีอยุธยา

           เมื่อเวลา 09:30 น.วันที่ 26 กันยายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หม่อมเจ้ามงคลเฉลิม ยุคล เสด็จไปถวายผ้าไตร เครื่องสังฆทาน และไทยธรรมพระราชทาน แด่พระสงฆ์ ณ วัดพุทไธศวรรย์ ตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
            วัดพุทไธศวรรย์ เป็นพระอารามหลวงตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ของตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา ในสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดพุทไธศวรรย์เป็นพระอารามหลวงที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียงสมเด็จพระรามาธิบดีที่1 (พระเจ้าอู่ทอง) ทรงสร้างขึ้นในบริเวณซึ่งเป็นที่ตั้งพลับพลาที่ประทับ เมื่อทรงอพยพมาตั้งก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี มีชื่อปรากฏในพระราชพงศาวดารว่า”ตำบลเวียงเล็ก หรือ เวียงเหล็ก”ครั้นเมื่อสถาปนากรุงศรีอยุธยาแล้ว
              พ.ศ. 1896จึงโปรดให้สร้างวัดนี้ขึ้นเป็นพระราชอนุสรณ์ และพระมหากษัตริย์องค์ต่อ ๆ มาได้โปรดให้สร้างถาวรวัตถุเพิ่มเติมขึ้นอีกหลายอย่าง เมื่อเสียกรุงฯ ในปี พ.ศ.2310 วัดพุทไธศวรรย์เป็นอีกวัดหนึ่งที่ไม่ได้ถูกข้าศึกทำลายเหมือนวัดอื่น ๆ ทุกวันนี้จึงยังมีโบราณสถานไว้ให้ชมอีกมากมาย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!