อยุธยา-สภาวัฒนธรรมเทศน์มหาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ

อยุธยา-สภาวัฒนธรรมเทศน์มหาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ/นพดล บำเพ็ญสัตย์

         สภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดโครงการเทศน์มหาชาติ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อนุรักษ์ประเพณีการเทศน์มหาชาติอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรม

           เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 22 สิงหาคม ที่ หอประชุมโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางจิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ ประธนสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นผู้กล่าวรายงานในพิธีเปิดโครงการเทศน์มหาชาติ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อนุรักษ์ประเพณีการเทศน์มหาชาติอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรม โดยมี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย หัวน้าส่วนราชการ เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก


           นางจิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ ประธนสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สภาวัฒนธรรมอำเภอทุกอำเภอ สภาวัฒนธรรมตำบลทุกตำบล และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเทศน์มหาชาติ ซึ่งเป็นประเพณีไทยโบราณที่ดำรงมาช้านานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาจนถึงปัจจุบัน เป็นประเพณีที่สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรือง ความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมือง และพุทธศาสนาในประเทศไทย พุทธศาสนิกชนมีกุศลจิตเห็นคุณค่าของการเทศน์มหาชาติว่าเป็น “พุทธวัจนะ” ที่สมเด็จพระพุทธเจ้าตรัสประทานแด่พระภิกษุสงฆ์และพุทธบริษัท ณ นิโครธาราม ผู้ใดได้ฟังเทศน์มหาชาติอันสดับด้วยพระคาถาถึงพันพระคาถาในวันและเดือนเดียวให้จบจะมีอานิสงส์ ทำให้พบพระศรีอาริยมตตรัยโพธิสัตว์ ซึ่งจะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต เรื่องราวของมหาชาติชาดกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพุทธศาสนิกชนเพราะถือว่าเป็นตอนที่พระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดร อันเป็นพระชาติสุดท้ายที่การบำเพ็ญพระบามีรบ 10 ประการก่อนจะทรงตรัสรู้พระสัมมาสัมโพธิญาณด้วยทานบารมีชั้นสุดยอดที่ยากยิ่งจึงเรียกว่ามหาชาติ(วสสันดรชาดก) มีทั้งหมด 13 กัณฑ์ แต่ละกัณฑ์ประกอบ ด้วยทานบารมีที่จะสร้างความเข้าใจให้แก่พุทธศาสนิกชนที่ร่วมฟังการเทศน์มหาชาติ ซึ่งการจัดงานเทศน์มหาชาติครั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่ออนุรักษ์ประเพณีการเทศน์มหาชาติอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้คงอยู่ตลอดไป ให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้รับความรู้จากการฟังเทศน์มหาชาติ ซึ่งผู้ร่วมฟังเทศน์มหาชาติจะประกอบด้วยประชาชนและนักเรียนซึ่งจะเป็น ผู้นำทางปัญญาสามารถนำหลักธรรมมากล่อมเกลาจิตใจให้มีสติ มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบ มีภูมิคุ้มกันจากปัญหาต่างๆและสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันจนเกิดประโยชน์ ต่อตนเองและผู้อื่นสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!