อยุธยา-พุทธศาสนิกชนร่วมสวดมนต์ข้ามปี 2562 – 2563 วัดใหญ่ชัยมงคล

อยุธยา-พุทธศาสนิกชนร่วมสวดมนต์ข้ามปี 2562 – 2563 วัดใหญ่ชัยมงคล

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ/นพดล บำเพ็ญสัตย์

พุทธศาสนิกชนร่วมสวดมนต์ข้ามปี 2562 – 2563 วัดใหญ่ชัยมงคล ชำระจิตใจให้ผ่องใส นำพาไปสู่ความสุขความเจริญ

            เมื่อเวลา 19:00 น.วันที่ 31 ธันวาคม ที่วัดใหญ่ชัยมงคล อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณเจดีย์ชัยมงคล พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล พระสงฆ์ ทรงสมศักดิ์ นำประชาชน กว่า1,000 คน สวดมนต์เย็น นั่งสมาธิ พร้อมร่วมฟังธรรมเทศนา สวดเจริญพุทธมนต์รับพรก้าวสู่วันปีใหม่2563

            โดยประชาชนที่มาร่วมในพิธีต่างแต่งกายด้วยชุดขาว มาเป็นครอบครัว และวัยรุนหนุ่มสาว โดยทางวัดได้จัดให้มีการประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปี บริเวณโดยรอบโบราณสถาน เจดีย์ชัยมงคล ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สมเด็จพระนเรศวรทรงสร้างขึ้น หลังทำศึกสงครามยุทธหัตถี มีชัยชนะ จึงตั้งชื่อเจดีย์ชัยมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลวันปีใหม่ 2563

             พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล กล่าวว่า ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่ผ่านเข้ามา ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะได้คิดทบทวนเรื่องราวเก่าๆในปีที่ผ่านมา และถือเป็นฤกษ์งามยามดีในการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ที่ดีๆ ให้กับชีวิตพระพุทธเจ้าตรัสว่า “การใช้ชีวิตอยู่ของคนดีแม้เพียงวันเดียว ประเสริฐกว่าการมีชีวิตอยู่ร้อยปีของคนเลว”เพราะคนดีย่อมมีชีวิตอยู่เพื่อสร้างความสุขให้กับคนรอบข้างตรงข้ามกับคนเลวที่มีชีวิตอยู่เพื่อสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น การส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตามรูปแบบชาวพุทธก็คือ การละทิ้งความประพฤติ ที่ไม่ดีไม่งาม ทั้งในทางกาย วาจาและใจ อันเป็นอุปนิสัยเดิมๆ ให้ออกไปเสียจากตน แล้วเริ่มต้นทำชำระกาย วาจา ใจ ให้สะอาดด้วยการตั้งต้นด้วยการละชั่ว ทำดี ชำระจิต ของตนให้ผ่องใส ตามแนวคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าดังนั้นความโกรธ ความอาฆาตพยาบาท ความแค้นคือง อะไรไม่ดีที่มันคั่งค้างในใจที่ผ่านมาในปีเก่านั้น ก็ให้ถือเอาวันปีไหมนี้เป็นฤกษ์ดีสะสางเรื่องราวไม่ดีทั้งหมดให้หลุดออกจากใจ จิตใจจะได้ผ่องใสสะอาด สว่าง สงบ การสวดมนต์ข้ามปี เป็นกิจกรรมของผู้ที่ใฝ่ดีต้องการสร้างชีวิตของตนเองให้เกิดความเป็นสิริมงคลและมีความเจริญก้าวหน้าในวันปีใหม่ การสวดมนต์เป็นการทำบุญด้วยใจเป็นการชำระจิตของตนให้ผ่องใส ใจที่ใฝ่ดีย่อมนำพาไปสู่ความสุขความเจริญตลอดไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!