อยุธยา-พิธีพระราชทานเพลิงศพ พระสุวรรณวิมลศีล เจ้าอาวาสวัดสุวรรณดารามรามราชวรวิหารในพระราชูปถัมภ์

อยุธยา-พิธีพระราชทานเพลิงศพ พระสุวรรณวิมลศีล เจ้าอาวาสวัดสุวรรณดารามรามราชวรวิหารในพระราชูปถัมภ์

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ-นพดล บำเพ็ญสัตย์

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครสรีอยุธยา เป็นผู้แทนพระองค์ในการพระราชทานเพลิงศพ พระสุวรรณวิมลศีล เจ้าอาวาสวัดสุวรรณดารามรามราชวรวิหารในพระราชูปถัมภ์

         เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 17 มีนาคม ที่ พระเมรุมาศ วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก อ.พระนครศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้ นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระสุวรรณวิมลศีล เจ้าอาวาสวัดสุวรรณดารามรามราชวรวิหารในพระราชูปถัมภ์ โดยมี สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม วรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ในฐานะเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร คณะพระสังฆาธิการ คณะสงฆ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ข้าราชการ ประชาชน และศิษยานุศิษย์ ร่วมถวายและแสดงความไว้อาลัย

        พระสุวรรณวิมลศีล ฉายา ฐิตปุญโญ เป็นนักธรรมเอกวัดสุวรรณดารามรามราชวรวิหาร เดิมชื่อ ละเอียด จำปาทอง เป็นชาว ต.ปลายกัด อ.บางซ้าย เมื่ออายุครบเกณฑ์ได้เข้าพิธีอุปสมบท เพื่อทดแทนคุณ บิดา มารดา ที่วัดโบสถ์ ต.บ้านแพน อ.เสนา และได้ศึกษาเล่าเรียน พระธรรมวินัย จนได้สมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นโท ในราชทินนาม พระครูจันทรรัศมี เมื่อปี 2527 เป็นพระครูสัญญาบัตรผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นเอก ในราชทินนามเดิม เมื่อปี 2537 เป็นพระครูสัญญาบัตรผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม เมื่อปี 2539 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ สย.ในราชทินนาม พระสุวรรณวิมลศีล เมื่อปี 2548 และได้เป็นเจ้าอาวาสวัดสุวรรณดารามรามราชวรวิหาร พระอารามหลวง ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อปี 2550 ถึงปัจจุบัน โดยมีช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พระสุวรณวิมลศีล ได้มีอาการอ่อนเพลียด้วยอาการของโรคเบาหวาน และความดันโลหิต ลูกศิษย์ได้พยายามปฐมพยาบาลมาโดยตลอด และได้นำส่งโรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม จนกระทั่งเวลา 21.09 น.วันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 พระสุวรรณวิมลศีล ได้มรณภาพอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพมหานคร รวมสิริอายุ 88 ปี 69 พรรษา ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯให้รับ สรีระสังขาร พระสุวรรณวิมลศีล ไว้ในราชูปถัมภ์ตลาดระยะเวลาในการบำเพ็ญกุศลจนกว่าจะถึงพิธีพระราชทานเพลิง ในวันที่ 17 มีนาคม 2562 ซึ่ง พระมหาเวชยันต์ เวชยนฺโต เจ้าคณะอำเภอเสนา เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร ได้รับราชองค์การ ปฏิบัติ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!