อยุธยา-ธกส. สนับสนุนชุมชน ท่องเที่ยวส่งเสริมการเกิดรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม

อยุธยา-ธกส. สนับสนุนชุมชน ท่องเที่ยวส่งเสริมการเกิดรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ-นพดล บำเพ็ญสัตย์

ธกส.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สนับสนุนชุมชน ท่องเที่ยวส่งเสริมการเกิดรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม

           เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 15 มีนาคม ที่ โฮมเสตร์ไทรน้อย อำเภอบางบาล นายธวัช สุวรรณ นายอำเภอบางบาลได้เป็นประธานในพิธีเปิด ชุมชนท่องเที่ยว บ้านไทรน้อย หมู่บ้านมอญ หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธกส.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้งบประมาณกว่า 1 แสนบาท หวังสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น พร้อมส่งเสริมการออมได้ดอกเบี้ยและลุ้นรางวัล

          นายธวัช สุวรรณ นายอำเภอบางบาล กล่าวว่า โฮมเสตร์ไทรน้อย อำเภอบางบาล เป็นชุมชนแหล่งท่องเที่ยว ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม วัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความยั่งยืนกับชุมชนแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ด้วยร่วมมือกับชุมชน ช่วยกันจัดการให้มีการเรียนรู้ กับเกษตรและประชาชนในชุมชน มุ่งเน้นการดำเนินการตามวิถีชีวิต โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอพียงเพื่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้าเป็นแบบอย่างของการสร้างสุข ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต และภูมิทัศน์ ให้ชุมชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงจากกิจกรรมท่องเที่ยวที่ร่วมกันส่งเสริม ก่อให้เกิดรายได้ สร้างความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน

           ทางด้านนายประจิน จันทรพานิชย์ ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ได้กำหนดยุทธศาสตร์ แผนการดำเนินงาน ระยะเวลา 5ปี ตั้งแต่ปี 2560 ถึง ปี 2564 กำหนดให้มีการเสริมสร้าง พัฒนาชุมชนที่มีความพร้อม และเข้ามาส่งเสริมชุมชนบ้านไทรน้อย เข้ามาตั้งแต่ ปี 2559 จากวิสาหกิจชุมชนน้ำดื่มเทพนาคา ได้พัฒนาเป็นชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ในปี 2560 และ ปี 2561 ได้ส่งเสริมเป็นชุมชนแหล่งท่องเที่ยวบ้านไทรน้อย บ้านมอญ ตามแนวทางการส่งเสริมตามนโยบายรัฐบาล ดำเนินการร่วมกันจัดทำแผนชุมชน การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว เส้นทางการท่องเที่ยว จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ และป้ายต่างๆ พร้อมจัดทำเอกสารสื่อแผ่นพับ เพื่อการประชาสัมพันธ์ แจกจ่าย โดยใช้งบประมาณของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.จำนวน 1 แสน 8 หมื่น 7 ร้อยบาท นอกจากนี้ยังได้มีการส่งเสริมการออม โดยการออกผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการออม ได้แก่เงินฝากออมทรัพย์แบบมีรางวัล ทวีโชค และทวีสิน จะได้รับดอกเบี้ยด้วยแล้วยังมีโอกาสลุ้นรางวัลต่างๆกับ ธ.ก.ส.อย่างต่อเนื่องตามที่ ธ.ก.ส.กำหนดอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!