สุพรรณบุรี-วิทยาลัยเทคนิคจัดพิธีไหว้ครูช่าง ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ

สุพรรณบุรี-วิทยาลัยเทคนิคจัดพิธีไหว้ครูช่าง ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี ภัทรพล พรมพัก ธนกฤต แตงโสภา ธีรพร ชูก้าน นพดล แก้วเรือง นิกร สิงห์พิมาตร ไพรัช ภมรพล โสภณ สว่างศรี ดนัยภพ สังข์สุวรรณ 

       วิทยาลัยเทคนิคจัดพิธีไหว้ครูช่างเครื่องสังเวยกว่า1000โต๊ะยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ

         วิทยาลัยเทคนิคจังหวัดสุพรรณบุรี ดร.สาโรจน์ ขอจ่วนเตี๋ยว ผู้ชำนาญการด้านการพัฒนา หลักสูตรและความร่วมมืออุตสาหกรรม สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา นายสมจิตต์ ศรีสัมพันธ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญ ไหว้ครูช่าง “ องค์พระวิษณุกรรม ” โดยมีนายยรรยง โอภากุล อดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ทำหน้าที่พราหมณ์ ประกอบพิธีบวงสรวงอัญเชิญเทพยดา อัญเชิญองค์เทพทั้ง 5 องค์ ประกอบด้วย พระวิษณุกรรม พระศิวะ พระอุมาภควดี พระนารายณ์ พระพรหม และพระพิฆเนศ ซึ่งทางวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้จัดให้มีพิธีไหว้ครูช่างมาอย่างต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 82 ปี โดยมีผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดสุพรรณบุรี หัวหน้าส่วนราชการ คณาจารย์ ครูข้าราช ครู นักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่าและศิษย์ใหม่ และคณะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก



          โดยวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้ร่วมกับสมาคมครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า จัดพิธีไว้ครูช่าง องค์พระวิษณุกรรม เป็นประจำทุกปี โดยพิธีไหว้ครูช่างจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันครู จะเลือกวันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธันวาคมของทุกปี แต่ละปีจะมีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ทุกสาขาอาชีพวิชาช่างต่าง ๆ จะนำเครื่องสังเวย ประกอบด้วย หัวหมู เป็ด ไก่ ปลา ผลไม้ เครื่องมือช่าง สุรา และพวงมาลัยมาตั้งโต๊ะบูชาไหว้ครู บริเวณลานหน้าองค์พระวิษณุกรรม กันเป็นจำนวนมาก ในปีพ.ศ. 2562 นี้ ช่างทุกสาขาอาชีพ ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ใหม่ ที่มาลงทะเบียนนำเครื่องสังเวยมาไหว้ครูช่าง จำนวน 1,021 โต๊ะ (หัวหมู1021หัว) ถือว่าเป็นพิธีไหว้ครูช่างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สำหรับวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้เปิดทำการเรียนการสอนมาปีนี้เป็นปีที่ 82 ปี ซึ่งพิธีไหว้ครูช่างเพื่อเป็นการบวงสรวง องค์พระวิษณุกรรม ระลึกถึงพระคุณของคณาจารย์ พัฒนากิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรม อย่างต่อเนื่อง เน้นการสร้างอัตลักษณ์ขององค์กร เพื่อเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้กับช่าง ในการทำงานและในการเล่าเรียนวิชาช่าง ถือเป็นการหลอมรวมจิตใจของนักศึกษาทุกชั้นปี คณาจารย์ บุคลากร และศิษย์เก่า ให้มีศูนย์กลางทางจิตใจ สร้างความรัก ความสามัคคี และความผูกพันต่อองค์กรในวิชาชีพทางช่างทุกสาขา โดยในปีนี้ทางวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้จัดสร้างรูปหล่อองค์องค์พระวิษณุกรรมจำลอง เหมือนของจริงทุกประการ ขนาด 21 นิ้วขนาด 15 นิ้ว ขนาด 9 นิ้ว ขนาด 5 นิ้ว และขนาด 1 นิ้ว ให้ทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ใหม่ และช่างสาขาวิชาต่างๆ ได้เช่าบูชา กำหนดการรับสั่งจองถึงวันที่ 31 ธ.ค.2562 สามารถติดต่อสั่งจองได้ที่แผนวิชา ทุกแผนกวิชา และงานประชาสัมพันธ์ โทร 035-522101 ต่อ 111

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!