สิงห์บุรี-จัดโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และรับบริจาคโลหิตเฉลิมพระเกียรติ

สิงห์บุรี-จัดโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และรับบริจาคโลหิตเฉลิมพระเกียรติ

ภาพ/ข่าว:จีรแมน ขำฉา

 จัดโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และรับบริจาคโลหิตเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

         วันนี้ (13 มิ.ย.62) เวลา 09.30 น. ณ.วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร ตำบลจักรสีห์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานเปิดโครงการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และรับบริจาคโลหิตเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมด้วย นางชุลีพร เตรัตน์นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี นายประวีณ แจ่มศักดิ์ นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุข และประชาชนจิตอาสา

           โดยมี แพทย์หญิงวนิดา สาดตระกูลวัฒนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงห์บุรี เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ซึ่งโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และรับบริจาคโลหิตเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562ซึ่งในโครงการฯ จะมีการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และรับบริจาคโลหิต ระหว่างวันที่ 4 พฤษภาคม 2562ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 จำนวน 4 ครั้ง สำหรับจังหวัดสิงห์บุรี มีกำหนดเริ่มต้นครั้งที่ 1 คือในวันนี้ วันที่ 13 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2562ณ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร ตำบลจักรสีห์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ครั้งที่ 2 วันที่ 26 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2562ณ วัดดงยาง ตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ครั้งที่ 3 วันที่ 24 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2562ณ หอประชุมอำเภอพรหมบุรี ตำบลบางน้ำเชี่ยว อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรีครั้งที่ 4 วันที่ 13 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563ณ ศาลาฟังธรรมวัดพิกุลทอง ตำบลพิกุลทอง อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี สำหรับวันนี้ได้เปิดให้บริการประชาชนใน 2 กิจกรรมหลัก คือกิจกรรมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และกิจกรรมรับบริจาคโลหิตโดยกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ มีการให้บริการ 5 ด้าน คือ 1) บริการการแพทย์ทั่วไป2) บริการทันตกรรมเคลื่อนที่ 3) บริการตรวจตา 4) บริการสุขภาพจิตเคลื่อนที่และ 5)บริการด้านการแพทย์แผนไทย และบูธส่งคืนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยซึ่ง กระทรวงสาธารณสุข ได้สนับสนุนการจัดกิจกรรม ภายใต้โครงการคืนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยให้แผ่นดินเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์คุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากภูมิปัญญาในระบบสุขภาพ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี ได้จัดกิจกรรมเปิดบูธ ในวันนี้ เพื่อให้ประชาชน วัด ชุมชน ตลอดจนภาคีเครือข่ายภาครัฐ และภาคเอกชน มอบและส่งคืนตำรับ ตำราการแพทย์แผนไทยให้เป็นสมบัติของชาติ และขอเชิญชวนให้ประชาชนและหน่วยงานราชการ ปลูกต้นรวงผึ้งต้นการบูรหรือสมุนไพรยืนต้นที่มีในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมและปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนชาวสิงห์บุรี ตระหนักในคุณค่าของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย

            ซึ่งจังหวัดสิงห์บุรีได้บูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรีและหน่วยงานในสังกัดจัดทำ“โครงการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และรับบริจาคโลหิตและโครงการคืนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยให้แผ่นดินเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก”เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระองค์ทรงมีต่อการแพทย์ การสาธารณสุขไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องสุขภาพอนามัย โดยทรงริเริ่มโครงการพระราชดำริต่างๆ ครอบคลุมทั้งงานด้านการป้องกันโรค การส่งเสริมสุขภาพ การรักษาโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนในทุกพื้นที่และช่วยเหลือสนับสนุนการบริหารงานโรงพยาบาลตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร ให้มีความสามารถ ในการปฏิบัติงานเพื่อให้บริการสาธารณสุขแก่ประชาชน รวมทั้งการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากภูมิปัญญาในระบบสุขภาพ ปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนชาวสิงห์บุรี ตระหนักในคุณค่าของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และร่วมกันอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!