สระแก้ว-เฮ พายุวิภาสร้างความชุ่มชื้น เกษตรกรเตรียมปลูกมันสำปะหลัง

สระแก้ว-เฮ พายุวิภาสร้างความชุ่มชื้น เกษตรกรเตรียมปลูกมันสำปะหลัง

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพ:บรรเจิด พัฒโนทัย

          เกษตรกรสระแก้วเฮ พายุวิภาสร้างความชุ่มชื้น เกษตรกรเตรียมปลูกมันสำปะหลัง แทนข้าวโพดที่ได้รับผลกระทบจากหนอนกระทู้อย่างรุนแรง

          หลังจาก กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศ แจ้งเตือน การเกิดพายุโซนร้อน วิภา ในช่วงวันที่ 1-6 สิงหาคม 2562 มรสุมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้น นั้น
          สำหรับจังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากพายุ วิภา ทำให้เกิดลม ฝนฟ้าคะนอง ติดต่อกันมาหลายวัน และเกิดฝนตกในบริเวณกว้าง ทำให้พื้นที่เกษตรกรได้รับน้ำฝนมาอย่างต่อเนื่อง สร้างความชุ่มชื้นให้กับเขตพื้นที่ทำการเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่น มันสำปะหลัง อ้อย และพืชไม้ผล เป็นต้น

           นายบรรเจิด พัฒโนทัย เกษตรกรชาวอำเภอเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เผยว่า ขณะนี้เกิดฝนตกติดต่อกันมา 2-3 วันแล้ว ทำให้พื้นดินทำการเกษตร ที่แห้งแล้งมานาน ได้รับความชุ่มชื้น มากขึ้น จึงทำการไถดะ เตรียมดิน พรวนดิน เตรียมพร้อมในการปลูก มันสำปะหลัง โดยนำต้นพันธุ์มันสำปะหลังมาตัดเป็นท่อน ๆ ยาวตามที่ต้องการ จากนั้นนำไปปักลงดิน ที่เตรียมไว้แล้ว และได้ทำการเตรียมพื้นที่เพาะปลูกไว้ จำนวน 10 ไร่ เศษ ต่อจากก่อนหฟน้านี้ปลูกข้าวโพด ที่ได้รับผลกระทบจากหนอนกระทู้ระบาดอย่างรุนแรง จึงหันมาปลูกมันสำปะหลังแทน ส่วนเกษตรกรคนอื่นๆ ก็เตรียมปลูกมันสำปะหลังเช่นเดียวกัน เพราะเชื่อว่า หากปลูกในช่วงนี้ ความชื้นในดินเพียงพอ จะทำให้มันสำปะหลังรอดตายงอกงามได้ดี ถึงแม้จะเกิดฝนทิ้งช่วงอีกก็ตาม แต่ก็คาดว่าจะไม่ทำให้ต้นมันยืนต้นตาย เนื่องจากเข้าฤดูฝนแล้ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!