สระแก้ว-เร่งอบรมเกษตรกร เพาะแมลงหางหนีบกำจัดหนอนกระทู้

สระแก้ว-เร่งอบรมเกษตรกร เพาะแมลงหางหนีบกำจัดหนอนกระทู้

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม  

        เกษตรสระแก้วเร่ง อบรมเกษตรกร เพาะแมลงหางหนีบกำจัดหนอนกระทู้ กำลังระบาด ในไร่ข้าวโพด นับหมื่นไร่ในขณะนี้

         หลังจากพบ การระบาดของหนอนกระทู้ ในไร่ข้าวโพด กัดกินต้นข้าวโพด สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกร ในจังหวัดสระแก้ว โดยเฉพาะ ในเขตท้องที่ ต.ท่าเกวียน เป็นแหล่งแรกที่พบการระบาดของหนอนกระทู้ กัดกินต้นข้าวโพด สร้างความเสียหายให้เกษตรกร ไม่ต่ำกว่า 100 ราย ในพื้นที่นับพันไร่ ต่อมา ผีเสื้อหนอนกระทู้ ได้แพร่ระบาดไปทั่วทั้งจังหวัดสระแก้ว คาดว่าเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 10,000 ไร่ ใน 9 อำเภอ ถึงแม้ว่า เกษตรกรจะใช้สารเคมีฉีดกำจัดหนอนกระทู้ แต่ไม่สามารถกำจัดได้ เพราะเป็นการกำจัดที่ปลายเหตุ ไม่ได้กำจัดตัวแก่หรือตัวผีเสื้อ และจะยังวางไข่ได้อีก ในขณะที่การใช้สารเคมีกำจัดหนอนกระทู้ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเกษตรกรด้วย และเพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาการระบาด ของหนอนกระทู้ อย่างถาวร เกษตรจังหวัดสระแก้วร่วมกับเกษตรกรทุกพื้นที่ จัดอบรมการเพาะเลี้ยงแมลงหางหนีบ เพื่อกำจัดไข่และหนอนกระทู้พร้อมทำกับดัก ผีเสื้อหนอนกระทู้อีกด้วย

          เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ที่ศาลากลางบ้าน หมู่ 1 บ้านท่าเกวียน ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ เกษตรจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับเกษตรอำเภอวัฒนานคร จัดอบรมเกษตรกร ในการขยายพันธุ์แมลงหางหนีบ ช่วยกำจัดไข่ผีเสื้อ และหนอนกระทู้กัดกินต้นข้าวโพด ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ในท้องที่ ต.ท่าเกวียน พร้อมสาธิตการทำกับดักกำจัดผีเสื้อหนอนกระทู้ อีกด้วย

           นายชำนาญ พันนาคา เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดบ้านท่าเกวียน กล่าวว่า ตนปลูกข้าวโพด 30 ไร่ พอข้าวโพดโผล่มาจากดินก็ถูกหนอนกระทู้กัดกินเลย เมื่อฉีดยา ถ้าถูกตัวหนอนก็ตาย แต่ตัวแม่ยังอยู่ ก็จะมาไข่ไปเรื่อย ๆ ฉีดรุ่นนี้ตาย รุ่นใหม่ก็ออกมาอีก ต้องฉีกทุก 5 วัน 7วันบ้าง แต่ก็เป็นอันตรายกับคนฉีดยา วันนี้ทางเจ้าหน้าที่เกษตรได้อบรม การเพาะพันธุ์แมลงหางหนีบพร้อมแจกพันธุ์แมลงหางหนีบ เอาไปปล่อยที่ไร่ข้าวโพด จะช่วยกินหนอน กินไข่ ด้วย ที่บ้านท่าเกวียนปลูกข้าวโพดกันเยอะ คนละ 20-30 ไร่ ทุกคนก็เจอปัญหาหนอนกระทู้กัดกินข้าวโพด ทุกแปลง มากกว่า 100 ราย นอกจากอบรมการเพาะแมลงหางหนีบแล้ว เจ้าหน้าที่ยังสอนวิธีการทำกับดักผีเสื้อที่มาวางไข่อีกด้วย โดยใช้ กากน้ำตาล ผสมกับน้ำอัตราส่วน 1 ต่อ 1 จากนั้นก็ เทลงในขวดพลาสติก ตัดด้านข้าง ออก 2 ด้าน เพื่อให้ผีเสื้อบินเข้าหากินน้ำหวานและตกไปในขวด ก็จะลดจำนวนตัวแก่ได้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!