สระแก้ว-เจ้าคณะภาคที่ 12 ตรวจเยี่ยมหมู่บ้านศีล 5

สระแก้ว-เจ้าคณะภาคที่ 12 ตรวจเยี่ยมหมู่บ้านศีล 5

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพ:น.ส.สมธยา จงพันธนิมิต ปชส.สระแก้ว

เจ้าคณะภาคที่ 12 ตรวจเยี่ยมหมู่บ้านศีล 5

          เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ที่วัดวังสมบูรณ์ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว พระธรรมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร พระอารามหลวง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาคที่ 12 ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 หนตะวันออก และพระเทพศานาภิบาล เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม รองประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ประจำปี 2562
          คณะสงฆ์และจังหวัดสระแก้ว พิจารณาคัดเลือกพื้นที่อำเภอวังสมบูรณ์เข้ารับการตรวจเยี่ยมระดับจังหวัด โดยให้หมู่บ้านคลองอึ่งดำ ตำบลวังทอง อำเภอวังสมบูรณ์ เป็นหมู่บ้านต้นแบบดีเด่น โดยฝ่ายสงฆ์ มีพระรัตนสราธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว รองเจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว เจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอพร้อมคณะสงฆ์ ส่วนฝ่ายฆราวาส มีนายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ปลัดจังหวัดสระแก้ว นายอำเภอวังสมบูรณ์ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ประชาชน คณะครูและนักเรียน ให้การต้อนรับ
          พระสิริวุฒิเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว ได้เป็นตัวแทนเจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว กล่าวถวายรายงาน ว่า จากยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5 ในระหว่าง ปี พ.ศ.2557-2561 ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนในระยะแรก จังหวัดสระแก้ว โดยคณะสงฆ์ ร่วมกับจังหวัดสระแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมหน่วยงานราชการทุกหน่วย ภาคีเครือข่าย ได้ร่วมแรงร่วมใจขับเคลื่อนโครงการจนเกิดผลสัมฤทธิ์ในเชิงปริมาณ มียอดผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 556,922 คน ในเชิงคุณภาพนั้น โครงการที่สามารถถอดบทเรียนเป็นชุดความรู้มากมาย หลายโครงการ ทำให้จังหวัดสระแก้ว มีผลงานการขับเคลื่อนโครงการระดับ ดีเด่น ในปีที่ผ่านมา ในปี 2562
          จังหวัดสระแก้ว ได้ขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี โดยใช้ศูนย์ประสานงานขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ระดับจังหวัด ตั้งอยู่ที่วัดหนองกะพ้อ เป็นศูนย์ข้อมูล และระดับอำเภอตั้งที่วัดเจ้าคณะอำเภอเป็นเครือข่ายในการรวบรวมข้อมูล ผลการดำเนินงานของหมู่บ้านนำร่องในพื้นที่ ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมหมู่บ้านรักษาศีล 5 และหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่รับการตรวจเยี่ยม คือ หมู่บ้านคลองอึ่งดำ ตำบลวังทอง เป็นหมู่บ้านที่มีการบูรณาการร่วมกับกิจกรรมชุมชนคุณธรรมต้นแบบและชุมชนสุจริตโปร่งใส ควบคู่กับการขับเคลื่อนหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.) หมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี และโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้วัดเป็นศูนย์กลาง ขับเคลื่อนและได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตำบล อำเภอ วัดทุกวัดและผู้นำทุกหมู่บ้าน ภายใต้หลักการ “บวร” บ้าน วัด โรงเรียนและหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งประสบความสำเร็จเชิงคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรม เป็นไปตามแผนพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พัฒนาให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยจังหวัดสระแก้วแบ่งการปกครองออกเป็น 9 อำเภอ 59 ตำบล 731 หมู่บ้าน มีประชากรจำนวน 564,092 คน มีวัดและสำนักสงฆ์ทั้ง 2 นิกาย รวมทั้งสิ้น 412 วัด
          จากนั้นได้เดินทางลงพื้นที่บ้านคลองอึ่งดำ ตำบลวังทอง ได้รับฟังบรรยายสรุปความเป็นมาของหมู่บ้านจากผู้ใหม่บ้าน รับฟังการร้องสรภัญญะจากนักเรียน และมีการนำเทียนพรรษาที่ตกแต่งสวยงามมาเรียงรายต้อนรับคณะผู้ตรวจเยี่ยม ณ วัดคลองอึ่งดำ จากนั้นได้ขึ้นรถรางลากจูงโดยรถไถไปในหมู่บ้าน เพื่อดูวิถีชีวิตการทำการเกษตร เช่น หอมแบ่ง มันสำปะหลัง อ้อย พริกหยวก และมะเขือเทศ เป็นการปลูกพืชหลากหลายชนิด และไปเยี่ยมแปลงของเกษตรกรตัวอย่างที่ได้รับรางวัลสัมมาชีพดีเด่น เป็นไร่พริกหยวก มะเขือเทศ มันสำปะหลังและปลูกทุเรียนแซมไว้ จากนั้นได้รวมกันปล่อยปลานิลและปลาตะเพียนในแหล่งน้ำของเกษตรกรตัวอย่าง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!