สระแก้ว-รพ.แพทย์แผนไทย วัฒนานคร บริการนวดเพื่อสุขภาพ บำบัดและรักษาสู่ระดับอินเตอร์

สระแก้ว-รพ.แพทย์แผนไทย วัฒนานคร บริการนวดเพื่อสุขภาพ บำบัดและรักษาสู่ระดับอินเตอร์

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

       รพ.แพทย์แผนไทย วัฒนานคร บริการนวดเพื่อสุขภาพ บำบัดและรักษาสู่ระดับอินเตอร์ ที่ใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้าน และเป็นแหล่งเรียนรู้ สมุนไพรไทยที่สมบูรณ์แบบ

        การนวดเพื่อสุขภาพ มีมาตั้งแต่อดีตกาล เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ การนวดจึงเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่เรียนรู้และฝึกทักษะ ที่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ ด้านการบำบัด นำไปสู่การรักษาโรคได้ และปัจจุบันการนวดได้แพร่หลาย และเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไปรวมทั้งชาวต่างชาติ จะนิยมมากขึ้น อีกด้วย และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ของแพทย์แผนไทย สู่ระดับอินเตอร์ สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จึงตั้งโรงพยาบาล แพทย์แผนไทย อำเภอวัฒนานคร ตั้งอยู่ที่ เทศบาลตำบลวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

        นางภาณี วสนาท พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร เผยว่า สมุนไพรที่นำมาใช้ในโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย วัฒนานคร มาจากสถานผลิตที่มีคุณภาพ ได้มาจาก องค์การเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โรงพยาบาลวังน้ำเย็นหรือของเอกชนที่ผ่านมาตรฐาน และยังมีการส่งเสริมภาคประชาชนด้วย เช่น ลูกประคบ ได้จากวิสาหกิจชุมชน โดยกลุ่มนี้ส่งเสริมตั้งแต่การปลูก สมุนไพร และเอาสมุนไพรมาแปรรูป วัตถุดิบเป็นลูกประคบมาใช้กับผู้รับบริการ ตลอดจนให้ผู้บริการซื้อกลับไปใช้เองที่บ้าน
          นอกจากนี้ โรงพยาบาลแพทย์แผนไทย วัฒนานคร ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ แพทย์แผนไทยของจังหวัดสระแก้วด้วย เช่น นักศึกษาแพทย์แผนไทย ที่เรียนจากที่อื่นแล้วส่งมาฝึก ภาควิชาชีพที่นี่เราก็รับ ทั่วประเทศ และยังเป็นศูนย์การฝึกอบรม หลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย รวมทั้งผู้ที่ฝึกอาชีพแพทย์แผนไทย ไม่ว่าหลักสูตร 372 ชั่วโมงที่นวดเพื่อการรักษาบำบัด การนวดเพื่อสุขภาพ 150 ชั่วโมง และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ นักเรียน นักศึกษาสามารถเข้ามาศึกษาหาความรู้ได้ เกี่ยวกับสมุนไพรมากกว่า 200 ชนิด หรือจะเป็นคณะศึกษาดูงาน ที่เข้ามาในจังหวัดสระแก้วที่ต้องการเรียนรู้เรื่องแพทย์แผนไทยพื้นบ้าน ยินดีต้อนรับ และอีกอย่างเป็นการสืบทอดของภูมิปัญญา ที่ รพ.แพทย์แผนไทย วัฒนานคร มีชมรมหมอพื้นบ้านของอำเภอวัฒนานคร มีสมาชิกอยู่ 44 คน มีการรวบรวมองค์ความรู้ภูมิปัญญา มาเก็บไว้เป็นทะเบียนของพื้นบ้านที่เป็นตำราที่รวบรวมไว้ มีมากกว่า 25 ตำรับ เอามาใช้ดูแลผู้ป่วยด้วย
           ด้าน นายแพทย์ สุขุม พิริยะพรพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒนานคร เผยว่า ทางโรงพยาบาลวัฒนานคร สาขาแพทย์แผนไทย พยายามส่งเสริมการเข้าถึงบริการให้ประชาชนมากขึ้นเพราะว่าต้นทุนของเรามาจากภูมิปัญญาของคนไทย และสมุนไพรต่าง ๆ ก็ปลูกในพื้นที่ได้ ส่วนการนวดเป็นภูมิปัญญาที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งคนทั่วไปได้รับความชื่นชอบมากขึ้น โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เข้ามา เมื่อได้รับบริการก็ชอบมาก และเราก็จะส่งเสริมองค์ความรู้ ภูมิปัญญาให้มากขึ้น ให้เป็นที่แพร่หลาย เข้าถึงได้ จึงค่อนข้างให้ความสำคัญด้านบริการแพทย์แผนไทย ได้ทุ่มเททรัพยากร เพื่อให้แพทย์แผนไทยวัฒนานคร เติบโตเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยทุกคนมาใช้บริการได้ไม่จำกัดสิทธิ์ ส่วนค่าบริการ จะใช้อัตราตามของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ ค่อนข้างจะถูกมาก ในอนาคตนำมาใช้รักษาโรค เพื่อมาทดแทนยาแผนปัจจุบัน ซึ่งผลข้างเคียงยาแผนปัจจุบันก็มีมาก โรงพยาบาลแพทย์แผนไทย วัฒนานคร ตั้งใจปรับปรุงแพทย์แผนไทยอย่างเต็มที่
              “แพทย์แผนไทย เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่มีมาตั้งแต่อดีตกาล เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่ช่วยส่งเสริม บำบัด และรักษาสุขภาพ ของประชาชน ให้มีสุขภาพดี แข็งแรง อย่างยั่งยืนตลอดไป”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!