สระแก้ว-กกล.บูรพา ฝึกอบรมราษฎรอาสาพิทักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

สระแก้ว-กกล.บูรพา ฝึกอบรมราษฎรอาสาพิทักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพ:วีระยุทธ สารการ

 กกล.บูรพา ฝึกอบรมราษฎรอาสาพิทักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด หลักสูตรป้องกันและดับไฟป่า

          เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่18 ตุลาคม 2562 ที่ โรงเรียนบ้านเขาตะกรุบพัฒนา ตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว พลเอก สุรัตน์ วรรักษ์ เลขานุการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นประธานในพิธีเปิด การฝึกอบรมราษฎรอาสาพิทักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (หลักสูตรป้องกันและดับไฟป่า) ประจำปี 2562 โดยมี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พันเอก ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 นายอำเภอวังน้ำเย็น, ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาตะกรุบพัฒนา หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ และผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าร่วมพิธี
          สืบเนื่องมาจาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ได้เล็งเห็นถึงปัญหาไฟป่า โดยเฉพาะในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) ต้องได้รับความร่วมมือจากราษฎรในพื้นที่โดยให้จัดตั้งเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังไฟป่าภาคประชาชน เพื่อเป็นกำลังสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าให้ทันท่วงที ความสำคัญของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าไม้ ในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ซึ่งเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้และสัตว์ป่าจำนวนมาก และยังเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารหลายสายที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตทั้งคน และสัตว์ ปัจจุบันได้ถูกบุกรุกทำลายลงเป็นจำนวนมากจนเกิดผลกระทบต่อส่วนรวม ซึ่งทั้งหมด เกิดจากป่าไม้ถูกทำลายและไฟไหม้ป่า ในการป้องกันรักษาป่าผืน จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่แต่ฝ่ายเดียวคงจะกระทำได้ยาก จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่อาศัยอยู่รอบๆป่าหรือใกล้เขตป่าในการที่จะช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพราะป่าเปรียบเสมือนรากฐานของระบบนิเวศ เป็นผู้ผลิตอากาศบริสุทธิ์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาหาร แหล่งน้ำและบ้านของสัตว์ป่า หากไม่ช่วยกันดูแลรักษาไว้ ต่อไปภายภาคหน้า ป่าจะหมดไปอย่างแน่นอน กองกำลังบูรพา จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมราษฎรอาสาพิทักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (หลักสูตรป้องกันและดับไฟป่า) เพื่อให้ราษฎรได้รับความรู้จากเจ้าหน้าที่ของทางราชการ ซึ่งนับว่า เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นการสนองตอบ พระราชเสาวนีย์ขององค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้ช่วยกันดูแลผืนป่า ราษฎรที่ได้รับการฝึกอบรม จะเป็นกำลังสำคัญในการที่จะช่วยกันอนุรักษ์ป่าให้อยู่ตลอดไป โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นราษฎรในพื้นที่ตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว จำนวน 70 คน
          ทั้งนี้ เพื่อให้ราษฎรที่เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ มีทักษะการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับราษฎร ในการสนับสนุนการดับไฟป่า ส่งเสริม และสนับสนุนให้ราษฎรเป็นแนวร่วม และเป็นแกนนำในการแก้ไขปัญหาไฟป่า และเพื่อให้เครือข่ายที่สร้างขึ้นเกิดความร่วมมือในการควบคุมไฟป่า แล้วสามารถปฏิบัติงานเป็นกำลังสำรอง สำหรับควบคุมไฟป่า ในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด
           ต่อมา พลเอก สุรัตน์ วรรักษ์ เลขานุการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พร้อมด้วย นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พันเอก ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 นายอำเภอวังน้ำเย็น, ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาตะกรุบพัฒนา และ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ได้ร่วมมอบผ้าห่มให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 70 ผืนอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!