สระบุรี-โครงการ คนสระบุรี ร่วมใจ ต้านภัยสุขภาพ ปี2562

สระบุรี-โครงการ คนสระบุรี ร่วมใจ ต้านภัยสุขภาพ ปี2562

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

โครงการ คนสระบุรี ร่วมใจ ต้านภัยสุขภาพ ปี2562

         วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ณ.สนามกีฬาเทศบาลตำบลหนองแคสระบุรี นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานเปิด โครงการ “คนสระบุรี ร่วมใจต้านภัยสุขภาพ”ปี 2562 มีนายแพทย์รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวต้อนรับและรายงาน พร้อมด้วย นายแพทย์สุระวิเศษศักดิ์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 4 นายแพทย์ขจรศักดิ์แก้วจรัส รองอธิบดี กรมควบคุมโรค ผู้อำนวยการส่วนสาธารณสุข หัวหน้าส่วนงานสาธารณสุข
         แขกผู้มีเกียรติ และพี่น้อง อสม. สื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 1000 คน ด้วยพื้นที่จังหวัดสระบุรีเป็นที่ตั้งทั้งภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม เป็นเส้นทางหลักสู่ภาคตะวันออกเฉียง มีประชากรและแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทำงานในภาคอุตสาหกรรมจำนวนมาก ตามความต้องการของตลาดแรงงาน จึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น โรคติดต่อ โรคไม่ติดต่อ โรคจากการประกอบอาชีพ ผลจากการเคลื่อนย้ายแรงงานทำให้เกิดปัญหา ด้นสิ่งแวดล้อม เช่น ปริมาณขยะที่เพิ่ม ปัญหาอุบัติเหตุทางจราจร การแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ เช่น ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชนในพื้นที่ เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน เพื่อคนสระบุรีอยู่ดีมีความสุข
            การจัดกิจกรรม “คนสระบุรีร่วมใจ ต้านภัยสุขภาพ” ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างกระแสโรคและภัยสุขภาพ ให้ประชาชนรับรู้ปัจจัยเสี่ยง เกิดความตระหนัก ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโรคและภัยสุขภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมการป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่พึงประสงค์ เนื่องจากปัญหาสุขภาพที่สำคัญของจังหวัดสระบุรี พบว่าโรคไม่คิดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ปัญหาโรดติดต่อที่สำคัญ โดยเฉพาะโรคติดต่อนำโดยยุงลาย ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา โรคไข่ปวดข้อยุงลาย มีการระบาดของโรคในหลายอำเภอมีผู้ป่วยเสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม เช่น มลพิษขยะ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM.5) ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพกับกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ จากปัญหาสารรณสุขดังกล่าว อสม. เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้นการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุขเตรียมของขวัญปีใหม่ ปี 2563 ให้กับประชาชนคนไทย อาทิ การจัดให้มีเครื่องไฟฟ้าช่วยกระตันหายใจ อัตโนมัติ (Automated external defbrilltor:AED) ไว้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล การติดตั้งเครื่องวัดความดันโลหิตในที่สาธารณะ จำนวน 1,000 เครื่อง และส่งเสริมการออกกำลังกายลดโรคไมติดต่อเรื้อรัง
             แพทย์หญิงวรยา เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานปีองคันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี กล่าวว่า ในงานมีการมอบประกาศเกียรติบัตรให้กับ ประธาน อสม.จังหวัด และอำเภอ ที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ต่อ สุขภาพประขาชน กิจกรรมที่น่าสนใจของงาน อาทิ การอภิปราย ให้ความรู้แก่ อสม. หัวข้อที่น่าสนใจมีมากมาย จากศูนย์วิชาการเขตสุขภาพที่ 4 เช่น โรคและภัยจากยุง เครื่องวัดความดันโลหิตปลอดภัยคนไทยสุขภาพดีเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และกัญชากับการแพทย์ทางเลือก รวมทั้ง จัดบูธ แสดงผลงานเด่นของ อสม. ของสำนักงานสารรณสุขจังหวัดสระบุรี

            โรคติดต่อที่นำโดยยุงลาย ของสำนักงานปีองคันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี และบูธของหน่วยงานด้นวิชาการต่าง ๆ ในเขตสุขภาพที่ 4 กิจกรรม ปล่อยขบวนรถคาราวาน อสม. สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ตามมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค ในทุกอำเภอของจังหวัดสระบุรี

             นายแพทย์รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พรนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวว่าการจัดกิจกรรม”คนสระบุรี ร่วมใจ ต้นภัผสุขภาพ” อสม. 1000 คน ครอบคลุมทุกอำเภอ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 4 มุ่งหวังให้ อสม. เป็นแกนนำขับเคลื่อนต้นสุขภาพประชาชน เป็นบุคคลต้นแบบ ประชาชนสำรวจ และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในชุมขน เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลายในพื้นที่อย่างยั่งยืน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!