สระบุรี-เปิดโครงการกิจกรรมจิตอาสา ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

สระบุรี-เปิดโครงการกิจกรรมจิตอาสา ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

 เปิดโครงการกิจกรรมจิตอาสา ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน : กสิกรรมธรรมชาติปลอดสารพิษ เพื่อสร้างต้นแบบการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อให้เกษตรชาวสระบุรี สามารถพึ่งพาตนเอง รวมทั้งจัดการทรัพยากรในท้องถิ่น ได้อย่างเหมาะสมจนเกิดความมั่นคงและยั่งยืนสืบไป

        วันที่ 25 มีนาคา 2562 ที่ พื้นที่เขาปฏิรูปที่ดิน ด.ชำผักแพว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธี เปิดโครงการกิจกรรมจิตอาสา ศาสตร์พระราชาสู่การ พัฒนาอย่างยั่งยืน :กสิกรรมธรรมชาติปลอดสารพิษ โดยมี นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อม นาย รัตนะ สวามิชัย รองเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) รวมทั้งท่านผู้มีเกียรติประชาชนและพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดสระบุรี ให้การต้อนรับ

        นาย เกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ในนามตัวแทนข้าราชการ และประชาชนจิตอาสา กล่าวว่า จังหวัดสระบุรีมีพื้นที่เกษตรกรรม 1.2 ล้านไร่ลำดับพื้นที่ 55% ของพื้นที่ทั้งจังหวัด โดยมีพื้นที่ ส.ป.ก. จำนวน 373,264 ไร่ กระจายอยู่ในเขต .แก่งคอย อ.มวกเหล็ก อ.วังม่วง อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.วิหารแดง และ อ.หนองแค โดยมีการมอบเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 ไปแล้ว 13,644 ราย รวม 16,612 แปลง พื้นที่ 254,573 ไร่ และมีสัญญาเช่าและเช่าซื้อ 17 ราย รวม 20 แปลง 238 ไร่



นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวต่อไปว่าจังหวัดสระบุรี เล็งเห็นความสำคัญของกิจกรรมจิตอาสาและการกสิกรรมธรรมชาติปลอดสารพิษ บนพื้นที่เกษตรกรรม ในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินที่เกษตรกร ได้ใช้ทำการเกษตร โดยน้อมนำศาสตร์พระราชา ของพระบาทสมเด็จพระปรมินมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการสร้างต้นแบบ การอนุรักษ์ดิน และน้ำ ในรูปแบบ โคก หนอง นา มาประยุกต์ ใช้เพื่อบริการจัดการน้ำ และพื้นที่การเกษตรผสมผสานภูมิปัญญาพื้นบ้าน เพื่อให้เกษตรกร สามารถพึ่งพาตนเองได้ และจัดการทรัพยากรได้อย่างเหมาะสม เกิดความยั่งยืน และเป็นแบบอย่าง ให้แก่เกษตรกรรายอื่นๆต่อไป ซึ่งโครงการกิจกรรมจิตอาสา ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน : กสิกรรมธรรมชาติปลอดสารพิษ ได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการอย่างเต็มที่ จึงขอกราบขอบพระคุณท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มา ณ โอกาสนี้ด้วย

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!