สระบุรี-ลมหนาวโชยมาเชิญเที่ยวงาน”ตำนานคาวบอยมวกเหล็ก ครั้งที่ 1”

สระบุรี-ลมหนาวโชยมาเชิญเที่ยวงาน”ตำนานคาวบอยมวกเหล็ก ครั้งที่ 1”

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

      อ.มวกเหล็ก จ. สระบุรี เป็นเมืองต้นแบบของ”อาชีพพระราชทาน” การเลี้ยงโคนม สร้างความมั่นคง มั่งคั่งให้กับครอบครัว ชุมชนเกษตรกรชาว อ.มวกเหล็ก ซึ่งเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ที่ทำจาก”หนังวัว” และขี่ม้าไล่ต้อนฝูงวัว กลายมาเป็นตำนาน”เมืองคาวบอย” ของเมืองไทย

      ที่จ.สระบุรี บริเวณ “เมืองคาวบอยซิตี้” MUAKLEK COWBOY CITY เขตเทศบาลตำบลมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี จัดให้มีพิธีแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในการจัดงาน “ตำนานคาวบอยมวกเหล็ก ครั้งที่ 1” โดยมีนายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี เป็นประธาน และมีนายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล นายอำเภอมวกเหล็ก นายสิทธิวัชร์ หวังสวัสดิ์ นายกเทศมนตรี ต.มวกเหล็ก ผอ.ททท.สำนักงานการท่องเที่ยว จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้แทนองค์การส่งเสริมกิจการโคนมฯ หัวหน้าส่วนราชการฯ ชมรมคาวบอยฯ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร และรีสอร์ท ผู้เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก
นายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าฯ จ.สระบุรี เปิดเผยว่า “นมดี กะหรี่ดัง” เป็นหนึ่งในจำนวนคำขวัญประจำ จ.สระบุรี อ.มวกเหล็ก เป็นอำเภอหนึ่งที่สุดปลายทางติดต่อกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีที่ตั้งอยู่ในภูมิศาสตร์ที่สวยงามแนวเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมเข้าด้วยกันระหว่าง ภูเขา และธารน้ำตก เป็นแหล่งธรรมชาติที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโกว่า มีแหล่งโอโซนที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ประการสำคัญ มวกเหล็กเป็นเมืองต้นแบบที่ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) ที่ได้ทรงพระราชทานอาชีพ “การเลี้ยงโคนม” แก่เกษตรกร เป็นแห่งแรกของประเทศไทย มีโรงงานแปรรูป”นมพร้อมดื่ม” สร้างความอยู่ดีมีสุข ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม อีกทั้งก่อให้เกิดอาชีพผลิตภัณฑ์จากหนังวัว ขี่ม้าไล่ต้อนฝูงวัวกลายเป็นตำนานเมืองคาวบอย เป็นที่รู้จักกันดีโดยทั่วไปในปัจจุบัน

         นายสมภพ เปิดเผยอีกว่า จากความสำคัญของ”ตำนานเมืองคาวบอย” จ.สระบุรี ร่วมกับ อ.มวกเหล็ก, เทศบาล ต.มวกเหล็ก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยฯ ชมรมคาวบอยฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนกำหนดจัดงาน “ตำนานคาวบอยมวกเหล็ก ครั้งที่ 1” ขึ้นระหว่าง วันที่ 9-11 พ.ย.2562 ณ.บริเวณเมืองคาวบอยซิตี้ วัตถุประสงศ์เพื่อแนะนำเมืองคาวบอย (จำลอง) ส่งเสริมสนับสนุนอาชีพการเลี้ยงโคนม สืบสานตำนานคาวบอยมวกเหล็ก การท่องเที่ยว ของ จ.สระบุรี และ อ.มวกเหล็ก เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับนักท่องเที่ยว ได้มาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.มวกเหล็ก สร้างงาน สร้างเม็ดเงินสนองนโยบายของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ พร้อมกันนี้เมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือนและต้องการที่พักใน อ.มวกเหล็ก โปรดแจ้งแก่โรงแรม รีสอร์ท ว่ามาเที่ยวงาน”ตำนานเมืองคาวบอย” จะได้ส่วนลดทันที 10-30 เปอร์เซ็นต์

         นายสิทธิวัชร์ หวังสวัสดิ์ นายกเทศมนตรี ต.มวกเหล็ก กล่าวเสริมว่า “เมืองคาวบอยซิตี้” ที่เทศบาล ต.มวกเหล็กได้รับงบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างจากกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่นฯ และพึ่งดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ เป็นการจำลองรูปแบบเมืองตะวันตกเหมือนในภาพยนตร์ “คาวบอย” ในอดีต อยู่ห่างจากถนนมิตรภาพเลี้ยวซ้ายเข้า อ.มวกเหล็กเพียง 500 เมตร บรรยากาศในงาน (ในช่วงวันงาน)คาดว่าจะมีอากาศหนาวเข้ามาเยือน งานจะเริ่มตั้งแต่ 09.00 น.เป็นต้นไปของทุกวัน นักท่องเที่ยวจะได้ชม ช็อป ชิมผลิตภัณฑ์สินค้าของดี อ.มวกเหล็ก ผลิตภัณฑ์สินค้าคาวบอย นั่งรถม้า รถรางชมเมือง จัดสถานที่มุมต่างๆ ภายในเมืองคาวบอยไว้ให้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก นอกจากนั้นในงานจัดให้มีการแข่งขันยิงปืนบีบีกัน ในรูปแบบคาวบอยตะวันตก กิจกรรมต่างๆของกลุ่มคาวบอยไทย สัมผัสวิถีชีวิตสไตล์คาวบอย การแข่งขันทำขนมกะหรี่ปั๊บ การประกวดเต้นบาสโลป กิจกรรมเล่าขานตำนานมวกเหล็ก ทุกวัน(ภาคค่ำ) พบการแสดง แสงสีเสียงวิถีชีวิตของกลุ่มคาวบอย วิถีชีวิตอินเดี้ยน ชมวงดนตรีแนวคันทรี และทุกค่ำคืนเชิญชวนพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวทั่วไปแต่งกายคาวบอย คาวเกิร์ล โชว์ความงามบนพรมแดง เพื่อเฟ้นหาผู้ที่แต่งกายยอดเยี่ยม รับของรางวัลโดนใจจากผู้สนับสนุนการจัดงาน

          ด้านนายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล นายอำเภอมวกเหล็ก กล่าวเพิ่มเติมด้านความปลอดภัย และการจัดระเบียบการจราจรและที่จอดรถ ได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มวกเหล็ก และประชาชนชาวมวกเหล็กทุกคน อาสาสมัคร ต่างๆร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ไว้คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนที่จอดรถได้จัดเตรียมไว้พร้อมเแล้ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!