สตูล-สองสาวน้อยจับมือ ฝึกรำมโนราห์ หารายได้เรียน พร้อมสืบทอดศิลปะการรำมโนราห์ของบรรพบุรุษ

สตูล-สองสาวน้อยจับมือ ฝึกรำมโนราห์ หารายได้เรียน พร้อมสืบทอดศิลปะการรำมโนราห์ของบรรพบุรุษ

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก​ พุดทอง

       สองสาวน้อยจับมือ ฝึกรำมโนราห์ หารายได้เรียน พร้อมสืบทอดศิลปะการรำมโนราห์ของ บรรพบุรุษต่อไป

        สตูล พบเด็กน้อยสองสาวอายุ 9 ขวบเรียนอยู่ชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านคีรีวง ม.10 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เป็นเด็กที่มีความสามารถ ในการรำมโนราห์ และสามารถหาเงินส่งเสียตนเองเรียนได้ซึ่งสองสาวน้อย นั้นประกอบไปด้วย เด็กหญิงกานติมา ร่วมพันธ์ และ เด็กหญิงไหมแพร หมื่นรักษ์ ทั้งสองคนอายุ 9 ขวบ เรียนอยู่ชั้นเดียวกัน และเป็นเพื่อนกัน ซึ่งทั้งสองคน มีความสามารถในการรำมโนราห์ และขับกลอนมโนราห์ได้อย่างคล่องแคล่ว และยังสามารถรำมโนราห์ตัวอ่อนได้ ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงนั้น เด็กสองสาวน้อย กำลังเตรียมแต่งชุดมโนราห์เพื่อจะทำการแสดงให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดได้รับชมในโฮมสเตย์แห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล นางสาววรรณา ร่วมพันธ์ แม่ของ เด็กหญิง กานติมาหรือน้องแอ้มเล่าให้ฟังว่าบ่อยครั้งที่เจ้าของ โฮมสเตย์ แห่งนี้จะติดต่อน้องแอ้มมาแสดงมโนราห์เพราะเห็นถึงความสามารถในการรำมโนราห์ของน้องและเพื่อช่วยให้น้องได้มีรายได้เก็บไว้เป็นทุนการศึกษา
          นางสาววรรณา ร่วมพันเล่าให้ฟังต่ออีกว่าน้องแอ้มสนใจการรำมโนราห์ตั้งแต่ยังเล็กพออายุได้5ขวบก็เริ่มจะเปิดดูในยูทูปและฝึกรำตามตนจึงตัดสินใจส่งน้องไปเรียนรำมโนราห์ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชแค่ 2เดือนน้องก็สามารถรำได้คล่องแคล่วเหมือนฝึกมาเป็นปีอาจเป็นเพราะพรสวรรค์ที่น้องมีบวกกับทางบรรพบุรุษของแม่และพ่อก็มีเชื้อสายมโนราห์ตนรู้สึกดีใจมากเพราะน้องแอ้มจะได้สืบทอดศิลปะการรำมโนราห์ของ บรรพบุรุษต่อไป
          ด้านเด็กหญิง กานติมาหรือน้องแอ้มเล่าให้ฟังว่าเบื้องต้นตนเองรู้สึกชอบเสื้อผ้าและการแต่งกายของมโนราห์จึงตั้งใจฝึกรำจนรำมโนราห์ได้
รู้สึกดีใจและภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการสืบทอดศิลปะภาคใต้ไว้ไม่ให้สูญหายและตั้งใจว่าจะขยันฝึกฝนปรับปรุงตัวเองให้เก่งขึ้นต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!