ร้อยเอ็ด-น้ำในลำน้ำเสียวแห้ง หวั่นมีไม่เพียงพอผลิตน้ำประปา

ร้อยเอ็ด-น้ำในลำน้ำเสียวแห้ง หวั่นมีไม่เพียงพอผลิตน้ำประปา

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน/อำนวย ระดาบุตร/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

         น้ำในลำน้ำเสียวแห้ง จุดสะพานตำบลเมืองบัว อำเภอเกษตรวิสัย เหลือเฉพาะในร่องน้ำลึก หวั่นมีน้ำดิบไม่เพียงพอผลิตน้ำประปา ด้าน ผวจ.รุด ติดตามแก้ปัญหา ด่วน.

          เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2562 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พันโท ถนอม วงษ์พิมล ผู้แทนรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดร้อยเอ็ด นายเกรียงไกร จิตธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนชลประทานร้อยเอ็ด เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำในลำน้ำเสียว ที่ ท่าน้ำ สะพานข้ามลำน้ำเสียว ตำบลเมืองบัว อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ สบาย นายอำเภอเกษตรวิสัย ผู้บริหารท้องถิ่น ร่วมให้ข้อมูล เพื่อเตรียมความพร้อมการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบ ในการผลิตประปา เพื่อการอุปโภค บริโภค และปศุสัตว์ ในพื้นที่ เนื่องจากปริมาณน้ำในลำน้ำเสียวลด แห้ง ในบางจุด จนไม่สามารถวัดปริมาณน้ำได้

           นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดร้อยเอ็ด กำลังหาแนวทางให้การช่วยเหลือ ในช่วงที่ผ่านก็ได้ประสานกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในการทำฝนเทียมเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ และในแหล่งน้ำอื่นๆ แต่ก็ยังคงมีปริมาณไม่เพียงพอ ฝนยังคงทิ้งช่วงเป็นระยะยาวอย่างต่อเนื่อง ทำให้แหล่งน้ำดิบมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการเกษตร ส่วนการผลิตน้ำประปา ในขณะนี้ยังคงมีปริมาณน้ำดิบ ในการผลิตประปาเพียงพอแก่ผู้ใช้น้ำในทุกพื้นที่ ส่วนการแก้ไขปัญหาในขั้นตอนต่อไป คงต้องมีการขุดเจาะน้ำใต้ดินเพื่อหาแหล่งน้ำจืดใต้ดินมาเป็นแหล่งน้ำสำรอง แต่เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้ ส่วนมากการขุดเจาะน้ำใต้ดินจะพบว่าน้ำเป็นน้ำเค็มเป็นส่วนมาก ไม่สามารถใช้ในการอุปโภคและบริโภคได้ แต่จากการที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทำการขุดเจาะสำรวจหลายจุดในพื้นที่ยังคงพบว่ามีบางจุดที่เป็นน้ำจืด สามารถใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองได้พอสมควร และการหาวิธีนำน้ำจากลำน้ำใกล้เคียง เช่น จากลำเตา เป็นต้น มาเพิ่มปริมาณน้ำในลำน้ำเสียว เพื่อให้เพียงพอในการผลิตน้ำประปา


            นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังคงต้องเร่งทำโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อให้เป็นแหล่งน้ำดิบสามารถสูบขึ้นมาใช้ทดแทนได้ ในกรณีน้ำในลำน้ำเสียวแห้งลง เนื่องจากสาเหตุฝนทิ้งช่วงยาวนาน เหมือนในปีนี้ และปีที่ผ่านมา

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!