ร้อยเอ็ด-จัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว อนุรักษ์ สืบสานประเพณี วิถีชาวนาไทย

ร้อยเอ็ด-จัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว อนุรักษ์ สืบสานประเพณี วิถีชาวนาไทย

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน/อำนวย ระดาบุตร /สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

       วิสาหกิจชุมชนบูรณาการจัดการตนเอง จัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว อนุรักษ์ สืบสานประเพณี วิถีชาวนาไทย

         วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11.00 ดร. ประจักร บุญกาพิมพ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงาน ภายใต้แนวความคิด” วิถีชาวนาไทย สืบสานประเพณี ลงแขกเกี่ยวข้าว” ที่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มบูรณาการจัดการตนเอง ม.9 ตำบลวังสามัคคี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด องค์การบริหารส่วนตำบลวังสามัคคี เกษตรอำเภอโพนทอง ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานกองทุนฟื้นฟูจังหวัดร้อยเอ็ด นักเรียนจิตอาสาโรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยาและสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบูรณาการจัดการตนเอง ม.9 ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม

         ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมเพื่อเดินตามรอยพ่อ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำนาปลูกข้าวและปลูกพืชผักปลอดสารพิษที่มีมาแต่โบราณ ให้แก่เกษตรกร ชาวบ้านวังม่วย และอนุชนรุ่นหลัง ที่เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งเพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบทอด สืบสาน วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรม “การลงแขกเกี่ยวข้าว” ให้คงอยู่คู่ชุมชนสืบไป เสริมสร้างให้เกิดแหล่งเรียนรู้ชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรชาวบ้านวังม่วย และเยาวชนรุ่นใหม่ให้รู้และเข้าใจในวิถีชีวิตเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน สืบสานและต่อยอดตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และเพื่อให้ชาวบ้านวังม่วย และหมู่บ้านใกล้เคียงเกิดความรัก ความผูกพัน และความสามัคคีในหมู่คณะ อันจะเป็นเกระป้องกันภัย และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกิดในชุมชน หมู่บ้าน และตำบล



          กิจกรรมประกอบด้วย การลงแขกเกี่ยวข้าวประชารัฐสามัคคี เกี่ยวข้าวเจ้าหอมนิล ที่มีเมล็ดสีดำ บนเนื้อที่ จำนวน 2 ไร่ เพื่อการบริโภคและเป็นเมล็ดพุนธุ์ การจัดซุ้มนอนนาแบบดั้งเดิมย้อนยุค จัดซุ้มบ้านนาอีสานย้อนยุคด้วยฟางข้าว การทำลานตากข้าวด้วยมูลควายแทนผ้าใยสังเคราะห์สมัยใหม่ การจัดศูนย์เรียนรู้การทำนาแบบโบราณครบวงจร และการจำหน่ายสินค้า OTOP และพืชผัก ผลไม้พื้นเมือง ราคาถูกผู้ผลิตพบผู้บริโภคโดยตรง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!