ราชบุรี-พ่อเมืองโอ่งเข้าเยี่ยม แม่เหยื่อเก๋งชนรถตู้ตกทางด่วน 9 ศพ

ราชบุรี-พ่อเมืองโอ่งเข้าเยี่ยม แม่เหยื่อเก๋งชนรถตู้ตกทางด่วน 9 ศพ

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย (เต้)

พ่อเมืองโอ่งเข้าเยี่ยม แม่ ดร.เป็ด เหยื่อเก๋งชนรถตู้ตกทางด่วน 9 ศพ

           ในวันนี้( 18 ก.ค.62 ) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอเมือง นายอภัย เอียดบัว ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติและยุติธรรมจังหวัดราชบุรี นางสาวลักขณา โมกขทันธ์ นิติกรชำนาญการ รักษาการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีราชบุรี และนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไปพบกับ นางถวิล เช้าเที่ยง อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 187 /21 ซอย 9 มนตรีสุริยวงศ์ เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซี่งเป็นแม่ของ ดร.เป็ด หรือ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง อดีตนักวิทยาศาสตร์ประจำ สวทช. ที่เป็น 1 ใน 9 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุรถเก๋งชนรถตู้โดยสารบนทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวลย์ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา เพื่อให้กำลังใจและดูเรื่องความเป็นอยู่ หลังทราบว่าคคีสิ้นสุดแล้ว แต่คู่กรณีคือนางสาวแพรวา หญิงสาวนามสกุลดัง ก็ยังไม่มาติดต่อพูดคุยเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาแต่อย่างใด ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบเงินให้จำนวนหนึ่งพร้อมกับนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ได้มอบกระเช้าผลไม้เป็นกำลังใจ และรับปากจะนำเรื่องดังกล่าวรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมทราบด้วย

            ด้านนางถวิล ได้เปิดเผยว่าหลังศาลตัดสินแล้วรู้สึกพอใจในคำตัดสินของศาลแต่ทางคู่กรณีเขาก็ยังไม่อยากทำตามที่เขาพูดไว้ รู้สึกดีใจที่ทราบว่ามีหน่วยงานต่าง ๆ ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ตอนนี้อยู่บ้านกับหลานอีกคนหนึ่ง มีอาชีพร้อยพวงมาลัยขายอยู่ตลาดราชบุรี บางวันก็ขายไม่ได้เลย ตอนนี้คงรอทางทนายความที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่จะคอยช่วยเหลืออยู่ ไม่อยากให้เขาไปยึดทรัพย์ ไม่อยากยืดเยื้อให้เสียเวลาเลย ตัวเองมีอายุมากที่สุดในบรรดาญาติของผู้เสียชีวิต อย่ายืดเวลาต่อไปอีกเลย
            ด้านนายอภัย เอียดบัว ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติและยุติธรรมจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ทางกระทรวงยุติธรรมโดยกองทุนยุติธรรมได้ช่วยเหลือมาตั้งแต่ต้นแล้ว ในส่วนที่สามารถช่วยเหลือได้ สำหรับคนที่ฐานะยากจนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ ซึ่งตอนนั้นตาม พรบ.ผู้ประสบภัยจากรถได้ดูแลส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนของจำเลยเอง เข้าใจว่าเบื้องต้นชดใช้ค่าเสียหายไปแล้วถ้าจำไม่ผิดประมาณ 40,000 บาท โดยได้เยียวยาเบื้องต้นไปทั้ง 2 ส่วนแล้วไประดับหนึ่ง แต่คดีสิ้นสุดแล้ว อาจจะต้องมีการสืบทรัพย์ คือ ให้ไปดูว่าจำเลยมีทรัพย์สินอะไรบ้าง เพื่อจะขายทรัพย์สินนั้นเอามาจ่ายให้กับฝ่ายผู้เสียหายทุกราย ซึ่งอาจจะต้องใช้ความเป็นวิชาชีพ ส่วนใหญ่ต้องจ้างทนายความเพราะต้องใช้วิชาชีพในการสืบทรัพย์เอาข้อมูลเพื่อนำไปยื่นต่อศาล ขั้นตอนคงไม่ยุ่งยากเพราะผลคำพิพากษาออกมาแบบนี้ หลายฝ่ายได้เข้าช่วยกันส่วนราชการที่รับผิดชอบคงจะเข้าไปดูแลอยู่ ในส่วนกระทรวงยุติธรรมจะรอดูว่า แนวทางจะให้ฝ่ายไหนเป็นผู้ดำเนินการ เพราะเข้าใจว่าทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ได้ดูแลเรื่องนี้อยู่แต่ต้นมีรายละเอียดในคดี คิดว่าไม่น่ามีปัญหาการที่จะให้บังคับใช้ตามกฎหมาย ระยะเวลาในการบังคับคดีใช้เวลา10 ปี เป็นไปตามคำพิพากษาซึ่งหลักฐานต่างๆจะอยู่ที่ส่วนราชการทั้งหมด
             ด้าน น.ส.กุลวลี ส.ส.ราชบุรี เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนเอง เป็นส.ส.ในพื้นที่ ก็ได้ไปรับฟังถึงความทุกข์ใจของผู้เสียหาย โดยท่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมก็ได้ฝากความเป็นห่วงเป็นใย และอยากให้ผู้เสียหายคลายความกังวล โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเข้าไปช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียหาย ในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดี และมีตรงไหนที่จะให้ความสะดวกและช่วยเหลือก็จะประสานทางกระทรวงยุติธรรมให้อย่างเต็มที่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!