ระยอง-เทศกาลกินเจ เริ่มแล้ว

ระยอง-เทศกาลกินเจ เริ่มแล้ว

ภาพ/ข่าว:อัจฉรา วิเศษศรี

       เทศกาลกินเจจังหวัดระยองเริ่มแล้วทุกแห่ง ทั้งตามศาลเจ้า โรงเจ และวัดป่าประดู่ พระอารามหลวง  พ่อเมืองทำพิธีเปิดโรงทาน อาหารเจ ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 8

        เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (9 ต.ค. 61) ที่วัดปาประดู (พระอารามหลวง) อําเภอเมืองระยอง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดโรงทานเทศกาลรักษาศีล กินเจ ทําวัตร สวดมนต์  ปฏิบัติธรรม อิ่มบุญอิ่มใจ มหาบุญ เนื่องในเทศกาลถือศีลกินเจ ประจําปี 2562  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ  พ่อค้า  ประชาชนในพื้นที่ รวมในพิธีกินเจอย่างคึกคัก ทั้งนี้ การเปิดโรงทานให้ประชาชนได้สวดมนต์ไหว้พระ รักษาศีล อิ่มบุญอิ่มใจ ในการปฏิบัติธรรมดังกล่าว สืบเนื่องจากวัดป่าประดู่  (พระอารามหลวง)มีความพร้อม มีพระโพธิสัตว์กวนอิ่มหยกขาว พระพุทธไสยาสย์ ท่านอน ตะแคงซ้าย   ซึ่งเป็นที่เคารพบูชากราบไหว้ของประชาชนทั่วไป
          พระครูโสภิตปัญญากร เจ้าอาวาสวัดป่าประดู่  (พระอารามหลวง) เปิดเผยว่า  การเปิดโรงทานเทศกาลกินเจขึ้น เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มาปฏิบัติธรรม ร่วมรักษาศีลกินเจทําวัตรสวดมนต์ ฟังบรรยายธรรม ปฏิบัติธรรม อิ่มบุญอิ่มใจ ควบคู่กันไปในช่วงเทศกาลกินเจด้วย  เพื่อเป็นสิริมงคลชีวิตแก่ตนเองและครอบครัว สําหรับโรงทานเทศกาลรักษาศีลกินเจ วัดป่าประดู่ (พระอารามหลวง) ดังกล่าว จะเปิดให้ประชาชนเข้ามาทําวัตร สวดมนต์ ฟังบรรยายธรรม ปฏิบัติธรรม  ลด  ละ  เลิก  การทานเนื้อสัตว์ เป็นเวลา 9 วัน   ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 8  ตุลาคม 2562 โดย จะเปิดโรงทานวันละ 3 มื้อ เช้า กลางวัน เย็น
           นายสุรศักดิ์  เจริญศิริโชติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า พระครูโสภิตปัญญากร เจ้าอาวาสวัดป่าประดู่  (พระอารามหลวง) เจ้าคณะอำเภอเมืองระยอง ได้เห็นถึงความพร้อมของวัดที่น่าจะเปิดเป็นโรงทานได้ ประกอบกับลูกหลานของ ก๋งทัย เกตุงาม ได้อัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิมหยกขาวมาประดิษฐานไว้ที่วัด จึงได้ริเริ่มขึ้น และทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่นอกจากเปิดโรงทานอาหารเจ ทั้งสามมื้อ ญาติโยมส่วนใหญ่ยังได้ถือศิล ปฏิบัติธรรมไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีการกินเจเป็นการลดละเลิกรับประทานเนื้อสัตว์จึงสร้างบุญและทำให้ร่างกายมีเวลาปรับสมดุลจึงขอเชิญชวนชาวระยองและผู้ที่ผ่านไปมาตลอดจนนักท่องเที่ยวที่มาแสวงบุญ ได้เข้ามารับประทานอาหารเจได้ที่วัดป่าประดู่ พระอารามหลวง
            ผู้สื่อข่าว รายงานว่า บรรยากาศกินเจ ทั้งจังหวัดระยองเริ่มคึกคัก ทั้งโรงเจ และศาลเจ้าต่างจัดกิจกรรมกันอย่างพร้อมใจ เช่น  “โรงเจบ้วน ฮั้ว ตั้ว” มูลนิธิพุทธรรมสงเคราะห์ อำเภอบ้านฉางจัดเตรียมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สิ่งของที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมอัญเชิญองค์กิ้วฮ๊วงฮุกโจ้ว ตั้งซุ่มไหว้(ฮ้อเฮียตี๋)ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ และดวงวิญญาณไร้ญาติ พร้อมให้ประชาชนที่กินเจในปีนี้ มารับประทานอาหารได้ที่โรงเจ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด พร้อมได้เชิญชวน ประชาชน ร่วมกันถือศีล ในช่วงเทศกาลกินเจ สวดมนต์จีน เดินเวียนธูป บำเพ็ญบุญสร้างกุศล เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว. 

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!