พิษณุโลก-พบปู่อดีตทหารสงครามโลก 6 แผ่นดิน

พิษณุโลก-พบปู่อดีตทหารสงครามโลก 6 แผ่นดิน

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

       พบปู่ 6 แผ่นดิน แต่สุขภาพร่างกายยังแข็งแรง แถมให้พรลูกหลานได้คล่องแคล้ว และเป็นผู้สูงอายุที่มีมีอายุมากที่สุดในจังหวัดพิษณุโลกขณะนี้

         เมื่อวันที่ 11 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านบางสะพาน หมู่ 4 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีอดีตทหารผ่านศึกสมัยสงครามโลก และสงครามอินโดจีนที่ยังมีชีวิตและยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ชื่อนายปุ่น ตะโกศัย อายุ 113 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ 4 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยมีลูกน.ส.สายหยุด ตะโกศัย อายุ 61 ปี ลูกสาวคนที่ 4 คอยดูแลอยู่ที่บ้านพักหลังดังกล่าว
          จากการสอบถาม น.ส.สายหยุด บอกว่า ตามบัตรประจำตัวประชาชนพบว่าปู่ปุ่น เกิดเมื่อปี พ.ศ.2449 แต่จริงแล้วปู่ปุ่นเกิดเมื่อปี 2448 ซึ่งลดไปจากอายุจริง 1 ปี ถือว่าเป็นบุคคล 6 แผ่นดิน โดยสมัยที่ปู่ปุ่น จำความได้ ปู่ปุ่นได้เล่าให้ฟังว่า ดั่งเดิมเป็นคนจังหวัดพิจิตร และเคยเข้ารับใช้ชาติในการเป็นทหารเกณฑ์ในสังกัด กองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 4 ประจำจังหวัดพิษณุโลก โดยได้รับใช้ชาติเป็นเวลา 8 ปี สมัยที่เป็นทหารอยู่นั้นได้ไปร่วมรบในช่วงสมัยสงครามอินโดจีน สงครามโลกครั้งที่ 2 และไปประจำการอยู่ชายแดนแถบ อ.แม่สอด จนกระทั่งปลดประจำการเคยได้รับเหรียญกล้าหาญและเหรียญทหารผ่านศึกมาแล้วมากมาย
            ลูกสาว กล่าวว่า หลังจากปลดประจำการได้มาตั้งรกรากอยู่ที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แต่งงานมีครอบครัว มีลูกทั้งหมด 5 คน ส่วนภรรยาคู่ชีวิต ได้เสียชีวิตไปเมื่อหลายสิบปีแล้ว โดยลูกคนโตอายุ 66 ปี และลูกคนเล็กอายุ 60 ปี
           สมัยหนุ่มปู่ปุ่น ทำงานหนักแต่ก็ชอบออกกำลังกายทุกวัน เพราะได้รับการฝึกฝนในช่วงที่รับราชการทหาร อีกทั้งไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ ชอบกินน้ำพริกผักต้มเป็นประจำ ทำให้ทุกวันนี้ร่างกายยังแข็งแรง พอที่จะสามารถเดินเหินได้แต่ต้องพยุงช่วยเท่านั้น หรือต้องมีไม้เท้าช่วยค้ำยันประคอง ส่วนความช่วยเหลือทุกวันนี้ปู่ปุ่นได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 1,000 บาท

           จากการสอบถามปู่ปุ่น ทราบว่า ทุกๆวันจะนอนอยู่บนบ้านนอนหลับเป็นปกติทุกวัน เช้ามาก็ลงบ้านมานอนพักเล่นอยู่ใต้ถุนบ้าน โดยมีลูกสาวกางมุงกันยุงไว้ด้วย บางวันก็เปิดเพลงฟังอยู่กับเจ้าข้าวเหนียว สุนัขไทยพันธุ์ผสม บางวันก็มีลูกหลาน มาเยี่ยมเยียนถึงบ้านเพื่อขอพรเป็นประจำ ซึ่งในการให้พรก็สามารถท่องบทสวดแบบพระภิกษุให้พรญาติโยมเหมือนกัน

          ในส่วนข้อมูล จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก ระบุว่าปู่ปุ่น เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดในจังหวัดพิษณุโลกในตอนนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!