ปราจีนบุรี-อำเภอศรีมโหสถ สั่งรื้อ-ปลดป้าย “ถิ่นไทพวน” แล้ว

ปราจีนบุรี-อำเภอศรีมโหสถ สั่งรื้อ-ปลดป้าย “ถิ่นไทพวน” แล้ว

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

        อำเภอ”ศรีมโหสถ” สั่งรื้อ-ปลดป้าย “ถิ่นไทพวน” แล้ว หลัง ‘สุจิตต์’ อัดคลิปในเฟซบุ๊คโวยเล็งฟ้องพญาแถน! ปมข้อมูลถิ่นไทพวนคลาดเคลื่อน!!(มีคลิป)

         วันนี้ 4 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า จากกรณีที่ นายสุจิตต์ วงษ์เทศ (20 เมษายน 2488 – ปัจจุบัน) นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ประจำปี 2536 ปัจจุบันเป็นนักเขียนประจำในเครือมติชน เขียนเป็นประจำในคอลัมน์ “สยามประเทศไทย” ในหนังสือพิมพ์มติชน และผู้บรรยาย องค์ปาฐกถาพิเศษด้านศิลปะวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และโบราณคดี นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (กวีนิพนธ์) ประจำปี 2545 (แต่ได้ขอปฏิเสธรางวัลและค่าตอบแทน) ทำการอัดคลิป ‘ผมจะฟ้องใครดี?’ เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กมติชนออนไลน์ ในช่วงค่ำของวันที่ 2 กันยายน
         มีเนื้อหาเรียกร้องให้รื้อถอนแผ่นป้ายโลหะ ชื่อหัวข้อป้ายว่า “ถิ่นไทยพวน” ที่ติดตั้งอยู่ริมถนนสายในหมู่บ้านเขตเทศบาลตำบลโคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ. ปราจีนบุรี บริเวณที่รู้จักกันในชื่อ ‘บ้านด่าน’ เนื่องจากมีข้อมูลผิดพลาด โดยเฉพาะประเด็นที่ระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาว ‘ไทพวน’
         ซึ่ง นางสาวจิรภา ทองศิริ นายอำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ตนได้ชมคลิปดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังวัฒนธรรมจังหวัดซึ่งคาดว่าเป็นหน่วยงานที่จัดทำป้ายขึ้น พบว่าเป็นผู้ดำเนินการทำป้ายจริง
         จากการสอบถามชาวบ้านได้ข้อมูลว่าเป็นป้ายที่ติดตั้งมานานกว่า 10 ปีแล้ว ที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งนอนใจเมื่อได้รับแจ้งจากนายสุจิตต์ผ่านคนท้องถิ่น ก็ได้พยายามหาคำตอบว่าหน่วยงานใดเป็นเจ้าของ โดยอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน แต่ก็มีคลิปออกมาก่อน นอกจากนี้ ตนไม่เคยได้รับหนังสือร้องเรียนแต่อย่างใด ทั้งจากนายสุจิตต์ และจากชาวบ้านซึ่งไม่ได้เดือดร้อนจากป้ายดังกล่าว
          นางสาวจิรภากล่าวเพิ่มเติมว่า การรื้อป้ายเป็นอำนาจของ อบจ.หรือ อบต. ส่วนป้ายที่ติดตั้งริมถนนเป็นอำนาจของแขวงการทาง อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ ได้มีการพูดคุยหารือกันได้ข้อตกลงว่าจะมีการรื้อป้ายออกในวันที่ 4 กันยายน
          ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่จากวันต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ์ ไปยังบ้านด่าน หมู่ 7 ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี พบ กับป้ายโลหะขนาดกว้างกว่า 4 เมตร ยาว 5เมตรเศษ พื้นสีฟ้าเขียนด้วยอักษรสีขาว หัวข้อเขียนว่า “ถิ่นไทพวน” พร้อมระบุข้อวามว่า …. “ ประชากรส่วนใหญ่ของพื้นที่แถบนี้ มีเชื้อสายไทยพวน อพยพมาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ทำหน้าที่รักษาบ้านเมืองทางทิศตะวันออก อยู่อาศัย กันเป็นกลุ่มๆ ริมชายดงศรีมหาโพธิ บริเวณบ้านโคกปีบไผ่ชะเลือด หนองเค็ก ไผ่ล้า บ้านซ่อง
           นอกจากนี้ยังมีในจังหวัดใกล้เคียงเช่น อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา อ.ปากพลี อ.เมือง จ.นครนายก อ.พนัสนิคม จ. ชลบุรี บรรพบุรุษ ท่านเหล่านี้ได้นำเอาความชำนาญทางด้านงานหัตถกรรม แขนงต่างๆติดตัวมาด้วยเช่น งานจักสาน ทอผ้า ตีเหล็ก ปั้นหม้อ ปัจจุบันความสามารถ บางส่วนได้ถูกถ่ายทอด มายังลูกหลาน
            นอกจากนี้ยังมีงาน วรรณกรรม สังข์ศิลป์ชัยอันนี้ค่า ต่อการศึกษาขนบธรรมเนียมประเพณี นอกจากจะรักษาภาษาพูด เอาไว้ได้แล้ว ยังมีการรักษาประเพณีดั้งเดิมของบรรพบุรุษต่างๆไว้เช่นงานบุญบั้งไฟ ฮีตสิบสอง เทศมหาชาติเป็นต้น คนท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงด้านส่งเสริม การ อนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมไทย ท่านหนึ่งคือนายสุจิตต์ วงษ์เทศก็มีถิ่นกำเนิดที่นี่เช่นกัน…

             ล่าสุด เวลา 10.00 น. วันนี้ (4 ก.ย.62 ) ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังท่านนายอำเภอฯ ท่านติดราชการ ที่กรมฯมอบหมายให้ น.ส.กุลฉัตร หอมหวน ปลัดเภอศรีมโหสถ และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกับเทศบาลตำบลโคกปีบ โดยนายสิทธิชัย เหรียญอารีย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อรื้อถอนป้ายดังกล่าวที่ติดตั้งไว้

              นายสิทธิชัย กล่าวว่า “ป้ายนี้ไม่ทราบว่าหน่วยงานใดนำมาติดตั้งไว้ตั้งแต่เมื่อใด คาดว่าน่าจะหลายปีแล้ว กระทั่งมีคนทักท้วงว่ามีข้อมูลคลาดเคลื่อน จึงลงมารื้อป้ายดังกล่าวออกไปเก็บรักษาไว้ที่เทศบาลก่อน หมู่บ้านนี้ไม่ได้เป็นหมู่บ้านไทยพวนแต่มีคนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้เป็นคนพวนไม่กี่คนเท่านั้น”นายสิทธิชัย กล่าว

              ด้านนายสมศักดิ์ รัตนวงศ์ ชาวบ้านบ้านด่าน หมู่ 7 กล่าวว่าหมู่บ้านนี้ไม่ใช่หมู่บ้านไทยพวน จะมีบ้างคนที่เป็นพวนมาอยู่ที่นี่ ไม่กี่คน หากรื้อถอนป้ายนี้ออกก็น่าจะเป็นผลดีแก่ส่วนรวม”นายสมศักดิ์กล่าว

               ขณะที่นายพล ไทยส้มฉิน อายุ 77 ปีชาวบ้านด่านเลขที่ 79/1 หมู่ 7 ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ป้ายบอกแสดงถิ่นไทยพวน พบมาติดอยู่หน้าบ้านได้ ระยะเวลามากกว่า 10ปีแล้ว โดยข้อเท็จจริงแล้วย่านดังกล่าวนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่จะมีเชื้อสายชาวจีน เป็นส่วนใหญ่ เช่น ทวดของตนเองซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวของตน ก็มาจากประเทศจีน ส่วนชาวไทยพวนจะอยู่เลยไป อาทิ หมู่บ้านซำหว้า,บ้านม่วงขาว,บ้านโคกมอญ เป็นต้น โดยอยู่กันเป็นย่าน ๆ”

                สำหรับบ้านด่านนี้ เป็นหมู่บ้านก่อนถึงดงต้นพระศรีมหาโพธิ์ ในอดีตเป็นหน้าด่าน ที่ตั้งกองทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หลังยกทัพข้ามแม่น้ำปราจีนบุรีที่วัดกระแจะมาตั้งอยู่ใต้ดงพระศรีมหาโพธิ์ ในจุดนี้เป็นพื้นที่แรกที่ไทยได้ต่อสู้กับพม่าเป็นครั้งแรกและสามารถรบเอาชนะได้ก่อนเดินทัพต่อไปตั้งมั่นที่เมือจันทบุรี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!