ปราจีนบุรี-อากาศร้อนจัด!ลูกช้างป่าทับลาน 6 ตัวซุกซนทนไม่ไหวลงเล่นบ่อน้ำแห้งจนติดโคลน

ปราจีนบุรี-อากาศร้อนจัด!ลูกช้างป่าทับลาน 6 ตัวซุกซนทนไม่ไหวลงเล่นบ่อน้ำแห้งจนติดโคลน

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

 อากาศร้อนจัด!ลูกช้างป่าทับลาน 6 ตัวซุกซนทนไม่ไหวลงเล่นบ่อน้ำแห้งจนติดโคลน

          เมื่อเวลา 20.30 น.วันนี้ 28 มี.ค 62 ผู้สื่อข่าวรายงาน พบมีเฟสบุคเผยแพร่ของ อุทยานแห่งชาติทับลานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) โพสต์ภาพวีดีโอ.ลูกช้างป่ารวม 6ตัวติดบ่อโคลน พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ ทำการช่วยเหลือจนขึ้นจากบ่อโคลนมาได้ พร้อมข้อความระบุว่า
        “ …ด้วยตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค 62 จนท.เขตการจัดการอช.ทับลาน ที่ 4 (ลำปลายมาศ) ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ เมื่อไปถึงบริเวณป่าลำน้ำเขียว ท้องที่ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา พิกัด UTM 48P 0235431 E, 1575626 N(WGS84) เวลาประมาณ 14.00 น.ของวันที่ 27 มี.ค 62 พบลูกช้างป่า จำนวน 6 ตัว ติดอยู่ในบ่อโคลนซึ่งเป็นโป่งดินเก่า
          โดยพบว่ายังมีร่องรอยฝูงช้างป่าวนเวียนอยู่โดยรอบเชื่อได้ว่ายังคงรอให้ลูกช้างเหล่านั้นขึ้นจากบ่อโคลน เฝ้าสังเกตการณ์อยู่นานจนเชื่อได้ว่าลูกช้าง 6 ตัวดังกล่าวไม่สามารถขึ้นจากบ่อโคลนเองได้ จึงได้พยายามช่วยลูกช้างป่าขึ้นจากบ่อ แต่ไม่สามารถช่วยได้ ประกอบกับเป็นเวลาใกล้ค่ำมืด จึงวางกำลังเฝ้าดูสถานการณ์ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งได้เดินออกมาเพื่อขอกำลังจนท.เข้าไปช่วยเหลือลูกช้างดังกล่าว

          ต่อมาวันนี้ 28 มี.ค 62 ตั้งแต่แต่เวลา 07.00 น. นายประวิทย์ แสงสกุล หัวหน้าเขตการจัดการ อช.ทล.ที่ 4 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์เดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มลูกช้างดังกล่าวโดยวิธีขุดปากบ่อ ให้เป็นทางลาดเพื่อที่จะให้ช้างป่าเดินขึ้นจากบ่อได้ จนเวลาประมาณ 12.00 น.สามารถช่วยเหลือช้างป่าขึ้นจากบ่อโคลนได้อย่างปลอดภัยทั้งหมด จำนวน 6 ตัว

           ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสัมภาษณ์ นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ ก่อนพบลูกช้างป่า เจ้าหน้าที่ได้ลาดตระเวนไปพบ คาดว่าจากสภาพอากาศร้อน ด้วยความซุกซนเหมือนเด็ก ลูกช้างป่าคงลงเล่นน้ำที่บ่อน้ำที่เริ่มแห้งเป็นบ่อโคลน ขอบบ่อสภาพลาดชันเป็นโคลนจึงขึ้นไม่ได้เนื่องจากน้ำหนักมาก

            หลังเจ้าหน้าที่พบได้พยายามช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อวาน(27มี.ค.) แต่ยังขี้นไม่ได้จึงแยกมาเอาจอบ,เสียมมาขุดเป็นขั้นบันได้ให้สามารถขึ้นมาได้ทั้งหมดอย่างปลอดภัย โดยพบสุขภาพแข็งแรงไม่อ่อนเพลีย หลังขึ้นมาแล้วต่างพากันดีใจวิ่งกลับเข้าป่าไปตามหาฝูง

           สำหรับ จำนวนประชากรช้างป่า มีจำนวนกว่า 300 ตัว ผืนป่าทับลานมีพื้นที่ป่ารอยต่อ 2 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี จ.นครราชสีมา มรดกโลก มีพื้นที่ต่อเนื่องป่าทั้งป่าปางสีดา และป่าดงใหญ่” นายประวัติศาสตร์กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!