ปราจีนบุรี-คืบหน้า โศกนาฏกรรมช้างป่า พลัดตกน้ำตกเหวนรก

ปราจีนบุรี-คืบหน้า โศกนาฏกรรมช้างป่า พลัดตกน้ำตกเหวนรก

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

       รองอธิบดีเยี่ยมชำแหละซากช้างได้เพิ่มอีก 1 ตัว พบอุปสรรคคือฝน-น้ำป่า เตรียมทีมแพทย์ตรวจทีมเก็บกู้ซาก 11ช้างป่า

         เมื่อเวลา 20.20 น.วันนี้ 11 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าจากเหตุโศกนาฏกรรมช้างป่า รวมจำนวน 11 ตัว พลัดตกน้ำตกเหวนรก ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่และมีความสูงที่สุด บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก ความสูงประมาณ 80 เมตรเศษ มีน้ำตกทั้งหมดรวม 5 ชั้น มีช้างป่ารอดตาย 2 ตัว ได้มีการขึงตาข่ายขนาดใหญ่กั้นลำน้ำคลองต้นไทร ป้องกันไม่ให้ซากช้างป่าเลยลงมาเขื่อนขุนด่านปราการชล ป้องกันมลพิษ พร้อมได้จัดชุดเก็บกู้ซากช้างป่า โดนล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ขึ้นมาเหนือน้ำ ตามคลองต้นไทร ระยะทางไกกลกว่า 6 กม.จากนั้นเดินเท้าต่อเข้าไปอีกกว่า 2.8 กม. และ ยังปีนป่ายหน้าผา ขึ้นลงภูเขาสูงชัน เข้าไปน้ำตกเหวนรกที่เป็นป่าดงดิบ ชั้นที่ 5 ที่ได้พบซากช้างป่าที่สภาพขึ้นอืดติดในซอก-โขดหินเดิม 2 ตัว และถูกน้ำป่าซัด-พัดพาลงมาเพิ่มอีก 3 ตัว รวมซากช้าง จำนวน 5 ตัว เป็นที่สนใจของประชนทั่วไป และคนทั่วโลก ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้,หน่วยกู้ภัย,สมาคมต่อต้านภัยพิบัติแงประเทศไทย ได้ทำการชำแหละซาก ใส่ถุงพลาสติกบรรจุศพหลังชำแหละ โดยตัดงวง หู หาง ขาได้ 3 ข้าง บรรจุถุง ได้ซากช้าง จำนวน 1 ตัวและในส่วนซากช้างป่าอีก 6 ตัวที่ติดอยู่ในน้ำตกเหวนรก สมาคมต่อต้านภัยพิบัติแห่งประเทศไทยนำโดรนไปบินโปรยทางอากาศใส่ซากช้าง ที่เลยต่อจากน้ำตกชั้นที่ 5 ให้ซากช้างย่อยสลาย เนื่องจากคนไม่สามารถเข้าไปถึง ตามที่เสนออย่างต่อเนื่องนั้น
           ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.21 (เขื่อนขุนด่านปราการชล)จ.นครนายก นายจงคล้าย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติงานทีมงานเก็บกู้ซากช้างป่า โดยมีนายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ให้การต้อนรับสรุปสถานการณ์
            นายจงคล้าย กล่าวว่า “ ภารกิจการกู้ซากช้างวันนี้ ยังคงผ่าซากเหมือนเดิม เจ้าหน้าที่เข้าไปเกือบ 50 คน ซากช้างจำนวน 5 ตัว งานคืบหน้าได้เพิ่มเล็กน้อย จะดำเนินการต่อในวันพรุ่งนี้ (12ต.ค.) โดยซากช้างป่าทั้ง 5 ตัวยังอยู่จุดเดิม ยังไม่มีไหลลงมาเพิ่ม คู่ซากที่ห่างกันมี 2 ตัว ที่เหลืออยู่เหมือนเดิมอีก 3 ตัว
            วิธีการชำแหละซาก จนท.พยายามผ่าเป็นชิ้นส่วนออกมาให้เคลื่อนย้ายสะดวกให้ได้มากที่สุด ด้านการล่องซากช้าง ได้ห่อใส่ถุงอย่างดี ทำตามหลักวิชาการทั้งหมด
             ด้านเกี่ยวกับพิธีการทางศาสนากำลังพุดคุยกัน ถ้าได้ข้อตกลง อาจจะเป็นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.21 (เขื่อนขุนด่านปราการชล) หรือ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ วันนี้การปฏิบัติงานเต็มไปด้วยความยากลำบากฝนตกลงมาทั้งวัน จนท.ทำงานติดต่อกันหลายวันพยายามดูแลนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดูความปลอดภัยเป็นหลัก ให้ความสำคัญผู้ปฏิบัติงานมากที่สุด พรุ่งนี้ (12 ต.ค.) จะนำแพทย์มาตรวจสุขภาพทุกคน

             วันนี้(11 ต.ค.) ชำแหละซากช้างป่าได้เพียง ตัวที่ 1 พรุ่งนี้(12ต.ค.) จะเข้าดำเนินการต่อ ส่วนซากช้างที่เหลือที่ติดอยู่น้ำตกเหวนรกชั้นบนขึ้นไป อีก 6 ตัว จะประเมินสถานการณ์วันต่อ จะไม่เร่งรัด ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ” นายจงคล้าย กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!