ประจวบคีรีขันธ์-แห่เรียนตัดผม!สนง.พัฒน์เปิดสอนฟรีแก้ปัญหาคนว่างงาน

ประจวบคีรีขันธ์-แห่เรียนตัดผม!สนง.พัฒน์เปิดสอนฟรีแก้ปัญหาคนว่างงาน

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ(นักข่าวบ้านนอก) 

         อีกหนึ่งอาชีพที่กำลังฮิตช่างแต่งผมบุรุษสร้างรายได้ดีสำหรับผู้ที่เรียนจบแล้วหางานทำไม่ได้ หรือไม่มีงินเรียนในระบบสายตรงหรือสายอาชีพ ซึ่งสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานได้เปิดสอนฟรี แถมมีค่าตอบแทนให้อีกวันละ 50 บาท พร้อมหอพักสำหรับคนบ้านไกล

            วันที่ 6 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีปัญหาคนว่างงานเรียนจบแล้วไม่มีงานทำซึ่งนับวันจะมียอดเพิ่มขึ้นตามลำดับ อาจจะด้วยเป็นเพราะพิษจากเศรษฐกิจที่ไม่มี หรือมีเครื่องจักรเข้ามาแทนที่การใช้แรงงานคนในขบวนการผลิต วันนี้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานประจวบคีรีขันธ์ โดยนางสาวกอบกุล มะลิวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานประจวบคีรีขันธ์ เปิดสอนหลักสูตรระยะสั้น 66 วัน สาขาช่างแต่งผมบุรุษระดับต้นให้กับผู้ที่สนใจและขาดโอกาสทางการศึกษาสายสามัญหรือสายปกติ และต้องการมีอาชีพที่อิสระเป็นนายตัวเอง โดยมีการเปิดรับรายงานตัวลงทะเบียนให้กับผู้ที่สนใจ มีการสอบสัมภาษณ์ สอบวัดความรู้พื้นฐาน ปฐมนิเทศ และตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดผู้ที่จะเข้าเรียนก่อน โดยมีผู้ที่สนใจทั้งชายและหญิงรวมถึงผู้เกษียณอายุราชการสมัครเข้าเรียนในวิชาสาขาช่างแต่งผมบุรุษระดับต้น จำนวน 20 คน สาขารองลงมาคือช่างเชื่อม 4 คน และช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ 6 คน ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีเงินไปเรียนในระบบสายตรง และต้องการมีความรู้ มีอาชีพเป็นของตัวเอง มีวิชาชีพติดตัวเพื่อออกไปปฏิบัติงานจริงตามสถานประกอบการหรือเป็นเจ้าของกิจการของตนเอง เป็นการแก้ไขปัญหาจำนวนคนว่างงานไม่ให้เพิ่มมากขึ้น


              นางสาวกอบกุล มะลิวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานประจวบคีรีขันธ์เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน มีหน้าที่พัฒนาความรู้และเตรียมความพร้อมก่อนเข้าทำงานให้กับผู้ที่สนใจในวิชาชีพสาขาต่างๆ อาทิ ช่างซ่อมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ช่างเชื่อมอาร์คโลหะด้วยมือ ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ช่างแต่งผมบุรุษ ช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ และอื่นๆ เป็นต้น ตามยอดจำนวนของผู้สมัครเรียน หรือมีหน่วยงาน และสถานประกอบการแจ้งความประสงค์มา โดยช่วงเวลาเรียนจะเปิดทำการเรียนการสอนในวันเวลาราชการปกติ จันทร์-ศุกร์ ซึ่งในแต่ละสาขาวิชาจะมีระยะเวลาเรียนไม่เท่ากัน สาขาช่างแต่งผมบุรุษจะใช้เวลาเรียนประมาณ 3 เดือนพร้อมฝึกงาน รวม 460 ชม.ส่วนช่างอื่นๆจะใช้เวลาเรียนรวมประมาณ 6 เดือน เรียน 4 เดือนและต้องมีการออกฝึกงานในสถานประกอบการจริง 2 เดือน พร้อมสอบทดสอบความสามารถวัดความรู้ที่ได้ว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงานหรือไม่ก่อนจะจบหลักสูตรออกไปทำงานในตลาดแรงงาน โดยในขณะเรียนจะมีค่าตอบแทนให้วันละ 50 บาทต่อคน (ขึ้นอยู่กับงบประมาณแต่ละปี) และนักเรียนคนใดที่บ้านอยู่ไกลเดินทางมาเรียนไม่สะดวกทางสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานก็ยังมีหอพักไว้รองรับอีกด้วย ส่วนในรอบนี้เปิดสอน 3 สาขาวิชา คือ 1.ช่างแต่งผมบุรุษระดับต้น 2.ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ 3.ช่างเชื่อมอาร์คโลหะด้วยมือ ซึ่งสาขาช่างแต่งผมบุรุษระดับต้น มีผู้สนใจเข้าสมัครเรียนมากที่สุด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!