ประจวบคีรีขันธ์-เดินหน้า 4 โครงการใหญ่ เร่งผลักดันสร้างท่าเสด็จ

ประจวบคีรีขันธ์-เดินหน้า 4 โครงการใหญ่ เร่งผลักดันสร้างท่าเสด็จ

ภาพ/ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

         เดินหน้า 4 โครงการใหญ่ เร่งผลักดันสร้างท่าเสด็จเพื่อความเป็นสิริมงคลชาวกุยบุรี

           วันที่ 21 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาวัดไร่บนอุดมพลาราม มีการจัดประชุมประชาคม เปิดรับฟังความคิดเห็นประกอบการเสนอโครงการก่อสร้างเพื่อพัฒนาวัด ให้ต่อเนื่องกับโครงการสร้างเขื่อนด้านทิศเหนือที่ใกล้ส่งมอบงาน มีพระครูอุดม ธรรมวิภาส เจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอกุยบุรี นายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนันตำบลหาดขาม ส่วนท้องที่ท้องถิ่น นายสนิท เอมโอช นายชอบ พุ่มพวง ปราชญ์ชาวบ้าน คณะกรรมการวัด และประชาชนเข้าร่วมการประชุมกว่า 50 คน ทั้งนี้ทางวัดได้เชิญ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอดีตสมาชิกสภาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายดิเรก จอมทอง คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ และนายสุชาติ สุกิจปาณีนิจ นายกเทศมนตรีตำบลไร่เก่า อ.สามร้อยยอด เข้าร่วมการประชุมด้วย
            หลังใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในหลักการตามแผนการพัฒนาอย่างเป็นเอกฉันท์ ด้วยการยกมือให้ทางวัดและคณะกรรมการวัดเร่งดำเนินการ โดยขอให้นายวิชิต ร่วมเป็นผู้รับผิดชอบในการประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันโครงการทั้งหมด ได้แก่ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งด้านทิศใต้ โครงการก่อสร้างท่าเสด็จและพลับเพลาที่ประทับ โครงการก่อสร้างเพิ่มความสูงของฝายกั้นน้ำหลังวัด และโครงการสร้างถังเก็บน้ำประปา
            “ ที่ดินฝั่งตลิ่งด้านทิศใต้ตรงข้ามวัด เป็นส่วนหนึ่งที่ทางวัดต้องการใช้ในโครงการและเป็นกรรมสิทธิ์ของกระผมนั้น ยินดีมอบและร่วมทำบุญกับวัดเพื่อทำโครงการที่เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ขอให้จัดเตรียมเอกสารและรายละเอียดความต้องการใช้พื้นที่ให้พร้อม กระผมจะได้ลงนามยกที่ดินส่วนที่จำเป็นต้องใช้ในโครงการนี้ให้ ” นายสุชาติ หรือที่รู้จักกันว่านายกมรรคกล่าวย้ำต่อที่ประชุม

             เป็นที่น่าสังเกตว่า หลังเสร็จภารกิจของคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำภาคตะวันตก สภาผู้แทนราษฎร ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำโดยนายนายสุรทิน พิจารณ์ ประธานอนุกรรมาธิการฯ ที่เขื่อนยางชุมแล้ว คณะได้แวะที่วัดไร่บนเพื่อร่วมสังเกตการณ์โครงการ ทั้งนี้นายสุรทิน กล่าวว่าพร้อมให้การสนับสนุนหากทางวัดร้องขอมา ขณะที่นายพรเทพ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าวนี้ด้วย ได้กล่าวต่อนายสุรทิน ว่า การพัฒนาแม่น้ำกุยบุรี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของอำเภอกุยบุรี ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากของพี่น้องประชาชนที่นี่ โครงการสร้างท่าเสด็จและพลับพลาที่ประทับ ก็เป็นโครงการที่ประชาชนอยากให้เกิดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวอำเภอกุยบุรี

               “จากบันทึกในจดหมายเหตุรายวัน เล่มที่ 6 โรงเรียนบ้านไร่บน บันทึกว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2510 ผ่านมากว่า 50 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เคยเสด็จพระราชดำเนินมาที่โรงเรียนบ้านไร่บน เพื่อพระราชทานชุดนักเรียน จากนั้นเสด็จมาที่ตลิ่งริมน้ำหลังวัดไร่บน ทรงเสด็จลงไปทอดพระเนตรลำน้ำในคลองกุยบุรีและทรงตรัสว่า น้ำที่นี่(คลองกุยบุรี)ใสสะอาดมาก จากนั้นใช้พระหัตถ์ทรงตักน้ำขึ้นมาสรงพระพักตร์(ล้างหน้า) ณ ที่นี่มาแล้วด้วย” นายวิชิต กล่าวเสริม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!