ประจวบคีรีขันธ์-สนับสนุนการดำเนินงาน ชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้-ตะวันตก

ประจวบคีรีขันธ์-สนับสนุนการดำเนินงาน ชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้-ตะวันตก

ภาพ/ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

             หลายภาคส่วนร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน ชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้และตะวันตก พร้อมชมการเลี้ยงวัวหลุม

                เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และรองอนุกรรมาธิการฯ สภาผู้แทนราษฎร นายดิเรก จอมทอง ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการฯ ดร.พรพิมล ปลั่งศรีสกุล อดีตข้าราชการครู พร้อมคณะทำงาน ได้เดินทางไปยังชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้-ตะวันตก ต.หนองตาแต้ม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเข้าเยี่ยมชมและรับฟังปัญหาการบริหารงานของชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้-ตะวันตก จำกัด มี พันโท ดร.สมบูรณ์ ชัยหมก ประธานคณะที่ปรึกษาชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้-ตะวันตก จำกัด นายนนทะชัย โนนพุดซา ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์ภาคใต้-ตะวันตก จำกัด นายอนันต์ ศิริโท ประธานคณะกรรมการสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค อ่าวน้อย จำกัด นายสมบัติ สนธิ ประธานสหกรณ์โคนมกุยบุรี จำกัด นายสมคิด สาหร่าย อดีตประธานชุมนุมสหกรณ์ฯ พร้อมส่วนราชการ นายประยูร กังวล นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการพิเศษ ผู้แทนสหกรณ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมให้การต้อนรับและนำชมการบริหารงาน
               นายนนทะชัย โนนพุดซา และคณะกรรมการชุมนุมฯ ได้นำคณะฯ เข้าเยี่ยมชมภายในฟาร์มวัวนมทดแทน บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ รองรับการเลี้ยงวัวนมได้กว่า 400 ตัว เป็นศูนย์พัฒนาการเรียนรู้การเลี้ยงวัวนม และเป็นที่ตั้งโครงการเลี้ยงวัวนมในระบบชีวภาพ หรือวัวหลุม ซึ่งถือว่าเป็นโครงการต้นแบบของประเทศไทยในการเลี้ยงวัวนมที่สร้างคอกวัวโดยจำกัดพื้นที่คอกอยู่ในหลุมที่ขุดเป็นหลุมลึกประมาณ 1 เมตร กั้นรั้วรอบ ปูพื้นด้วยขุยจากเปลือกมะพร้าว ซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้และหาได้ง่ายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวัวนมถ่ายมูลและฉี่ออกมาจะคลุกเคล้ากับขุยมะพร้าวกลายสภาพเป็นปุ๋ยหมักชีวภาพ เกษตรกรผู้เลี้ยงสามารถ ลดเวลา ลดค่าใช้จ่ายแรงงานในการล้างทำความสะอาดคอกทุกวัน ลดมลภาวะทางกลิ่น น้ำเสียและแมลงรบกวน ข้อดีอื่นๆ ของการเลี้ยงวัวหลุมคือ ปุ๋ยหมักชีวภาพที่ได้ ยังสามารถนำไปขายต่อได้ถึง 1,500 บาท/ตัน และการปล่อยให้วัวเดินไปมาในคอกหลุมแทนการขังไว้ในซองวัว ยังทำให้วัวลดความเครียดและมีสุขอนามัยดีขึ้น ส่งผลถึงคุณภาพของน้ำนมที่ได้อีกด้วย
                  ภายหลังการเยี่ยมชมวัวหลุม ทางชุมนุมสหกรณ์ฯ ได้เชิญคณะฯ เดินทางต่อไปยังห้องประชุมเพื่อรับฟังการบรรยายสรุป โดยพันโท ดร.สมบูรณ์ ชัยหมก ได้กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่คณะฯ ได้เดินทางมาเยี่ยมชม จากนั้นนายนนทะชัย ได้บรรยายว่า สำนักงานโรงงานผลิตอาหารสัตว์แห่งนี้ ได้รับงบประมาณการก่อสร้างจากรัฐบาลเมื่อปี 2547 จำนวน 35 ล้านบาท ส่วนโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรส์ ได้รับงบประมาณสนับสนุนตามแนวทางสร้างความเข้มแข็งให้กับให้กับเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนจากรัฐบาล เมื่อปี 2560 รวมกับชุมนุมสหกรณ์ฯ จ่ายสบทบเพิ่มอีกรวม 25 ล้านบาท เป็นโรงงานที่สามารถผลิตและแปรรูปน้ำนมดิบจากสมาชิกสหกรณ์ฯ ในกลุ่มชุมนุมสหกรณ์ฯ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ป้อนเข้าโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน และจะเริ่มผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ ออกสู่ตลาดเพื่อจำหน่ายเป็นนมเพื่อการพาณิชย์ต่อไปอีกด้วย จากนั้นได้ชี้แจงถึงจุดเริ่มต้น ประวัติการก่อตั้งชุมนุมสหกรณ์ จำนวนสมาชิกชุมนุมสหกรณ์ และภาพรวมการบริหารจัดการภายใน แผนการพัฒนาองค์กรและการส่งเสริมเพื่อให้บริการแก่สมาชิกในเครือข่าย
                    ด้านนายวิชิต ได้ถามในที่ประชุมถึงอุปสรรคหรือปัญหาในการดำเนินงานของชุมนุมสหกรณ์ภาคใต้ฯ ซึ่งนายนนทะชัย กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์ฯ ผ่านวิกฤติต่างๆ มามากมายจนถึงวันนี้สิ่งที่เป็นอุปสรรคและข้อกังวลในการพัฒนาต่อยอดกิจการของชุมนุมสหกรณ์ยังคงมีอยู่ ได้แก่ ปัญหาเสถียรภาพราคาน้ำนมดิบ อัตราการเก็บภาษีจากน้ำนมดิบ เกณฑ์ขั้นต่ำของมาตรฐานนมโรงเรียนที่ภาครัฐกำหนดไว้ สมาชิกในเครือข่ายขาดความเข้าใจในการดำเนินการของชุมนุมฯ และที่สำคัญคือ ปัญหาการขาดเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจจากขยายงานออกสู่ตลาด

                        ภายหลังการรับฟังข้อมูล นายวิชิต และนายพรเทพ ได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอหลายประเด็นแก่ชุมนุมสหกรณ์ฯ ทั้งยังได้สอบถามแนวทางการช่วยเหลือจากนายประยูร กังวล ตัวแทนสหกรณ์จังหวัดประจวบฯ เกี่ยวกับเงินกองทุนสนับสนุนส่งเสริมการบริหารกิจการสหกรณ์ ปีละกว่า 8 พันล้านบาท หลังการชี้แจงและซักถามรายละเอียดต่างๆ ร่วมกันประมาณ 2 ชั่วโมง นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ และนายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ได้กล่าวขอบคุณทางชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้-ตะวันตก ที่เปิดโอกาสให้เข้าเยี่ยมชมการบริหารงานที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง หลายอย่างถือเป็นต้นแบบของการเรียนรู้เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตและยกระดับมาตรฐานเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวนมในประเทศได้เป็นอย่างดี ท้ายที่สุด นายพรเทพ ได้กล่าวเน้นย้ำต่อที่ประชุมว่า ในส่วนของภาคการเมือง ตนและทีมงานยินดีให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นส่วนงานไหนก็ตาม และพร้อมจะประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ของประชาชนและเกษตรกรเป็นหลักใหญ่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!