ประจวบคีรีขันธ์-ตรุษจีน มารู้จัก ร้านหลิ่มโป้ โกปี้ กาแฟโบราณย้อนยุคบางสะพาน

ประจวบคีรีขันธ์-ตรุษจีน มารู้จัก ร้านหลิ่มโป้ โกปี้ กาแฟโบราณย้อนยุคบางสะพาน

ภาพ/ข่าว:พืสิษฐ์ รื่นเกษม – เจริญ อาจประดิษฐ์

               ตรุษจีน มารู้จัก ร้านหลิ่มโป้ โกปี้ กาแฟโบราณย้อนยุคบางสะพาน รวมเรื่องราวให้ได้เล่าขาน จากเมืองจีนมาไทย

                   หลิ่มโป้ โกปี้ ตั้งอยู่ ริมทางหลวงฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สภาพภายนอกเป็นตึกธรรมดา แต่ภายในเป็น ร้านกาแฟหรู ที่มีการตบแต่งด้วยภาพประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชุมชนบางสะพาน ที่หลายคนต้องทึ่ง เพราะภาพต่างๆในอดีตที่ผ่านมา ได้ถูกบรรจงวาดรวมเป็นผืนเดียวกันอยู่กับข้างฝาห้องขนาดใหญ่ เพื่อใช้ภาพเล่าเรื่องความเป็นมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
                   นางสาว นาฎลดา ทองศิริกุล เจ้าของร้านหลิ่มโป้ โกปี้ เลขที่ 119/16 ต.กำเนิด อ.บางสะพาน เล่าถึงแนวคิดการใช้ชื่อร้านกาแฟแห่งนี้ว่า ตระกูลตน อากง ชื่อ หลิ่มโป้ แซ่ลิ้ม เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ได้อพยพเดินทางมาหากินในแผ่นดินสยาม มาอยู่บางสะพาน ก็มาค้าขายหมาก มะพร้าว พืชผัก ขายของชำ ต่อมาเป็นร้านโชห่วย โดยแม่ดัด เจ้าของร้าน ประกอบพาณิชย์ ซึ่งเป็นร้านเล็กๆดั่งเดิมของบางสะพาน ได้แบ่งที่ดินให้ชาวบ้านมาเช่าตั้งบ้านเรือนต่างๆในบางสะพาน ทำให้กลายเป็นตลาดเก่า และต่อมาแม่ดัด ได้แบ่งที่ดินให้สร้างโรงพยาบาลบางสะพาน จนกระทั่งเกิดความเจริญมาจนปัจจุบัน
                  จึงต้องการที่จะเล่าถึงคุณงามความดีของแม่ดัด ที่ชาวบางสะพานให้ความนับถือ และต้องการที่จะสื่อถึงชาวจีนที่เดินทางมาอยู่ร่วมกัน โดยได้ประสานกับครูจากกรมศิลปากร มารวมรวมภาพเก่าๆที่มีอยู่ในพื้นที่ ผนวกกับสภาพบางส่วนที่ยังเป็นตึกเก่า เป็นตึกที่อยู่ร่วมสมัยที่เรายังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน ก็เอามาวาดภาพมาวาดเป็นภาพฝาผนัง เพื่อต้องการใช้ภาพวาดเล่าถึงประวัติ วิถีชีวิต ความเป็นมาของชาวบางสะพาน ให้ผู้ที่มานั่งรับประทานอาหารได้รู้ และ ได้เล่าขานกันต่อๆไป
                   ส่วนชื่อร้าน หลิ่มโป้ เป็นชื่อของอากง แซ่ลิ้ม ซึ่งต้องการให้ลูกหลาน ที่ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นนามสกุล ลิมปิวรรณ ได้ละลึกถึงคุณงามความดี ส่วนคำว่า โกปี๊ ก็หมายถึงกาแฟโบราณ จึงเอาชื่อมาตั้งเพราะเข้ากันพอดี
               สำหรับสินค้าภายในร้าน ประกอบด้วย กาแฟที่สั่งมาจากภาคเหนือและภาคใต้ นำมาผสมตามสูตรของทางร้านหลิ่มโป้ โกปี้ ที่มีรสชาติหอม เข้ม ไม่เหมือนใคร เพื่อคงคุณภาพของกาแฟให้เหมือนกันทุกแก้ว ส่วนใบชา สั่งมาจากเมืองจีน เพื่อให้รสชาด เป็นชาของชาวจีน โดยร้านจะเปิดตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 17.00 น. ช่วงเช้าจะมีไข่กระทะ ที่สั่งวัตถุดิบมาจากโคราช ข้าวต้มแห้ง ใช้ข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นสูตรของทางร้าน รับรองอร่อยมาก และยังมีหมูสะเต๊ะ ที่มีรสชาติจัดจ้าน มีราดหน้าที่รสชาดอร่อยมาก ข้าวหมูตุ๋น ข้าวผัด ต้มยำ ส่วนราคาอยู่ที่ประมาณ 35 ถึง 40 เท่านั้น
               ผู้สนใจผ่านบางสะพานแวะชิมกันได้ ไปไม่ถูก โทรไปถามเส้นทางได้ที่ คุณ นาฎลดา หมายเลขโทรศัพท์ 0950829595

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!