ประจวบคีรีขันธ์-จัดงานเกษตร พ่อค้า-แม่ค้าพื้นที่ร้องผู้ว่าฯ ต้องจ่ายค่าที่แพง

ประจวบคีรีขันธ์-จัดงานเกษตร พ่อค้า-แม่ค้าพื้นที่ร้องผู้ว่าฯ ต้องจ่ายค่าที่แพง

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ(นักข่าวบ้านนอก) 

             ทำเอาวุ่น!จังหวัดประจวบจัดงานเกษตรทำเอาพ่อค้า-แม่ค้าพื้นที่เดือดร้อนต้องจ่ายค่าที่แพง-แห่โร่ร้องเรียนผู้ว่าผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

              วันที่ 26 ก.ค.62 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มีตัวแทนกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าบริเวณตลาดถนนคนเดิน(ศุกร์-เสาร์) และพ่อค้า-แม่ค้า ที่จำหน่ายสินค้าและอาหารริมถนนเลียบชายหาดทะเลอ่าวประจวบฯ รวมตัวกันประมาณ 40 กว่าคน เดินทางมาร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบฯ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพ่อค้า-แม่ค้าในพื้นที่ระยะยาว ทุกครั้งเวลาที่มีการจัดงาน และมีการใช้พื้นที่บริเวณถนนเลียบชายหาดทะเลอ่าวประจวบทำให้พ่อค้า-แม่ค้าพื้นที่ซึ่งเป็นชาวประจวบได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถขายสินค้าที่บริเวณจุดเดิมได้ และต้องเสียค่าพื้นที่ขายให้กับออร์แกไนซ์ผู้รับเหมาจัดงานในราคาที่สูงกว่าเดิมมากกว่าที่เคยเสียปกติหากต้องการขายในงาน โดยมีนางแสงประทีป คุณาธิมาพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้รับเรื่องเพื่อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พิจารณา และในเวลาต่อมาได้มีการนัดประชุมหารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางข้อสรุปเพื่อนำเรียนเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด ระหว่างตัวแทนกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าชายทะเล ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ผู้แทนเทศบาลเมืองประจวบ โดยรองปลัด และผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมเทศบาล ผู้แทน กอ.รมน.จังหวัด และผู้แทนสำนักงานเกษตรจังหวัด ณ ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายชัยชาญ มูลมาก จ่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้รับแนวทาง มติที่ประชุมเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ครั้งนี้ จะได้เป็นแนวทางป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำซากในการจัดงานครั้งต่อๆไปด้วย

               คุณนพนันท์ พงษ์ขวัญ พ่อค้าขายยำชายทะเล ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าถนนคนเดิน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทุกครั้งที่มีการจัดงาน และใช้พื้นที่บริเวณถนนเลียบชายหาดทะเลอ่าวประจวบพ่อค้า-แม่ค้า ที่ขายสินค้าช่วงถนนคนเดิน และวันธรรมดาได้รับผลกระทบทุกครั้ง ต้องหยุดจำหน่ายสินค้า และถ้ามีความประสงค์จะจำหน่ายสินค้าภายในงาน ซึ่งเป็นสถานที่บริเวณที่เคยขายก็จะต้องเสียค่าเช่าล็อคให้กับออแกไนซ์ผู้รับเหมาจัดงานในราคาที่สูงกว่าปกติมาก ซึ่งแต่เดิมเคยเสียให้กับเทศบาลอยู่รายปี ปีละ 800 บาท จากนั้นในวันธรรมดาจะเสียวันละ 20 บาท และค่าไฟวันละ 10 บาทเท่านั้น ส่วนวันศุกร์ และวันเสาร์ ซึ่งเป็นตลาดถนนคนเดินจะเสียค่าล็อคละ 60 บาท เฉลี่ยเมตรละ 30 บาทเท่านั้น ส่วนค่าไฟ และอื่นๆ ก็เป็นไปตามระเบียบที่ทางเทศบาลกำหนดให้ แต่พอเวลาที่จังหวัดมีการจัดงานต้องจ่ายค่าล็อคให้ออแกไนซ์ เมตรละ 100-150 บาทต่อวันและเก็บล่วงหน้าครึ่งหนึ่ง ซึ่งแต่ละคนใช้พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 2 เมตร เท่ากับว่าต้องเสียค่าเช่าล็อครายละประมาณ300-500บาทต่อวัน เศรษฐกิจแบบนี้ขายของไม่ค่อยดี กำไรก็ได้น้อยยังต้องมาเสียค่าที่แพงอีก แล้วพ่อค้า-แม่ค้าจะอยู่อย่างไร ทุกคนต้องทำมาหากิน เลี้ยงปากเลี้ยงท้องมีค่าใช้จ่ายทุกคน จึงเกิดความเดือดร้อนทุกครั้งที่มีการจัดงาน ซึ่งพ่อค้า-แม่ค้ามีความประสงค์อยากให้ทุกครั้งที่มีการจัดงานได้จำหน่ายสินค้าในจุดเดิม เสียค่าที่เท่าเดิม ถึงจะไม่เดือดร้อน และเป็นการส่งเสริมการมีรายได้ให้กับคนในพื้นที่อย่างแท้จริง ส่วนพ่อค้า-แม่ค้าต่างถิ่นที่มากับคาราวานสินค้าก็อยู่โซนอื่น หรืออยู่ต่อจากพ่อค้า-แม่ค้า ที่เคยขายอยู่แต่เดิม

                    ด้านตัวแทนออแกไนซ์ผู้รับเหมาจัดงาน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คิดว่าเป็นการเข้าใจผิดกันมากกว่า เพราะว่าแม่ค้าบางกลุ่มที่ได้คุยตกลงกับทางออแกไนซ์ไว้แล้ว และอีกกลุ่มไม่ได้คุยกันจึงเกิดความเข้าใจผิดและมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งเวลาทางออแกไนซ์จัดงานจะกันพื้นที่ไว้ให้พ่อค้า-แม่ค้าพื้นที่อยู่แล้ว ตั้งแต่พระอุปคุตไปถึงโรงแรมมนต์ทะเล ซึ่งเก็บเมตรละ 100 บาท เท่ากันทุกคน ซึ่งได้ตกลงกับพ่อค้า-แม่ค้าไว้แล้วว่าสู้ไหวแค่ไหนเราก็เก็บเท่านั้น และครั้งนี้เวลากางเต็นท์ให้กับพ่อค้า-แม่ค้า ต่างพื้นที่เข้ามาขายก็จะกางเต้นท์แค่ฝั่งเดียว โดยหันหน้าออกทะเลและปล่อยฝั่งชายทะเลไว้ให้คนที่มาเที่ยวงานได้เดิน ส่วนค่าบู๊ทคิดบู๊ทละ 10000 บาท ส่วนเรื่องการตอกสมอบนพื้นถนน เพื่อยึดโยงเต็นท์ได้แจ้งห้ามให้ผู้รับเหมาเช่าเต็นท์ทราบแล้ว แต่พอเวลาลับหลัง ผู้รับเหมาเช่าเต็นท์ได้แอบตอกสมอบนพื้นถนน โดยที่ทางออแกไนซ์ไม่ทราบ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!