นครปฐม-รับมอบโรงอาหาร​และทำบุญครบรอบโรงเรียน 96 ปี

นครปฐม-รับมอบโรงอาหาร​และทำบุญครบรอบโรงเรียน 96 ปี

ภาพ/ข่าว​:นายสมคิด พรมมี

         คณะครูนักเรียนรับมอบอาคารสังฆประชาเมตตานุสรณ์ (วัดสามง่าม) และทำบุญเนื่องในโอกาสก่อตั้งโรงเรียนครบรอบ 96 ปี

            ที่โรงเรียนวัดสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม โดย ผอ.กนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานพิธีฉลองเปิดอาคารสังฆประชานุสรณ์ (วัดสามง่าม) และทำบุญเนื่องในโอกาสก่อตั้งโรงเรียนครบรอบ 96 ปี พร้อมรับมอบอาคารสังฆประชาเมตตานุสรณ์ (วัดสามง่าม) และเสาธงชาติพร้อมซุ้มพระพุทธรูป

           นายเอศรา แสนกันคำ ผอ.โรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์) กล่าวถึงความเป็นมาของอาคารสังฆประชานุสรณ์ (วัดสามง่าม) เกิดจากการสำรวจสภาพปัญหาของโรงเรียน พบว่าโรงเรียนมีปัญหาเรื่องโรงอาหารคับแคบ ชำรุดทรุดโทรม น้ำท่วมเมื่อฝนตกหนัก ไม่สามารถซ่อมแซมได้ และที่สำคัญคือ ไม่สามารถให้บริการนักเรียนได้รับประทานอาหารพร้อมกันได้ จึงต้องจัดตารางเวลาเรียนให้เหลื่อมกัน เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ได้รับประทานก่อน ประกอบกับการสำรวจการของบประมาณจากทางราชการเพื่อก่อสร้างโรงอาหารสำหรับวัดสามง่ามติดเงื่อนไขคือมีอาคารหอประชุมแล้ว จึงไม่สามารถของบประมาณ จากทางราชการได้ โรงเรียนจึงได้นำเสนอเรื่องปรึกษาหารือคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำโดย นายกฯสมรัก มีใจดี นายกเทศมนตรีตำบลสามง่าม และคณะกรรมการบริหารวัดสามง่าม โดยพระเดชพระคุณ พระศรีธีรวงศ์ เพื่อขอดำเนินการทอดผ้าป่าเพื่อก่อสร้างโรงอาหาร เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา จำนวน 4 ล้านบาทเศษ และ ได้รับความอนุเคราะห์จาก ผอ.ศุภชัย วงศ์มณีประทีป ผอ.กองช่างของเทศบาลดำเนินการออกแบบโรงอาหาร ซึ่งใช้งบประมาณ 7 ล้านบาทเศษ โรงเรียนจึงได้ดำเนินการหาผู้รับจ้างโดยวิธีประกวดราคาฯ ในวงเงิน 6,500,000.- บาท กำหนดระยะเวลา 180 วัน
            สำหรับงบประมาณในก่อสร้างที่ขาดอีก จำนวน 3 ล้านบาท ได้รับความอนุเคราะห์จากวัดสามง่าม โดยพระศรีธีรวงศ์ สนับสนุนเงินสร้างโรงอาหาร จำนวน 3 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากการหล่อพระพุทธรูปสมปรารถนา (พระพุทธเจ้าน้อย) พร้อมกับตังชื่ออาคารให้ว่า “อาคารสังฆประชาเมตตานุสรณ์ (วัดสามง่าม)”
เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ โรงเรียนได้จัดกิจกรรมโดยนำนักเรียน จำนวน 1,417 คน เข้ามาทำกิจกรรมในอาคาร ปรากฏว่าพื้นที่อาคารสามารถรองรับจำนวนนักเรียนได้เป็นอย่างดี และยังได้สร้างสถานที่ประกอบอาหารไว้ด้านหลัง เพื่อกันพื้นที่ภายในอาคารไว้จัดกิจกรรม จึงได้ออกแบบสถานที่ประกอบอาหารเพิ่มเติม และจัดอุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ โดยใช้งบประมาณ 8 แสนบาท ซึ่งในส่วนนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญ สรุปงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารสังฆประชานุสรณ์ (วัดสามง่าม) เป็นมูลค่าเจ็ดล้านสามแสนบาท
             นอกจากนี้ ครอบครัวคุณบุญสม ชมพูพงศ์ จำนวน 500,000.- บาท ในการสร้างเสาธงชาติ พร้อมซุ้มพระพุทธรูป จำนวน 2 แห่ง เพื่อให้โรงเรียนได้ใช้ในกิจกรรมเกี่ยวกับสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ในกิจกรรมหน้าเสาธงทุกๆเช้า และกิจกรรมอื่นๆ ตามความเหมาะสม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!