ตาก-ร่วม ตรวจแปลงข้าวโพด หลังจากนอนกระทู้ กัดกิน ต้นข้าวโพดของ เกษตรกร

ตาก-ร่วม ตรวจแปลงข้าวโพด หลังจากนอนกระทู้ กัดกิน ต้นข้าวโพดของ เกษตรกร

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

นายอำเภอพบพระ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ สำนักงาน เกษตรจังหวัดตาก ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ สำนักงานเกษตรอำเภอพบพระ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ร่วม ตรวจแปลงข้าวโพด หลังจากนอนกระทู้ กัดกิน ต้นข้าวโพดของ เกษตรกร(มีคลิป)

            เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 เวลาประมาณ 11.00น. นายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอพบพระ พร้อมด้วย นางอรพิน แสงมณี เกษตรอำเภอพบพระ และ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องที่ ลงพื้นที่ เข้าตรวจสอบ และติดตามการระบาด ของหนอนกระทู้ และให้ความรู้พี่น้องประชาชนในการแก้ไข ปัญหา หนอนกระทู้กัดกินต้นข้าวโพด

              นางอรพิน แสงมณี เกษตรอำเภอพบพระ กล่าวว่า ได้พาเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรจังหวัด โดยลงพื้นที่ ติดตามปัญหาหนอนกระทู้กัดกินต้นข้าวโพด โดยได้พบร่องรอยการระบาดของหนอนกระทู้ ในไร่ข้าวโพด เป็นจำนวนหลายแปลง โดยเฉพาะ นายแดง ยาสกุล อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 246 หมู่ที่ 1 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก มีหนอนกระทู้ ระบาด และกัดกิน ต้นข้าวโพด ได้แนะนำ ให้ฉีดพ่นยา ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัด
               นายแดง ยาสกุล อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 246 หมู่ที่ 1 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก กล่าวว่าตนเองปลูกข้าวโพด 20 ไร่ ได้มีหนอนระบาดกัดกินต้นข้าวโพด ตนเองได้ฉีดยาไป 1 ครั้งแล้ว ในส่วนของปีที่แล้วไม่เคยเกิดขึ้นปีนี้เป็นปีแรก ตนเองได้ฉีดยาตามคำแนะนำ ของเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอพบพระ ไป 1 ครั้งแล้ว
                 นายสมาน เทพารักษ์หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดตาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอโดยได้ให้คำแนะนำกับเกษตรกรโดยการให้ปฎิบัติแบบ3ถูก ในการใช้สารเคมีเพื่อกำจัดหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพดที่ระบาดในตอนนี้ คือ 1.ถูกที่ โดยเกษตรกรจะต้องเน้นการฉีดพ่นให้ถูกในบริเวณที่หนอนอาศัย ตรงกรวยของต้นข้าวโพด 2.ถูกเวลา โดยเกษตรกรควรฉีดพ่นสารในช่วงเวลาบ่ายไปถึงช่วงเย็นเรื่องจากเป็นช่วงเวลาที่หนอนออกมากัดกินใบข้าวโพด และไม่ควรฉีดพ่นสารเคมีในช่วงเวลาก่อนฝนตกในเนื่องจากจะทำให้ประสิทธิภาพของสารเคมีลดต่ำลงอย่างมาก แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรให้ฉีดพ่นก่อนฝนตก3ชั่วโมงเพื่อให้ต้นข้าวโพดได้ดูดซึมยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ  3.ถูกชนิด โดยเกษตรกรควรใช้สารเคมีตามที่ทางราชการได้แนะนำอย่างเคร่งครัดเนื่องจากการใช้สารเคมีผิดประเภทจะทำให้เกิดการระบาดและควบคุมการระบาดได้ยาก ทั้งยังเป็นการเพิ่มต้นทุนในการผลิตของเกษตรกร
                เพิ่มเติมการใช้สารเคมีเป็นเพียงวิธีการหนึ่งในหลายๆวิธีในการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพด ซึ่งหากจะให้ผลดีควรใช้การใช้กับดักแสงไฟ กับดักน้ำหวาน ร่วมในการกำจัดผีเสื้อตัวเต็มวัยร่วมด้วย จึงจะสามารถป้องกันกำจัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการระบาด นั้น พบในพื้นที่ของจังหวัดตาก ทั้ง9อำเภอ ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอ ได้ลงพื้นที่สำรวจพร้อมให้คำแนะนำอย่างถูกต้องแก่เกษตรกร
                ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมใด้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ และสำนักงานเกษตรจังหวัดตาก 055-514291

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!