ตาก-ปูพรม กวาดล้างยุงลายและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์

ตาก-ปูพรม กวาดล้างยุงลายและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

           สาธารณสุขอำเภอพบพระ จับมือ โรงพยาบาลพบพระ – รพ. สต11แห่ง- หน่วยควบคุมโรคติดต่อ นำโดยแมลง ผู้นำท้องที่- ผู้นำท้องถิ่น -อสม.และจิตอาสาฯ ปูพรม กวาดล้างยุงลายและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกภาคส่วนบูรณาการ ร่วมกัน หยอดทรายอะเบท และพ่นหมอกควัน กำจัดยุงลาย ป้องกันไข้เลือดออก ไข้ชิคุนกุนยา แบบชนิดปูพรม บ้าน ร่มเกล้าสหมิตร และร่มเกล้าเจริญสุข โดย. ร่วมกัน รพ. สต 11 แห่ง โรงพยาบาล พบพระ และ หน่วยควบคุม โรคและแมลง กว่า 80 คน เนื่องจากทั้งสองหมู่บ้านมียอด ผู้ป่วย ไข้เลือดออก ไข้ชิคุนกุนยา เป็นอันดับ 1 ของอำเภอพบพระ และเป็นอันดับที่ 1 ของจังหวัดตาก
             เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2562 เวลาประมาณ 09.00 น นายสมพร จ่านาค สาธารณสุขอำเภอพบพระ พร้อมด้วย นาย สมจิตร ลินปัน หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่2.3.2พบพระ นายวิชัย เสนจุ่ม นักวิชาการ สาธารณสุขชำนาญการ นายไพเวท เสารอง ผู้แทนโรงพยาบาลพบพระ และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรพ. สต. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทุกแห่งในพื้นที่อำเภอพบพระ ผู้ใหญ่บ้านร่มเกล้าสหมิตร ผู้ใหญ่บ้านร่มเกล้า เจริญสุข อสม. จิตอาสาฯ  นายสมพร จ่านาค สาธารณสุขอำเภอพบพระ กล่าวว่า ทุกภาคส่วนในวันนี้ เข้าร่วมดำเนินการกวาดล้างยุงลายและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออกและชิกุนกุนยาในหมู่บ้านร่มเกล้าสหมิตรม.5และม.13บ้านร่มเกล้าเจริญสุข ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตากจำนวน 1500 หลังคาเรือน เนื่องจากพบว่าทั้ง2หมู่บ้านดังกล่าวมีอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคชิกุนกุนยาสูงที่สุดในอำเภอพบพระ โดยจะกระทำการปฏิบัติการให้เสร็จทุกหลังคาเรือนให้เรียบร้อยพร้อมกันภายในหนึ่งวัน ซึ่งได้จัดระดมวัสดุอุปกรณ์เครื่องพ่นชนิดฝอยละอองULVแบบสะพายไหล่จำนวน 12 เครื่อง รถยนต์พ่นน้ำยาแบบฝอยละอองกำจัดยุงลายอีก2คัน พร้อมน้ำยา ทรายอะเบทเข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้อย่างพร้อมพรัก โดยตั้งเป้าหมายว่าการระบาดของโรคไข้เลือดออกและขิกุนกุนยาจะหมดไปจากทั้งสองหมู่บ้านนี้ภายในหนึ่งสัปดาห์

              นายวิชัย เสนช่ม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ประจำสำนักงานสาธารณสุขอำเภอพบพระ กล่าวว่า การปฏิบัติการดังกล่าวจะได้จัดแบ่งชุดปฏิบัติการออกเป็น 12 ทีมในแต่ละทีมประกอบด้วยจิตอาสา เจ้าหน้าที่ทุกรพ.สต. อสม. ผู้นำชุมชนเข้าทุกตรอกซอกซอยให้ทั่วถึงทุกหลังคาเรือน เพื่อที่จะกำจัดยุงลาย โรคไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนย่า ให้หมดไป เนื่องจากทั้งสองหมู่บ้านเป็นไข้ดัง เป็นจำนวนมาก กล่าวสูงที่สุดของอำเภอพบพระ และสูงที่สุดของจังหวัดตาก ยอดคนไข้เฝ้าระวังเลือดออก บ้าน ร่มเกล้าสหมิตรหมู่ที่ 5 จำนวน 47 ราย บ้านร่มเกล้าเจริญสุขหมู่ที่ 13 จำนวน 25 ราย ยอดคนไข้ชิกุนกุนยา บ้านร่มเกล้าสหมิตร หมู่ที่5 จำนวน15ราย บ้านร่มเกล้าเจริญสุขหมู่ที่ 13 จำนวน 12 ราย

              นาย สมจิตร ลินปัน หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่2.3.2พบพระ กล่าวว่า วันนี้ทางหน่วยได้มาร่วม พ่นหมอกควัน โดย สนับสนุนเครื่องพ่นหมอกควัน ร่วมกับ สาธารณสุข ประสิทธิภาพของเครื่องพ่นติดรถยนต์ IGEBA ขนาด1800cc มีความแรงสูงสามารถพ่นได้ไกลถึง100ม.อัตราส่วนผสมระหว่างสารเคมีกับน้ำมันดีเซลคือ1:9 เมื่อยุงสัมผัสกับสารเคมีที่ลอยฟุ้งในอากาศจะตายในทันที วิธีการพ่นใช้เครื่องพ่นแบบสะพายทั้งเครื่องพ่นหมอกควันกับเครื่องพ่นฝอยละอองพ่นในพื้นที่ที่เครื่องพ่นติดรถยนต์เข้าไม่ถึงพ่นทำลายและไล่ยุงออกมาจ้างนอกแล้วใช้เครื่องพ่นติดรถยนต์ฆ่ายุงอีกที
              ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้นอำเภอพบพระโดยรพ.พบพระได้ใช้ชุดตรวจทางห้องปฏิบัติการที่สามารถตรวจคัดแยกโรคชิกุนกุนยาออกจากโรคไข้เลือดออกอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพครบถ้วนเป็นอำเภอแรกของจังหวัดตาก ปัจจุบันหน่วยงานสาธารณสุขอำเภอพบพระได้ใช้เครื่องพ่นกำจัดยุงลายตัวแก่ชนิดฝอยละอองมีประสิทธิภาพโดนฝอยละอองตาย ซึ่งดีกว่าชนิดหมอกควันมาก ในช่วงที่ไข้เลือดออกกำลังระบาด การควบคุมโรคยังใช้การพ่นหมอกควันเป็นส่วนใหญ่ การพ่นที่ถูกวิธี คือต้องทำการพ่นปิดอบในบ้านนาน 30 นาทีขึ้นไป จึงจะสามารถกำจัดยุงได้ ซึ่งทำได้ยาก และในหลายพื้นที่ยังทำไม่ถูกวิธีมากนัก และปัจจุบัน มีเครื่องพ่นควันขนาดเล็กผลิตออกมาขายมากมาย โดยส่วนใหญ่จะไม่มีประสิทธิภาพถ้าพ่นเคมีไม่ถูกวิธี #เห็นควันเยอะๆแต่ไม่มีละอองน้ำยาเคมีกำจัดยุงลายตัวแก่ จึงควบคุมโรคไม่ได้ผล

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!