ชุมพร-ร่วมจุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.5

ชุมพร-ร่วมจุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.5

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

        ล้นหลามชาวชุมพรทุกหมู่เหล่าร่วมจุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

          วันที่ 23 ตุลาคม 2562 เวลา 19.00 น. ที่พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน นักเรียน นักศึกษา พสกนิกรชาวชุมพรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5
          โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ประธานในพิธี ได้กล่าวคำน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ก่อนจะจุดเทียนและยืนสงบนิ่ง เป็นเวลา 57 วินาที จากนั้นร่วมชมวีดิทัศน์ “ปิยมหาราชรำลึก” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ พสกนิกรชาวชุมพรทุกหมู่เหล่า ล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้
          พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปกครองอาณาประชาราษฎรด้วยทศพิธราชธรรม ตลอดรัชสมัยทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง เป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งจวบจนปัจจุบัน ด้วยพระอัจฉริยภาพอันล้ำเลิศลึกซึ้ง และพระปรีชาชาญอันกว้างไกล ในด้านการปกครอง ทรงตั้งโรงเรียนหลวง เพื่อวางรากฐานการศึกษาแก่ราษฎรทุกหมู่เหล่า ให้สามารถเป็นกำลังแก่บ้านเมือง ในด้านกิจการสาธารณูปโภค ทรงวางรากฐา ปนกิจการสาธารณูปโภคต่างๆ ขึ้นเป็นครั้งแรก เช่น รถไฟ รถราง โทรเลข ไปรษณีย์ โทรศัพท์ ไฟฟ้า ประปา ทรงประกาศเลิกทาสและยกเลิกระบบไพร่ เพื่อนำพาประเทศไทยก้าวสู่ความทันสมัย ทัดเทียมนานาอารยะประเทศ ทรงดำเนินพระราชวิเทโศบาย ในการเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ช่วยสร้างความมั่นคงแก่ประเทศชาติ และคงไว้ซึ่งเอกราชของชาติไทย ยังความร่มเย็นเป็นสุขแก่ราษฎรโดยถ้วนหน้า
           ตลอดรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงอุทิศพระองค์เพื่อบ้านเมืองและอาณาประชาราษฎร ทรงปกครองด้วยทศพิธราชธรรม พระราชกรณียกิจและพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีแก่ประเทศและประชาชนชาวไทย ทำให้ทรงเป็นที่รักเคารพและเทิดทูนยิ่ง ในวโรกาสที่ทรงครองราชย์ครบ 50 พรรษา เมื่อ พ.ศ. 2451 ประชาชนจึงร่วมกันสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ถวายในขณะที่ยังทรงพระชนม์ชีพอยู่ และถวายพระราชสมัญญานามว่า “พระปิยมหาราช” หรือ “พระมหากษัตริย์ยิ่งใหญ่อันเป็นที่รักของทวยราษฎร์” เมื่อเสด็จสวรรคตไปแล้ว ประชาชนยังคงน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ โดยในวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี รัฐบาลและประชาชนได้พร้อมใจกันให้เป็น “วันปิยมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!