ชุมพร-พบประวัติหลวงพ่อโปร่ง เหมือนละคร ที่ไม่น่าเป็นไปได้

ชุมพร-พบประวัติหลวงพ่อโปร่ง เหมือนละคร ที่ไม่น่าเป็นไปได้

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

       พบประวัติหลวงพ่อโปร่ง เหมือนละคร ที่ไม่น่าเป็นไปได้ เป็นพระสงฆ์องค์เดียวในจังหวัดชุมพร ที่ได้รับพระราชทานพัดขาว(ฝ่ายวิปัสสนา)

         วันที่ 20 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา พระราชวิจิตรปฏิภาณ เจ้าคณะจังหวัดชุมพร ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศล ทักษิณานุปทาน อุทิศถวาย พระครูโสตถยาธิคุณ หลวงพ่อโปร่ง โชติโก อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เป็นคืนที่ 77 โดยมีพระภิกษุสงฆ์ พุทธศาสนิกชนชาว เพชรบุรี ประจวบฯ ชุมพร สุราษฎร์ฯ และผู้ปฎิบัติธรรมจังหวัดตรัง เดินทางมาร่วมเป็นเจ้าภาพ
          พระราชวิจิตรปฏิภาณ เจ้าคณะจังหวัดชุมพร ได้แสดงธรรมคาถา ว่า ได้สนทนากับ นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ถึงเรื่องการจัดงาน พระครูโสตถยาธิคุณ ในการปิดหีบ ให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย นัดหมายจะไปพบท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เตรียมจัดงานที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2562 สำหรับงานนี้เป็นงานที่พิเศษเนื่องจากว่า หลวงพ่อ เป็นพระพิเศษ ตั้งใจปฏิบัติศาสนกิจ ปรากฏเป็นรูปธรรมที่เด่นชัด ปรากฏการณ์ได้แก่ การที่ท่านได้สร้างพระอุโบสถ ซึ่งเป็นหัวใจของวัดของพุทธศาสนาถึง 3 วัด ได้สร้างวัตถุที่ถาวรให้กับสถานที่อื่นๆทั้งวัด ทั้งโรงเรียน โรงพยาบาล ที่เป็นสาธารณะสมบัติ
          ความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสมณศักดิ์ของท่าน แตกต่างจากรูปอื่นๆในจังหวัดชุมพร เฉพาะฝ่ายมหานิกายท่านเป็นพระครูสัญญาบัตร ที่ได้รับพระราชทานพัดขาว(ฝ่ายวิปัสสนา) ขาวบริสุทธิ์ดุจดอกมะลิ แปลว่าพระที่มีความดีอันยิ่งใหญ่ เป็นความเหมาะสมของหลวงพ่อพระครูโสตถยาธฺคุณ เป็นพระที่มั่นคง เอาใจใส่ในเรื่องของการทำวัตรสวดมนต์ ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานชัดเจน เพียบพร้อมด้วยลักษณะ เป็นพระเถระที่งดงาม เป็นพระสุปฏิบัติคือปฏิบัติดีอย่างแท้จริง พุทธศาสนิกชนทั้งหลายจึงได้ศรัทธาเชื่อมั่น
           เจ้าคณะจังหวัดชุมพร กล่าวอีกว่า ประวัติของหลวงพ่อโปร่ง เราเชื่อกันว่ามันไม่น่าเป็นไปได้ แต่มันเป็นไปแล้ว เหมือนกับละคร ที่เกิดมาในชีวิต จึงเป็นที่มาแห่งศรัทธา เป็นผู้ทำหน้าที่ได้เหมาะสม จึงเป็นเหตุผลที่ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ ร่วมกันมาบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายท่านตลอดระยะเวลา 77 คืนที่ผ่านมา มีเจ้าภาพมาจากต่างจังหวัด จากทุกสาขาอาชีพ ร่วมเป็นเจ้าภาพ ซึ่งขณะนี้ ได้เตรียมประชุมเพื่อซักซ้อมทั้งฝ่ายบรรพชิตและคฤหัสถ์ ที่จะร่วมกันประกอบพิธีปิดศพหลวงพ่อพระครูโสตถยาธิคุณ ให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย เป็นแบบอย่างที่จะให้ที่อื่นได้ถือปฏิบัติ ทั้งในส่วนของอามิสบูชาและปฏิบัติบูชาให้สมบูรณ์แบบทั้งสองประการ สิ่งที่พระองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงยกย่องก็ได้แก่ การปฏิบัติบูชา หมายความว่าทำตามที่ท่านสอน ทำตามที่ท่านได้แนะนำ จึงต้องยึดถือปฏิบัติคำสอนของท่านเป็นหลัก ที่เราแสดงความเคารพหลวงพ่อพระครูโสถยาธิคุณได้อย่างแท้จริง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!